Gánh nặng khủng khiếp từ nợ vay ngân hàng, các ông chủ của hơn 500 tàu du lịch Hạ Long cầu cứu Thủ tướng

Nguyễn Quý Thứ hai, ngày 14/06/2021 12:29 PM (GMT+7)
Một cuộc họp khẩn cấp giữa Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và Chi hội tàu Du lịch Hạ Long sẽ được diễn ra vào ngày mai (15/6), sau khi Chi hội này có đơn cầu cứu gửi Thủ tướng, trong tình cảnh hơn 500 tàu du lịch Hạ Long đang bị "mắc cạn".
Bình luận 0

Khẩn cầu Thủ tướng

Sáng 14/6, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Phượng, Phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, thành viên Hiệp hội du lịch Quảng Ninh cho biết, vào lúc 8h30 ngày mai (15/6), Chi hội sẽ phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long bị "mắc cạn" chờ lời giải từ Ngân hàng  - Ảnh 1.

Những con tàu "mắc cạn" tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long. (Ảnh: Nguyễn Qúy)

Theo ông Phượng, bản thân ông và hơn 250 chủ tàu hội viên hoạt động tại vịnh Hạ Long và Bái Tử Long rất kỳ vọng vào hội nghị này, mong sớm tìm ra giải pháp đưa họ ra khỏi thảm cảnh tàu du lịch "mắc cạn" vì dịch Covid-19.

Trước đó, vào ngày 18/5, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đã có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ.

Theo đơn trình bày, trong những năm trước năm 2020, Chi hội đã đạt được những kết quả vượt bậc và vô cùng tốt đẹp, góp phần vào thành quả của ngành du lịch Quảng Ninh cũng như cả nước. Đồng thời giải quyết công ăn việc làm và tạo thu nhập ổn định cho trên 5.000 người lao động.

Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long bị "mắc cạn" chờ lời giải từ Ngân hàng  - Ảnh 2.

Những ngày này, luôn có khoảng 300 con tàu nằm bờ, ngừng hoạt động. (Ảnh: Nguyễn Qúy)

Tuy nhiên dịch Covid-19 xảy ra từ hơn 1 năm nay đã đem đến rất nhiều khó khăn và hệ lụy cho toàn thể các chủ tàu và người lao động của Chi hội tàu du lịch Hạ Long.

Thời gian qua, các tàu không có khách, phải hoạt động cầm chừng, nhiều tháng buộc phải dừng hoạt động hoàn toàn theo các thông báo của UBND tỉnh để phòng chống dịch bệnh.

Do đó, dẫn đến không có nguồn thu trong khi đặc thù của ngành kinh doanh tàu du lịch vẫn phải duy trì lượng thuyền viên cần thiết để trông coi tàu, các chi phí tiền lương, BHXH cùng nhiều chi phí khác vẫn phải chi hằng tháng.

Đặc biệt, các món vay ngân hàng đã thực sự trở nên là một gánh nặng khủng khiếp và cực kỳ nguy hiểm cho mỗi chủ tàu hiện nay (cơ cấu nguồn vốn vay thường chiếm đến 70% vốn đầu tư cho các dự án này)...

Đến nay, nhiều dự án chuẩn bị đi vào hoạt động, nhiều dự án vẫn đang dở dang, song tất cả cùng chung số phận là mất sạch mọi nguồn thu theo dự kiến vì không có khách để phục vụ, dẫn đến nguy cơ không thể trả nợ vay cả vốn và lãi.

Theo ông Phượng, mặc dù doanh nghiệp đã huy động mọi nguồn lực có thể để đảm bảo duy trì hoạt động nhưng đến nay mọi nguồn lực đã cạn.

Doanh nghiệp không còn cách nào khác, phải kêu gọi sự giúp đỡ từ Nhà nước, xin Chính phủ ban hành những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trước những khó khăn tiến thoái lưỡng nan, cứu doanh nghiệp thoát khỏi bờ vực phá sản vì dịch Covid-19 này...

Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long bị "mắc cạn" chờ lời giải từ Ngân hàng  - Ảnh 3.

Một thuyền trưởng được giữ lại làm bảo vệ trông coi tàu, anh cho biết lương những ngày "đóng cửa" vịnh Hạ Long như thế này chỉ được 3 triệu đồng, nhưng anh vẫn phải cố nán lại vì chưa biết làm gì khác kiếm sống. (Ảnh: Nguyễn Qúy)

Khối tài sản khổng lồ "han gỉ" trên biển

Theo tìm hiểu, hiện tại, tổng số tàu hoạt động dịch vụ đưa khách tham quan vịnh Hạ Long là 504 tàu. Trong đó, hơn 300 tàu phục vụ khách theo giờ, số còn lại là tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh.

Ông Phượng cho biết, mỗi con tàu nghỉ đêm hạng sang có giá đầu tư trên dưới 100 tỷ đồng, tàu rẻ nhất cũng có giá từ 20-30 tỷ đồng.

Những con tàu này trước đây hầu hết chỉ phục vụ khách nước ngoài, nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020, chủ tàu phải chấp nhận hạ giá vé để phục vụ khách trong nước. Tuy nhiên cũng chỉ hoạt động trong thời gian rất ngắn, gián đoạn, số lượng khách nhỏ lẻ.

Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long bị "mắc cạn" chờ lời giải từ Ngân hàng  - Ảnh 4.

Một con tàu nghỉ đêm trị giá trên 100 tỷ đồng, đang trong những ngày nằm bờ, chưa biết ngày hoạt động trở lại. (Ảnh: Nguyễn Qúy)

Đối với những tàu phục vụ khách theo giờ, trị giá đầu tư cũng từ 5-10 tỷ đồng. Dịch Covid-19 liên tiếp trở lại khiến hàng loạt tàu chỉ chạy được vài chuyến rồi nằm bờ, để lại món nợ ngân hàng, khiến những ông chủ tàu mạnh tay một thời, nay trở thành những đối tượng "nợ xấu".

Ông B.Đ.L, chủ một hãng tàu lớn phục vụ loại hình du lịch, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, ngán ngẩm: "Cả 1 năm trời (năm 2020), đội tàu 6 con (mỗi con tàu trị giá từ 50-80 tỷ đồng) của tôi chỉ hoạt động được 10% công suất. Sang đến năm nay, vừa nhen nhúm hoạt động dịp hè thì lại diễn ra đợt dịch này. Mỗi ngày mở mắt ra lại nghĩ đến đống nợ khổng lồ, khiến anh em tôi gần như suy kiệt sức khỏe, mà tương lai gần không biết lấy nguồn thu đâu để trả".

Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long bị "mắc cạn" chờ lời giải từ Ngân hàng  - Ảnh 5.

Thân phận của những con tàu triệu đô trên vịnh Hạ Long chưa biết sẽ đi về đâu. (Ảnh: Nguyễn Qúy)

Dù đã có chính sách giãn, khoanh nợ của một số ngân hàng, nhưng theo ông L, chính sách này cần có lộ trình dài hơi, chứ không phải là trong một vài tháng, để doanh nghiệp có cơ hội phục hồi, trả nợ.

Trao đổi với PV Dân Việt vào sáng 14/6, ông Nguyễn Đức Hiển, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, cho hay: "Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đã mời các ngân hàng thương mại, cùng tất cả các thành viên Chi hội tàu du lịch Hạ Long có khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực ngân hàng có mặt tại hội nghị ngày mai (15/6). Tôi cũng đã yêu cầu tổng hợp các trường hợp khách hàng, sau đó các ngân hàng sẽ có câu trả lời cho từng trường hợp cụ thể".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem