Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Giá xăng dầu trong nước sau nghỉ lễ tăng hay giảm?
Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Giá xăng dầu trong nước sau nghỉ lễ tăng hay giảm?
Nguyễn Phương
Thứ hai, ngày 01/05/2023 09:18 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sáng nay, với dầu Brent giảm xuống dưới mốc 80 USD/thùng, vì đồng USD mạnh và lo ngại về một đợt tăng lãi suất nữa trong tuần này có thể ảnh hưởng tới nhu cầu nhiên liệu. Trong nước, giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh sau kỳ nghỉ lễ có thể sẽ giảm...
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 1/5 (8h55 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 76,258 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 79,843 USD/thùng.
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sáng ngày thứ hai (1/5) vì đồng USD mạnh và lo ngại về một đợt tăng lãi suất nữa trong tuần này có thể ảnh hưởng tới nhu cầu nhiên liệu.
Đồng USD tăng so với các đồng tiền khác, khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.
Tuần trước, giá dầu đã có thêm một tuần giảm, đánh dấu tuần lao dốc thứ hai liên tiếp bởi nỗi lo suy thoái kinh tế.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/4, giá dầu Brent giao tháng 6/2023 tăng 1,13 USD (1,49%), lên 79,50 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 2,02 USD (tương đương 2,7%) lên 76,78 USD/thùng.
Như vậy, giá dầu Brent và dầu WTI đều giảm tuần thứ 2 liên tiếp, và riêng dầu Brent thi ghi nhận 4 tháng lao dốc liên tiếp do dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Mỹ và sự bất định về các đợt nâng lãi suất tiếp theo gây áp lực lên triển vọng nhu cầu năng lượng.
Tính trong cả tuần qua, hợp đồng dầu Brent giảm 2,6% và hợp đồng dầu WTI mất 1,4%. Còn tính trong cả tháng 4, dầu Brent mất 0,3%, còn dầu WTI tăng 1,5% sau khi giảm trong 5 tháng trước đó. Mức giảm này nhẹ hơn nhiều so với mức giảm mạnh hơn 5% của cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn vào tuần trước nữa.
Giá dầu lao dốc ngay trước ngày Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhóm họp để quyết định về mức tăng lãi suất.
Dữ liệu của Mỹ được công bố vào thứ năm tuần trước cho thấy, GDP quý I của Mỹ tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn dự kiến. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của nước này tăng 4,2% trong khi đầu tư kinh doanh ảm đạm, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm trong tuần kết thúc vào ngày 22/4.
Thêm vào đó, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng vào tháng 4/2023 khi những quan ngại suy thoái kinh tế gia tăng. Trong tháng 3, đơn đặt mua tư liệu sản xuất của Mỹ cũng giảm nhiều hơn dự kiến, xuất khẩu cũng giảm. Tất cả những yếu tố này làm dấy lên nguy cơ nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong năm nay, đồng thời củng cố khả năng Fed sẽ tăng lãi suất lần cuối. Từ tháng 3 năm ngoái, Fed đã tăng lãi suất chính sách thêm 475 điểm cơ bản từ mức gần bằng 0 lên mức 4,75% - 5,00% hiện tại. Fed sẽ nhóm họp trong hai ngày, bắt đầu từ 2/5.
Tại thị trường trong nước, ngày 21/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/4.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 21/4, giá xăng giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 750 đồng/lít, giá bán là 19.390 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG xăng dầu: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu (kỳ trước chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg).
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 1/5 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.688 đồng/lít (giảm 485 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 951 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.639 đồng/lít (giảm 606 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 19.397 đồng/lít (giảm 752 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.480 đồng/lít (giảm 259 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.843 đồng/kg (tăng 649 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 11/4/2023-21/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng như triển vọng không chắc chắn của kinh tế toàn cầu; dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay đang tiếp tục tăng và việc OPEC+ cắt giảm sản lượng…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut là tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/4/2023 và kỳ điều hành ngày 21/4/2023 là: 97,958 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 3,683 USD/thùng, tương đương giảm 3,62% so với kỳ trước); 101,876 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2,769 USD/thùng, tương đương giảm 2,67% so với kỳ trước); 97,825 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,531 USD/thùng, tương đương giảm 1,54% so với kỳ trước); 97,948 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3,557 USD/thùng, tương đương giảm 3,50% so với kỳ trước); 472,496 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 8,412 USD/tấn, tương đương tăng 1,81% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Đưa mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 về mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít) và tiếp tục dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng RON 95, dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 12 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 4 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.
Trong nước, hôm nay (1/5) là ngày nghỉ lễ, nên kỳ điều chỉnh giá xăng dầu lần này sẽ được chuyển sang ngày 4/5. Nhiều dự báo cho thấy giá xăng dầu trong nước có thể sắp giảm do giá dầu thế giới có 2 tuần giảm liên tiếp. Cập nhật giá xăng dầu thành phẩm theo thị trường Singapore đến 26/4 cho thấy đà giảm xuống. Theo đó, xăng RON 95 ở 93,87 USD/thùng, xăng E5 RON 95 ở 90,64 USD/thùng, dầu diesel ở 93,07 USD/thùng, dầu hỏa ở 94,1 USD/thùng và dầu mazut là 454,86 USD/thùng.
Theo tính toán của một số doanh nghiệp đầu mối, giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu đang thấp hơn giá bán trong nước từ gần 300 đồng đến gần 800 đồng/kg/lít, tạm tính đến ngày 4/5. Mức này chưa bao gồm Quỹ BOG giá xăng dầu và các loại phí có điều chỉnh khác, nếu có.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá xăng dầu sau kỳ nghỉ lễ ra sao còn phụ thuộc vào biến động của giá xăng dầu thế giới trong những ngày tới; phụ thuộc vào việc trích lập Quỹ BOG xăng dầu và các loại phí có điều chỉnh khác, nếu có.
Mới đây, sau khi ghi nhận góp ý từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp về sửa Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết, các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại.
Bộ này cũng cho biết, việc sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu sẽ hướng vào các nội dung như sửa công thức giá, phương thức điều hành, thời gian điều hành và công bố giá.
Thực tế thị trường có nhiều đơn vị cung ứng nên việc cho phép đại lý chọn, thay đổi đơn vị cấp hàng sẽ linh hoạt về nguồn, nhất là khi thị trường biến động.
Việc các đại lý chỉ được lấy từ một nguồn như hiện tại, theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, là một trong số nguyên nhân khiến họ thiệt thòi, thua lỗ khi thị trường biến động hơn một năm qua.
Bộ Công Thương cũng cho biết, quy định về thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện với doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu cũng sẽ được sửa phù hợp hơn. Khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu sẽ cắt giảm (bỏ hình thức tổng đại lý) và cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Việc sửa đổi quy định nhằm xử lý những bất ổn trên thị trường thời gian qua, để thực hiện mục tiêu bảo đảm nguồn cung, an ninh năng lượng quốc gia.
Được biết, tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước hôm 28/4, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Bộ trưởng cũng đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối và cả hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu trong việc tiếp cận vốn (về cả hạn mức tín dụng và điều kiện vay vốn), tạo điều kiện thuận lợi về nguồn vốn cho doanh nghiệp để nhập hàng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.