Cấn Tất Dự: Từ sới vật làng Phùng Xá đến tượng đài ở đấu trường SEA Games
Đô vật Cấn Tất Dự được xem là “vô đối” ở đấu trường SEA Games. Suốt 6 kì Đại hội, anh đã 6 lần lên đỉnh SEA Games tạo kỷ lục khó vượt qua với bất kỳ đô vật nào.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất

10 năm qua những mục tiêu lớn về thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và thị phần đường sắt đều không hoàn thành (ảnh Internet)
Tháng 8/2019, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW ngày 17/8/2008 của Bộ Chính trị về Chiến lược Phát triển GTVT đường sắt (ĐS) Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị đã có mặt đầy đủ các bộ, ban ngành và 34 tỉnh thành có đường sắt đi qua cùng đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp, VNR.
Mục tiêu còn đó
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, ĐS là một trong những ngành thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cần được ưu tiên phát triển theo hướng hiện đại, bền vững. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, một số mục tiêu đề ra trong Chiến lược vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Các ý kiến tại hội nghị đều cho rằng những mục tiêu lớn về thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và thị phần đều không hoàn thành khiến cho đường sắt bỏ qua thời cơ và lùi dần trong kinh doanh.
Trong 10 năm vừa qua, về hạ tầng, ngành đường sắt cũng không có đột phá lớn. Do nguồn lực đầu tư cho đường sắt rất ít, chỉ đáp ứng được khoảng 2-3% so với yêu cầu. Việc huy động các nguồn vốn khác chưa thực sự hiệu quả, tất nhiên vì thế thị phần đường sắt tụt giảm báo động chưa đầy 0,2% sản lượng vận chuyển hành khách và 1,2% sản lượng vận tải hàng hóa (năm 2019).
Với việc sản lượng vận tải đường sắt năm 2020 tiếp tục sụt giảm 20-50% (trong 2 năm 2020-2021) khi triển khai 4 gói thầu nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất thì mục tiêu “Đáp ứng khoảng 1% - 2% thị phần vận tải hành khách và 1% - 3% thị phần vận tải hàng hóa” vào năm 2020 của Quyết định 214/QĐ-TTg/2015 Phê duyệt điều chỉnh Chiến lược Phát triển GTVT đường sắt (ĐS) Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 không hoàn thành.
Thực tế, Bộ GTVT và VNR vẫn phải tiếp tục triển khai Kết luận số 27-KL/TW ngày 17/8/2008 của Bộ Chính trị, các mục tiêu năm 2020 chưa thực hiện vẫn phải tiếp tục triển khai. Chiến lược Phát triển GTVT đường sắt (ĐS) Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 là định hướng quan trọng mà VNR bắt buộc phải thực hiện.

Đến giờ, ĐS vẫn đang loay hoay trong trong việc xác định kinh doanh vận tải hàng hóa hay hành khách là trọng tâm (ảnh ĐH)
Khó khăn còn đây
Với những người am hiểu kinh doanh đường sắt, việc Bộ GTVT hay Cục đường sắt đứng ra giao 3.042 tỷ vốn dự toán ngân sách năm 2020 để Tổng công ty ĐSVN thực hiện công tác bảo trì, duy tu không phải là mối lo quá lớn. Những vướng mắc về mặt thủ tục sẽ sớm được tháo gỡ, 2 phương án mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mới đây cơ bản đã “thông đường”. Vấn đề cốt lõi là Tổng công ty ĐSVN phải “tái cơ cấu” như thế nào để tồn tại, trước khi nghĩ đến phát triển. Ai sẽ là “nhạc trưởng” cho công cuộc chấn hưng đường sắt hiện nay? Bộ GTVT, hay Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp? Vai trò của VNR như thế nào trong vấn đề này?
Ông Nguyễn Hữu Tuyên, nguyên trưởng ban Kinh doanh vận tải Tổng công ty ĐSVN, chuyên viên cao cấp đường sắt nhận định: “Trước hết nói đến đường sắt, phải nói đến kinh doanh vận tải, phải nhận thức nếu vận tải phát triển thì các lĩnh vực đầu máy, toa xe, công nghiệp…mới có cơ hội phát triển. Giá thành đường sắt đang là “điểm nghẽn” cần được VNR tập trung nghiên cứu tháo gỡ”.

Ông Nguyễn Hữu Tuyên, nguyên trưởng ban Kinh doanh vận tải, chuyên viên cao cấp đường sắt nhận định: “Trước hết nói đến đường sắt, phải nói đến kinh doanh vận tải”.. (ảnh ĐH)
Về vấn đề vốn Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng, tổng nhu cầu cho phát triển đường sắt theo chiến lược đến năm 2030 cần khoảng 1.138.622 tỷ đồng. Đây thực sự là con số cực lớn khi con số tuyệt đối sản lượng và thị phần đường sắt đều rất bé. Số liệu 3 năm gần nhất 2016, 2017 và 2018 cho thấy, khối lượng vận chuyển hành khách bằng đường sắt lần lượt là 3,42; 3,65 và 3,54 tỷ hành khách/km; khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt lần lượt là 3,20; 3,57 và 3,99 tỷ tấn/km.
Thị phần vận tải hành khách trong 3 năm lần lượt là 2,03%, 2,00% và 1,71%. Thị phần vận tải hàng hóa lần lượt là 1,34%, 1,33% và 1,30%. Số liệu năm 2019 còn chưa đầy 0,2% sản lượng vận chuyển hành khách và 1,2% sản lượng vận tải hàng hóa. Doanh thu vận tải 2019 và 2020 xấp xỉ nhau chủ yếu do đường sắt tăng cước hàng hóa và tăng giá vé, còn sản lượng sụt giảm.
Năm 2019, doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với hơn 3 vạn lao động chỉ đạt 8.191,3 tỷ đồng, tuy bằng 100% so với cùng kỳ năm nhưng chỉ đạt 97,2% so với kế hoạch. Mức doanh thu này chỉ bằng 1/12 doanh thu của Vietnam Airlines và bằng 1/11 doanh thu của hãng hàng không Vietjet mới thành lập. Đặc biệt, vận tải hành khách, hệ số sử dụng chỗ trên các đoàn tàu đường sắt rất thấp và tiếp tục giảm so với cùng kỳ.
Nếu bóc tăng doanh thu ngân sách nhà nước giao duy tu bảo dưỡng hạ tầng 2.800 tỷ đồng, doanh thu các công ty xây lắp thì doanh thu vận tải chỉ 4.237 tỷ đồng. Bộ máy VNR hết sức cồng kềnh, bình quân mỗi lao động đường sắt chỉ tạo ra 260 triệu đồng doanh thu/năm, thuộc dạng thấp nhất các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Khi thị phần thấp, hiệu quả kinh doanh kém thì VNR gặp khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư, ưu tiên vốn từ ngân sách nhà nước. Không được đầu tư thì lại không thể nâng cao sức cạnh tranh, thị phần vận tải, đường sắt đang lâm vào câu chuyện “con gà và quả trứng”- khó khăn lớn nhất lúc này. Như thế cùng với việc cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt thì VNR phải xây dựng được giải pháp tổng thể để hạ giá thành vận tải, nâng cao được hiệu quả kinh doanh.
Đối diện với các thử thách
Theo Luật đường sắt đến năm 2021, toàn ngành đường sắt có 36 đầu máy, hơn 1.100 toa xe hàng và hơn 160 toa xe khách hết niên hạn cần thay thế. Với đơn giá đóng mới 1 toa xe hàng 1,2 tỷ đồng, toa xe khách hơn 10 tỷ đồng, 1 đầu máy công suất 1.900-2.000 HP giá 1,2 triệu USD thì 2 Công ty CP vận tải đường sắt với vốn sở hữu chỉ 1.300 tỷ đồng thì Tổng công ty ĐSVN làm thế nào để có 3-5.000 tỷ đồng để tái trang bị đầu máy, toa xe là điều không hề đơn giản.
Thực tế, vài năm gần đây Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội đều đang chủ động thu xếp nguồn vốn vay để đóng mới các toa xe khách tàu Thống Nhất. Nhưng các ngân hàng thương mại đều không mặn mà với các dự án đóng mới toa xe do thực tế kinh doanh vận tải đường sắt, hệ số sử dụng chỗ thấp, khả năng thu hồi vốn bấp bênh.
Đường sắt đang phải cạnh tranh quyết liệt với đường bộ. Hiện Việt Nam có gần 1.000 km đường cao tốc và dự kiến hết năm 2021, sẽ có thêm 900 km được xây dựng; giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ đặt mục tiêu xây dựng thêm 2.000 km cao tốc. Cả 4 tuyến giao thông quan trọng đều chạy dọc theo đất nước. Trước hết là Quốc lộ 1 đang tiếp tục được nâng cấp; tuyến thứ 2 đường Hồ Chí Minh; tuyến thứ 3 cao tốc Bắc - Nam và thứ 4 đường ven biển.
Như vậy, trong 2 năm 2020-2021 chính là vận tải ô-tô chính là “đối thủ” đầu tiên mà đường sắt phải đối diện. Do do triển khai nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất, gián đoạn chạy tàu nên khá nhiều hành khách và chủ hàng sẽ chuyển sang đi ô-tô, máy bay. Khi đường bộ cao tốc hoàn thiện thì làm thế nào để thu hút họ quay lại đi bằng đường sắt là cả một vấn đề lớn. Với hạ tầng đường bộ được nâng cấp, kinh tế tư nhân sẽ phát triển rầm rộ, cạnh trạnh với đường sắt.
Nếu không nhanh chóng hạ giá thành vận tải, đường sắt sẽ lập tức lâm vào kịch bản “chạm đáy” sản lượng vận tải sau khi ngân sách nhà nước vừa tốn vào đấy 7.000 tỷ đồng nâng cấp cầu, đường. Một trận đấu được cho không cân sức, nếu như VNR không có được “một HLV” tầm cỡ Park Hang-Seo. Hiện nay tại VNR không có khuôn mặt kinh doanh vận tải đường sắt đủ đảm đương được vị trí này.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành có 4 nhà ga rộng lớn và hiện đại có công suất tổng cộng phục vụ 100 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm sẽ khởi công vào đầu năm 2021. Ngay khi hoàn thành giai đoạn 1, “nút thắt” được bến bãi được tháo gỡ thì các hãng hàng không tư nhân sẽ phát triển rầm rộ. Đường sắt đang “lấm lưng” với máy bay giá rẻ hiện nay sẽ càng khó có cơ hội cạnh tranh, nếu không có sự chuẩn bị sớm ngay từ bây giờ.
Đô vật Cấn Tất Dự được xem là “vô đối” ở đấu trường SEA Games. Suốt 6 kì Đại hội, anh đã 6 lần lên đỉnh SEA Games tạo kỷ lục khó vượt qua với bất kỳ đô vật nào.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Đà Nẵng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thẩm định giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân, trong đó làm rõ đối tượng, tiêu chí xét duyệt và thứ tự ưu tiên.
Mục tiêu chính của Mỹ là giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và khôi phục sự ổn định chiến lược trong quan hệ với Nga, cựu chuyên gia phân tích của CIA, Ray McGovern nhận định.
Mới đây, những video và hình ảnh về đồi hoa hướng dương ở Nghệ An trở nên viral khắp mạng xã hội với số lượt xem lên tới hàng chục nghìn. Thậm chí, có người xuýt xoa rằng khung cảnh chẳng khác gì được tạo nên từ AI (trí tuệ nhân tạo), hoặc từ thiên đường bước ra.
Chỉ sau hai ngày "Avatar 3: Lửa và tro tàn" đã nhanh chóng tiến sát mốc 100 tỷ đồng doanh thu, bao gồm cả suất chiếu sớm và lượng vé đặt trước.
Sau 57 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed - tiền thân là Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương) đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử của nền nông nghiệp Việt Nam. Cuộc gặp của các thế hệ lãnh đạo không dừng ở việc nhìn lại chặng đường đã qua, mà là dịp để doanh nghiệp xác lập rõ hơn con đường phát triển trong giai đoạn mới.
Ngày 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc và khảo sát thực địa tại tỉnh Ninh Bình nhằm rà soát Đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ và phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Tràng An - Tam Cốc - Bích Động đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.
Nghệ sĩ Ưu tú Lan Anh chia sẻ lý do không cho học trò Nguyễn Phương Anh tham gia các cuộc thi ca hát trong nước ở thời điểm sớm hơn.
AFC họp về cầu thủ nhập tịch “lậu” của Malaysia; HLV Liverpool cập nhật chấn thương của Isak; ĐT futsal Việt Nam về nước sau SEA Games 33, hướng tới VCK futsal châu Á 2026; Trở lại châu Âu, Thiago Silva cập bến đỗ bất ngờ; M.U nợ hơn 1 tỷ USD.
HĐND TP Đà Nẵng vừa ban hành Nghị quyết số 52/NQ-HĐND, quyết định tổng số 9.046 người hoạt động không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố trên địa bàn, đồng thời tiếp tục áp dụng các quy định hiện hành về mức phụ cấp và giao UBND TP tổ chức triển khai, điều chỉnh phù hợp thực tế.
Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Vũ (SN 2006; thường trú tại: xã Tu Vũ, tỉnh Phú Thọ).
HLV Kim Sang-sik thừa nhận "muốn độn thổ" khi U22 Việt Nam bị U22 Thái Lan dẫn 0-2. Ông hé lộ bí quyết tâm lý giúp học trò ngược dòng giành HCV SEA Games 33 đầy cảm xúc.
Tổng thống Zelensky tuyên bố, các đối tác châu Âu của Ukraine đang bắt đầu “giữ lại” tên lửa phòng không cho chính mình thay vì viện trợ cho Ukraine vì bị Nga đe dọa, theo Ukrinform.
Thời gian gần đây, Lê Trung Khoa bị cáo buộc móc nối, câu kết với nhiều đối tượng phản động khác như Vũ Quốc Phương, Vũ Quốc Dụng, Nguyễn Văn Đài... công khai tiến hành các hoạt động chống Nhà nước Việt Nam.
Chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở được giảm 70% chỉ áp dụng đối với trường hợp đất vườn, ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở được xác định khi công nhận quyền sử dụng đất mà chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.
Nữ NSƯT Minh Trang vừa đăng bài viết chúc mừng thành tích học tập của con gái duy nhất.
Quy hoạch vùng trồng bài bản, lựa chọn cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng và đẩy mạnh liên kết tiêu thụ là cách xã Bản Lầu (tỉnh Lào Cai) đưa nông sản thoát khỏi cảnh "được mùa, mất giá". Với hàng nghìn hecta chè, dứa, chuối, vùng đất biên giới này đang khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển nông nghiệp hàng hóa.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết của Bộ Công Thương mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào các khâu sản xuất của tập đoàn lớn, doanh nghiệp FDI; tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm phụ thuộc nguồn cung bên ngoài.
Trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông TP Đà Nẵng (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã triển khai nhiều mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực chăn nuôi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và từng bước hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững.
Ngày 20/12, ông Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn Petrovietnam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Xã Sín Chải, là một trong những địa phương có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt bậc nhất của tỉnh Điện Biên. Đất sản xuất manh mún, chủ yếu là núi đá tai mèo, giao thông cách trở khiến đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây gặp vô vàn khó khăn.
Nhân vật Hư Trúc trong bộ Thiên Long bát bộ có lẽ là một trong những “vai chính” đặc biệt nhất trong các tác phẩm của nhà văn Kim Dung. Một người tầm thường, chẳng có gì ngoài lòng từ bi nhưng cuối cùng lại có được tất cả. Chàng là tiêu biểu cho quy luật “gieo nhân nào, gặt quả đấy” mà Kim Dung muốn gửi gắm.
GS- TS, Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo được Thủ tướng phê chuẩn kết quả bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.
Giữa lúc TP.Đà Nẵng đang triển khai cao điểm ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, thì ngay tại khu vực cầu sông Hàn vùng lõi đô thị trung tâm, hàng loạt xe tải trọng lớn vẫn ngang nhiên tung hoành, bất chấp biển báo cấm và sự an toàn của người dân.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Tài vừa chính thức giới thiệu 29 bức tranh sơn dầu, trong đó có 4 bức tranh khỏa thân nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp cơ thể.
Thủ tướng đề nghị Bộ, ngành Xây dựng thực hiện "5 đảm bảo, 6 đột phá" và lưu ý thêm 3 nhiệm vụ quan trọng để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho đất nước.
Đúng một ngày trước cuộc gọi trực tiếp của Tổng thống Nga Putin, những người châu Âu ôn hòa đã đặt cược: thay vì tiền của Nga, họ sẽ trang bị vũ khí cho chính quyền Kiev bằng tiền của chính họ.
Chỉ mới xuất hiện phim giờ vàng VTV "Lằn ranh" với Mạnh Trường, diễn viên Hà Bích Ngọc đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội.
Năm học 2025–2026, có hơn 1.400 học sinh tại Đắk Lắk dù thuộc diện được hỗ trợ trong chương trình “Nuôi em” nhưng đến giữa tháng 12 vẫn chưa được nhận kinh phí hỗ trợ, khiến nhiều trường gặp khó khăn trong việc duy trì bữa ăn cho học sinh.