Game online ở Trung Quốc: Các hãng game nôn nao vì quy tắc mới

Huỳnh Dũng (Theo Bloomberg) Thứ sáu, ngày 22/10/2021 14:43 PM (GMT+7)
Các nhà quản lý Trung Quốc được cho là sẽ làm chậm quá trình phê duyệt các trò chơi trực tuyến mới, tờ Bloomberg News dẫn tin cho hay.
Bình luận 0

Chính phủ Trung Quốc đã không công bố bất kỳ trò chơi điện tử mới nào được cấp phép cho tháng 8 và tháng 9 vừa qua, phá vỡ thông lệ phê duyệt hàng tháng, theo thông tin trên trang web của Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc (NPPA).

Việc chậm phê duyệt này phản ánh lập trường khắt khe hơn của Bắc Kinh về những gì mà nội dung trò chơi phải tuân thủ, có tính phù hợp. Các dấu hiệu đỏ cảnh báo game vi phạm bao gồm như trò chơi điện tử vi phạm luật pháp Trung Quốc, tiết lộ bí mật nhà nước, tuyên truyền mê tín dị đoan, truyền bá bạo lực hoặc cờ bạc hay khuyến khích trẻ vị thành niên tự gây thương tích. Và dĩ nhiên với những game mang nội dung này, việc phê duyệt sẽ không hề thuận lợi. 

Thậm chí, quy tắc nghiêm ngặt được tạo ra để ngăn chặn tình trạng nghiện trò chơi điện tử ngày càng tăng, mà các cơ quan giám sát Trung Quốc gọi chúng là thuốc phiện tinh thần.

Các nhà quản lý Trung Quốc đang xem xét các trò chơi mới để xác định xem chúng có đáp ứng các tiêu chí khắt khe hơn về nội dung và bảo vệ trẻ em hay không. Ảnh: @AFP.

Các nhà quản lý Trung Quốc đang xem xét các trò chơi mới để xác định xem chúng có đáp ứng các tiêu chí khắt khe hơn về nội dung và bảo vệ trẻ em hay không. Ảnh: @AFP.

"Một số trò chơi đã làm mờ ranh giới đạo đức. Người chơi có thể chọn thiện hoặc ác… nhưng chúng tôi không nghĩ rằng trò chơi nên cho người chơi lựa chọn này… và điều này phải được thay đổi", NPPA đưa tin.

Vì thế, Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc (NPPA) đang đánh giá lại các tựa game được các nhà phát triển trò chơi từ Tencent Holdings Ltd (0700.HK) hay Netease Inc (9999.HK) đệ trình xin giấy phép để đảm bảo chúng tuân thủ các quy định mới được công bố từ tháng 8/2021 mà Chính phủ đề ra. Dĩ nhiên, sự chậm trễ kéo dài trong việc phê duyệt trò chơi có thể sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh doanh trò chơi tại Tencent và NetEase, vốn phụ thuộc vào việc ra mắt các tựa game mới để duy trì tăng trưởng và thu hút người dùng mới.

Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc (NPPA) còn nhắc nhở các hãng game của Trung Quốc rằng, trò chơi điện tử không còn là "giải trí thuần túy" phi chính trị mà là một hình thức nghệ thuật mới phải làm nổi bật "một bộ giá trị đúng đắn" và hiểu biết chính xác về lịch sử và văn hóa của Trung Quốc. Các nhà phát triển trò chơi hiểu được cách tiếp cận mới để đảm bảo được phê duyệt nội dung.

Hiện tại, Tencent từ chối bình luận, còn Netease không trả lời câu hỏi nào từ phía hãng thông tấn Reuters đưa ra.

Vào tháng trước, Trung Quốc đã cấm những người dưới 18 tuổi chơi trò chơi điện tử hơn ba giờ mỗi tuần, một quy định nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn cơn nghiện ngày càng gia tăng đối với thứ mà nước này gọi là "thuốc phiện tinh thần".

Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA) Trung Quốc đã yêu cầu các nhà phát triển gửi lại tiêu đề game đề xuất để họ kiểm định lại theo các biện pháp mới. Bởi thực tế cho thấy, các nhà quản lý đang siết chặt các trò chơi chủ đề zombie ngày càng phổ biến được coi là "quá đáng sợ" nếu xét theo tiêu chuẩn quy định mới của NPPA.

Sự chậm trễ kéo dài trong việc phê duyệt trò chơi có thể sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh doanh trò chơi tại Tencent và NetEase. Ảnh: @AFP.

Sự chậm trễ kéo dài trong việc phê duyệt trò chơi có thể sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh doanh trò chơi tại Tencent và NetEase. Ảnh: @AFP.

Thậm chí, NPPA cũng sẽ tăng cường giám sát đối với các chủ đề game mà cơ quan này cho là không hợp pháp, không tuân thủ quy định, từ đó có cơ sở để quyết định xem có cấp giấy phép để game mới đi vào vận hành hay không.

Điều này xảy ra sau khi các giám đốc điều hành của Tencent và Netease bị các cơ quan quản lý của đất nước triệu tập. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết hai công ty trò chơi này đã được yêu cầu ngừng chỉ tập trung vào lợi nhuận và không hành động ngăn cản trẻ vị thành niên dành quá nhiều thời gian để chơi trò chơi điện tử.

"Các nhà chức trách đã ra lệnh cho các doanh nghiệp và nền tảng thắt chặt kiểm tra nội dung trò chơi của họ", Tân Hoa xã cho biết. Nội dung khiêu dâm và bạo lực cũng như những khuynh hướng không lành mạnh, chẳng hạn như tôn thờ tiền bạc và sự hư hỏng cần phải bị loại bỏ."

Sau khi hai công ty bị triệu tập, cổ phiếu các công ty game Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã "đỏ sàn" sau sự kiện này. Cổ phiếu của Netease giảm 5,2%, Bilibili giảm 5,9%. Trên sàn Nasdaq, cổ phiếu Golden Dragon giảm 3,3%. Tencent, công ty game lớn nhất Trung Quốc chứng kiến cổ phiếu giảm 4% trên sàn Hong Kong.

"Chúng tôi tin tưởng vào việc chơi game lành mạnh và rất coi trọng sức khoẻ thể chất và tinh thần của trẻ vị thành niên. Chúng tôi đánh giá cao sự chỉ dẫn từ các cơ quan quản lý có liên quan, đồng thời sự làm việc chăm chỉ để tuân thủ đầy đủ các quy tắc liên quan đến việc chơi game của thanh thiến niên", Tencent tuyên bố.

Trở lại năm 2018, việc phê duyệt trò chơi từng bị đóng băng ở Trung Quốc trong mười tháng kể từ tháng 3. Nhưng quy trình cuối cùng đã mở lại vào tháng 12 năm 2018. Trước đó, tờ Tân Hoa xã đưa ra những điểm chính trong công tác kiểm duyệt, phê duyệt vận hành trong lĩnh vực game, công ty game online. Nội dung được ghi rõ như sau:

-Các công ty trò chơi được yêu cầu phải "hiểu sâu sắc tầm quan trọng và cấp bách của việc ngăn chặn trẻ vị thành niên nghiện trò chơi trực tuyến". Họ được thúc giục thực hiện các quy tắc nhằm "thúc đẩy sự phát triển tích cực cho đối tượng thanh niên, giới trẻ Trung Quốc.

-Các công ty được yêu cầu "áp đặt đầy đủ và trung thực giới hạn thời gian đối với người chơi chưa đủ tuổi và cấm cung cấp dịch vụ giao dịch tài khoản trò chơi trực tuyến dành cho trẻ vị thành niên".

- Họ được lệnh phải tăng cường kiểm tra nội dung của trò chơi, bao gồm xóa nội dung khiêu dâm và bạo lực, đồng thời tránh "tôn thờ tiền bạc và làm hư hỏng thế hệ trẻ em".

-Các công ty được yêu cầu chấm dứt "việc tập trung duy nhất vào việc theo đuổi lợi nhuận hoặc thu hút người hâm mộ mà đi vào các khuynh hướng sai lầm khác, đồng thời phải chủ dộng thay đổi các quy tắc và thiết kế trò chơi phù hợp, tránh gây nghiện.

-Game online là một loại hình nghệ thuật mới phải làm nổi bật 'những giá trị đúng đắn' và sự hiểu biết chính xác về lịch sử và văn hóa của Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem