Gia đình 5 thế hệ vẫn… vui

Thứ tư, ngày 29/06/2011 11:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Tôn vinh các gia đình tứ đại, ngũ đại đồng đường là tôn vinh những giá trị vĩnh cửu của gia đình: Gắn kết, bền vững và yêu thương, nâng đỡ lẫn nhau” - bà Trần Thị Dung - Giám đốc Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi (Hội Người cao tuổi VN) chia sẻ.
Bình luận 0

Và những gia đình hoà thuận ấy đã có buổi hội ngộ trong Ngày hội Gia đình Việt Nam do Bộ Văn hoá-Thể Thao, Du lịch tổ chức, ngày 28.6.

Gia đình 5 thế hệ vẫn… vui

Cụ Nguyễn Cường Phương (tổ 36 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã 98 tuổi nhưng vẫn minh mẫn, đứng trước hội nghị cụ bảo: “Để tôi nói vo cho hội nghị vui. Tôi năm nay 98 tuổi, còn bà lão của tôi sang năm sẽ tròn 100”.

Sống với nhau gần 80 năm, sinh được 9 con (mất hai, hy sinh một) còn 6, hai cụ có 17 cháu, 25 chắt và 4 chút. Thời trai trẻ, cụ đi bộ đội, những lần tranh thủ tạt qua nhà chỉ kịp gửi lại vợ một đứa con nữa, rồi lại đi, một mình cụ bà tần tảo, chật vật nuôi dạy các con, 6 con trai cứ đứa nào lớn lên lại cho vào bộ đội.

“Ấy vậy mà bà lão của tôi chưa bao giờ cáu gắt với chồng con. Một mình gánh nặng nên tôi thương rồi lại càng quý bà lão của tôi hơn”- cụ Phương nói.

Vợ hiền hoà, chồng điềm đạm, ông bà lúc nào cũng nhẹ nhàng, kiên nhẫn với các con. Đặc biệt, từ lúc con còn nhỏ đến lúc lên chức “cụ”, ông bà vẫn trò chuyện với các con rất cởi mở, con hay thì khen, dở thì khuyên chứ không hề mắng mỏ. Vì ông bà công bằng nên 7 cô con dâu luôn thuận hoà với nhau, có thêm các cháu dâu, chắt dâu lại càng vui hơn.

Ông Phương cũng cho biết, gia đình quá đông đúc nên không phù hợp với mô hình “đồng đường” nhưng cả 5 thế hệ của ông đều sống gần nhau trong cùng một thôn và thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau như sống cùng nhà. “Có thế gọi gia đình tôi là gia đình ngũ đại đồng… thôn” - ông Phương chia sẻ.

“Vaccin” gia đình

img Hiện nay có đến 53% gia đình chỉ có hai thế hệ. Trong khi đó, những giá trị về truyền thống, nền nếp gia đình cần gây dựng và bồi dưỡng trong 3-4 thế hệ. Vì thế, cần khuyến khích, phát triển, nuôi dưỡng, sự gắn kết đa thế hệ trong gia đình, cho dù có sống cùng nhà hay không. img

Liều vaccin mà ông Vũ Hồng Quang (77 tuổi, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) thường sử dụng cho các thành viên trong gia đình chính là nhắc nhở con cái học làm người, tôn trọng truyền thống gia đình, sống độc lập, tự cường.

Ông sinh được 4 con trai, 4 thế hệ trong gia đình đã lên đến 33 người. Hiện nay, ông bà và 18 con cháu chắt khác đang sống quây quần quanh một khu nhà, tuy chia làm 2 bếp nhưng chiều nào cũng tất bật nổi lửa, cùng quây quần ăn uống, sinh hoạt, dành phần nhau từng bát cơm, chia nhau từng quả cà. Những đứa con, đứa cháu sống bên ngoài cũng luôn coi ngôi nhà có bố mẹ đang sống là gia đình, là nơi nghỉ dưỡng của tâm hồn sau những ngày làm việc vất vả, mệt mỏi.

Tuần nào, ông bà cũng tổ chức họp mặt con cháu, chắt, anh em có dịp gặp nhau, thắt chặt thêm tình gia đình. “Cái lãi lớn nhất mà vợ chồng chúng tôi gặt hái được chính là sự thanh thản trong tâm hồn khi nhìn con cái vui vầy, không ai bất hạnh, buồn khổ. Hai chữ thanh thản này có tiền cũng không thể mua được ngoài thị trường” - ông Quang cười vui.

Gia đình ông Phương, ông Quang là 2 trong số 10 gia đình tham dự buổi gặp mặt các gia đình tứ đại, ngũ đại đồng đường. Các ông, các bà đều thống nhất: Muốn sống vui, sống khoẻ lúc tuổi già thì trong cuộc sống cần phải nỗ lực làm gương mẫu mực cho các con các cháu. Việc khó nhất trong đời, theo ông Phương, đó là sống cho đúng với đạo lý, sống cho đúng với những lời hay lẽ phải mà mình đã răn dạy, bảo ban các con. Khó mà làm được, thì con cháu sẽ nhìn vào để sống cho không phụ lòng cha mẹ, ông bà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem