Du lịch MICE nên lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử để gia tăng giá trị

Thanh Hà (thực hiện) Thứ tư, ngày 21/06/2023 09:12 AM (GMT+7)
"Du lịch MICE cần gia tăng giá trị bằng cách khai thác điểm đến lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử vào sản phẩm du lịch MICE để tạo những nét đặc trưng cho sản phẩm du lịch MICE", chuyên gia Vũ Quỳnh Anh, Ủy viên Ban chấp hành CLB MICE (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) chia sẻ với Dân Việt.
Bình luận 0

Du lịch MICE đang được đánh giá là loại hình du lịch tiềm năng, là một trong những định hướng quan trọng của du lịch Việt Nam đến năm 2025. Chị Vũ Quỳnh Anh, Ủy viên Ban chấp hành CLB MICE (Hiệp hội Du lịch Việt Nam), CEO Hoàng Minh Travel đã có những chia sẻ cởi mở với Dân Việt về lợi thế, giải pháp du lịch MICE.

Du lịch MICE có tiềm năng, du khách phải chi tiêu gấp 3-4 lần loại hình du lịch thông thường

Là người làm du lịch đã 20 năm, du lịch MICE không còn là loại hình xa lạ ở Việt Nam. Vậy chị đánh giá như thế về lĩnh vực này?

Du lịch MICE cần gia tăng giá trị bằng việc lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử - Ảnh 1.

Theo chị Vũ Quỳnh Anh, MICE là loại hình du lịch có thể khai thác quanh năm. Ảnh: NVCC

- Du lịch đã trở thành nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống xã hội và đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Có rất nhiều loại hình du lịch khác nhau để thỏa mãn các nhu cầu khác nhau của con người, nổi bật trong đó là loại hình du lịch MICE. Một loại hình du lịch kết hợp các hoạt động gặp gỡ, hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm, sự kiện với hoạt động tham quan du lịch. 

Phát triển du lịch MICE đem đến nhiều lợi ích to lớn, liên quan từ các đóng góp về kinh tế, về văn hóa, xã hội, về môi trường đến tác động tích cực về hoạt động đối ngoại, đặc biệt là tỷ trọng cơ cấu đóng góp lớn đối với ngành Du lịch. 

Loại hình du lịch MICE được đánh giá là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường. Theo ước tính của các doanh nghiệp lữ hành, chi tiêu của khách du lịch MICE có thể cao gấp 3-4 lần so với khách mua tour thông thường. Du lịch MICE không có mùa vụ như loại hình du lịch thông thường, có thể khai thác quanh năm.

Nếu chỉ tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện thì ngay cả các khách sạn cũng thực hiện tốt nhưng những người làm du lịch MICE cần gia tăng giá trị cho loại hình này, phải khai thác điểm đến lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử vào sản phẩm du lịch MICE để tạo những nét đặc trưng cho sản phẩm du lịch MICE.

Theo chị du lịch MiCE có tác động thế nào tới các ngành dịch vụ khác?

- Du lịch MICE ngày càng có điều kiện phát triển và được nhiều người lựa chọn bởi so với các loại hình du lịch khác, MICE mang đến nhiều lợi ích vượt trội như các thành viên tham gia có cơ hội tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch rất tiện. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, công ty, nhà đầu tư… gặp gỡ khách hàng, đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh và tìm kiếm đối tác.

Sự kết hợp hài hòa giữa công việc và nghỉ ngơi sẽ mang đến sự hài lòng cho các thành viên tham gia, công việc được tiến hành thuận lợi hơn. MICE còn tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác và hỗ trợ marketing du lịch cho điểm đến.

Du lịch MICE nên lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử để gia tăng giá trị - Ảnh 3.

Du khách tham quan làng cổ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam

Từ góc độ của người làm du lịch lâu năm, chị thấy Việt Nam có năng lực như thế nào với loại hình du lịch MICE?

- Việt Nam đang trên đà tăng trưởng ở các chỉ số Kinh tế – Xã hội – Chính trị. Mức sống của người dân ngày càng tăng cao và hoàn toàn có khả năng chi trả cho những dịch vụ cao cấp. Môi trường kinh doanh của Việt Nam cũng dần được cải thiện và đánh giá cao, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. MICE là lựa chọn phù hợp để nâng cao uy tín của đơn vị, đồng thời tạo ra cơ hội hấp dẫn để hợp tác.

Việt Nam sở hữu nhiều thắng cảnh và những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống. Đây chính là lợi thế nổi bật để du lịch MICE phát triển. Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, TP. HCM… là những trọng điểm du lịch thường xuyên được lựa chọn để tổ chức du lịch MICE.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Nhà hàng – Khách sạn, các dịch vụ vận chuyển, phương tiện đi lại… của Việt Nam ngày càng được nâng cấp là điều kiện lý tưởng để phát triển MICE.

Theo chị du lịch MICE cần có những giải pháp như thế nào để xứng với nhiều lợi thế đang có của Việt Nam?

- Cơ sở hạ tầng đảm bảo chất lượng: Phòng ốc hiện đại, cao cấp, có trung tâm hội chợ triển lãm đạt tiêu chuẩn để tổ chức những sự kiện, hội họp, hội nghị quốc tế tầm cỡ.

- Nguồn nhân lực phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất.

- Địa điểm tổ chức du lịch MICE cần thay đổi đa dạng các kiểu để tạo sự thoải mái cho khách quan, nhất là những tập đoàn, tổ chức quan trọng.

- Là điểm đến an toàn trên thế giới, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài (đây là đối tượng quan trọng của du lịch MICE)…

- Sở hữu các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, có nhiều di sản văn hóa thế giới, ở mỗi tỉnh, thành phố đều có những nét đặc trưng độc đáo về lịch sử, văn hóa…

Du lịch MICE có thể mang lại nguồn doanh thu lớn, thuận lợi để tạo sức lan tỏa về điểm đến. Song đây cũng là loại hình du lịch đòi hỏi mức độ cao về sự chuyên nghiệp, tính kết nối, chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm. Vì vậy, để du lịch MICE thực sự có những bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến cần tiếp tục có những định hướng, giải pháp đồng bộ cùng sự phối hợp hiệu quả của các ngành, dịch vụ liên quan.

Xin cám ơn chị!

Trước dịch Covid-19, du lịch MICE với các hoạt động hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, nghỉ dưỡng phát triển mạnh với những đoàn khách lên tới hơn 1000 người. Tuy nhiên sau dịch, các hoạt động này đã bị gián đoạn, cho đến khi du lịch mở cửa trở lại hoàn toàn (15/3) thì du lịch MICE bắt đầu phục hồi trở lại. Loại hình này đã không còn theo số lượng khách lớn như trước mà đi theo nhóm vừa và nhỏ, bởi nhiều lý do trong đó, lý do quan trọng nhất là kinh tế khó khăn, nhiều công ty thắt chặt chi tiêu. Với du khách quốc tế là vướng mắc thủ tục visa. Mặc dù, hiện nay, chất lượng dịch vụ lại được nâng lên như là du lịch hội nghị cao cấp; nghỉ dưỡng cao cấp; tham quan... Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi. Các địa phương thì tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội để thu hút du lich MICE cũng như nhiều loại hình du lịch khác.

 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem