Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên, giá xăng dầu trong nước vừa giảm

Nguyễn Phương Thứ bảy, ngày 22/04/2023 08:45 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Giá dầu thế giới sáng nay đảo chiều đi lên sau nhiều phiên lao dốc. Tuy vậy, giá dầu tuần này đã giảm sau chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp do bất ổn kinh tế. Trong nước, giá xăng vừa giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít.
Bình luận 0

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên sau nhiều phiên lao dốc

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 22/4 (giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 77,87 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 81,89 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên, xăng trong nước vừa giảm  - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên sau nhiều phiên lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên, xăng trong nước vừa giảm  - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên sau nhiều phiên lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên, xăng trong nước vừa giảm  - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên sau nhiều phiên lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên, xăng trong nước vừa giảm  - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên sau nhiều phiên lao dốc

Giá dầu châu Á đã giảm phiên thứ ba liên tiếp trong phiên chiều 21/4 do số liệu kinh tế Mỹ yếu và dự trữ xăng của Mỹ tăng làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu dầu mỏ chậm lại.

Cả hai loại dầu Brent và WTI đều giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3/2023 vào thứ năm (20/4) trong bối cảnh thị trường lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và giá dầu đang hướng đến mức giảm khoảng 6% trong tuần này.

Tâm lý thị trường vẫn bi quan sau số liệu kinh tế yếu kém của Mỹ, cùng với kỳ vọng lãi suất tăng làm thị trường dấy lên lo ngại rằng suy thoái kinh tế có thể khiến nhu cầu dầu mỏ sụt giảm. 

Các chuyên gia dự báo giá dầu sẽ dao động trong khoảng 75-80 USD/thùng trong tuần tới khi các nhà đầu tư cố gắng tìm hiểu xem liệu nhu cầu xăng của Mỹ có tăng vào mùa hè lái xe du lịch hay không và liệu nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc có thực sự tăng trong nửa cuối năm nay hay không.

Các nhà phân tích cho biết thêm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đều họp vào tuần đầu tiên của tháng 5/2023 và họ tin rằng áp lực giảm giá dầu sẽ được duy trì trong các cuộc họp này.

Trong một diễn biến khác, Nga đã có khách hàng tiềm năng mới mua dầu. Theo đó, Pakistan đã đặt đơn hàng dầu thô giảm giá đầu tiên của Nga, theo một thỏa thuận mới được ký kết giữa Islamabad và Moscow. Thỏa thuận này chỉ bao gồm dầu thô với lượng nhập khẩu dự kiến đạt 100.000 thùng/ngày nếu giao dịch đầu tiên diễn ra suôn sẻ. Bộ trưởng Dầu mỏ Pakistan cho biết thêm rằng, một lô hàng sẽ cập cảng Karachi vào tháng 5 tới.

Dầu thô giảm giá rất cần thiết cho Pakistan, khi quốc gia này đang thiếu tiền mặt và đối mặt với khủng hoảng cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối cực kỳ thấp. Nhập khẩu năng lượng chiếm phần lớn các khoản thanh toán bên ngoài của đất nước.

Dữ liệu cho thấy, Pakistan đã nhập khẩu 154.000 thùng/ngày vào năm 2022. Hầu hết dầu thô được cung cấp bởi Arab Saudi, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Nếu nguồn cung cấp dầu thô của Nga đạt 100.000 thùng/ngày, có nghĩa lượng dầu thô từ các nhà cung cấp đến từ Trung Đông cho Pakistan sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 21/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/4.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 21/4, giá xăng giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 750 đồng/lít, giá bán là 19.390 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG xăng dầu: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu (kỳ trước chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg).

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Đảo chiều đi lên, xăng trong nước vừa giảm  - Ảnh 5.

Từ 17h00 hôm qua, giá xăng giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 22/4 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.688 đồng/lít (giảm 485 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 951 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.639 đồng/lít (giảm 606 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 19.397 đồng/lít (giảm 752 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.480 đồng/lít (giảm 259 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.843 đồng/kg (tăng 649 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 11/4/2023-21/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng như triển vọng không chắc chắn của kinh tế toàn cầu; dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay đang tiếp tục tăng và việc OPEC+ cắt giảm sản lượng…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/4/2023 và kỳ điều hành ngày 21/4/2023 là: 97,958 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 3,683 USD/thùng, tương đương giảm 3,62% so với kỳ trước); 101,876 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2,769 USD/thùng, tương đương giảm 2,67% so với kỳ trước); 97,825 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,531 USD/thùng, tương đương giảm 1,54% so với kỳ trước); 97,948 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3,557 USD/thùng, tương đương giảm 3,50% so với kỳ trước); 472,496 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 8,412 USD/tấn, tương đương tăng 1,81% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Đưa mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 về mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít) và tiếp tục dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng RON 95, dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 12 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 4 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý với Bộ Tài chính về hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó có nội dung bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng.

VCCI cho rằng mặt hàng xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

Cơ quan này khẳng định xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ nhà nước không khuyến khích tiêu dùng. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Được biết, Văn phòng Chính phủ cũng đã nhận được đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp và sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95 và Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ về việc đảm bảo chi phí, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu khi sửa đổi các nghị định liên quan.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu có đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp gửi các lãnh đạo cấp cao, Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính và Tư pháp đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem