Chủ hàng, lái xe nông sản tìm cách thông quan sang Trung Quốc
Hàng nghìn xe nông sản ùn ứ ở Lạng Sơn: Tìm mọi cách thông quan nhanh sang Trung Quốc
Gia Tưởng
Thứ ba, ngày 28/12/2021 06:15 AM (GMT+7)
Đến thời điểm này, nhiều xe nông sản xuất khẩu ùn ứ nhiều ngày tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã quay đầu xe trở về thị trường nội địa. Với những xe nông sản vẫn bám trụ tại các cửa khẩu, các chủ hàng, lái xe đang tìm mọi cách để có thể nhanh chóng thông quan sang Trung Quốc.
Hơn 3.000 xe hàng chờ thông quan, tài xế đối mặt với giá rét
Hiện nay, ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) vẫn đang có hơn 3.000 xe hàng nằm im, chờ thông quan sang Trung Quốc.
Vừa phải bám trụ cùng xe hàng, ăn ở tạm bợ, vệ sinh thiếu thốn, các lái xe còn vừa phải canh hàng, và cập nhật tình hình chất lượng nông sản cho các chủ hàng.
Anh Huỳnh Minh Ánh (37 tuổi, quê Bình Định) nói: "Chuyện ăn thì ở đây mua và nấu tạm, mấy anh em ăn với nhau rồi, nhiều no ít đủ không sao. Chỉ có việc tắm thì thôi, ở dơ vậy, vì mùa này lạnh quá, đi tắm nước nóng thì mất 20.000 đồng. Chỉ mong cửa khẩu sớm mở để chúng tôi đưa hàng sang bên kia rồi về nhà thôi. Tôi chạy xe nông sản 12 năm ở cửa khẩu Tân Thanh rồi, chưa bao giờ cực như vậy".
Theo anh Ánh, một xe container hàng như xe của anh phải tiêu thụ 40 lít dầu/ngày để làm lạnh. Xe của anh chở xoài, nên dù thời tiết bên ngoài lạnh vẫn phải bật điều hòa để hàng không bị hỏng.
Anh Ánh cho biết thêm: "Thời tiết ngoài này lạnh quá, không quen nên người bắt đầu thấy mệt mỏi rồi. Một đêm mình phải thức dậy 4 cữ vì chạy máy lạnh, phải mở cửa container ra để lấy khí trời vào, rồi chụp ảnh thời gian, nhiệt độ của hàng. Sau đó gửi ảnh qua Zalo cho chủ hàng, vì mình chạy nhiệt độ đúng theo hướng dẫn, nếu chạy sai mà hàng hỏng là lái xe phải đền".
Còn tài xế Nguyễn Văn Trí (42 tuổi, quê Đồng Tháp) cho biết: "Đi xe từ miền Nam ra, mình mang toàn quần áo cộc. Nhưng giờ mới thấy gió mùa Đông Bắc nên phải gọi điện cho bạn, nhờ mua quần áo rét hộ. Lương lái xe thuê như chúng mình chỉ có 6 triệu đồng/chuyến hàng chạy quay đầu thôi, nếu nhanh cũng phải mất 10 ngày. Mà giờ ra tới Tân Thanh hơn 23 ngày rồi, tiền ăn cũng còn thiếu, nếu mua quần áo rét nữa thì Tết này không còn đồng tiền dư nào đưa cho vợ con nữa".
Anh Trí cũng cho biết thêm, chủ hàng nói, khoảng 10 ngày nữa mà không thông quan sang Trung Quốc, thì cũng liên hệ chỗ giải cứu mít ở Hà Nội để xe được quay đầu về. Coi như chuyến này cả 3 bên đều chịu lỗ, lái xe thì mất công, chủ xe thì mất tiền, còn chủ hàng thì nhiều người vỡ nợ lắm.
Tìm mọi cách thông quan nhanh hàng sang Trung Quốc
Hiện nay, trong các cửa khẩu tại Lạng Sơn, chỉ có cửa khẩu Hữu Nghị là vẫn xuất được hàng. Nhưng để đưa xe vào bãi xe Xuân Cương, bãi xe ngoại quan và làm thủ tục xuất khẩu, rất khó khăn!
Nhiều chủ hàng đang tìm mọi cách để đưa xe hàng của mình được xếp vào bãi xe, nhanh chóng thông quan sang Trung Quốc.
Anh Hoàng Văn C (phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đang có 20 xe mít ùn ứ, chờ thông quan sang Trung Quốc. Anh C cho biết: "Tình hình là bên Trung Quốc đang cháy hàng, các chủ hàng sẵn sàng trả giá cao gấp nhiều lần bình thường. Theo ước tính, 1 xe mít mà sang được Trung Quốc, ở thời điểm này trừ hết cả chi phí có thể lãi tới 200.000 Nhân dân tệ (tương đương 700 triệu đồng). Bởi vậy, các chủ hàng tìm mọi cách để đưa hàng sang bên Trung Quốc, chấp nhận cả chi phí môi giới ở bên ngoài".
Cũng theo anh Hoàng Văn C, hiện nay đã có mấy đầu mối ở Lạng Sơn đứng ra môi giới để xuất hàng nhanh. Một xe hàng bây giờ muốn xuất nhanh thì phải đóng phí môi giới từ 150 - 200 triệu đồng, tùy từng mối quan hệ thân quen, hay uy tín của nhau thế nào?
Áp lực của hàng bị ùn ứ lâu có nguy cơ mất trắng, vỡ nợ, cộng với nếu xuất khẩu được sang Trung Quốc ở thời điểm này sẽ có lãi lớn. Do đó, nhiều chủ hàng vẫn cố bám trụ và tìm mọi cách để đưa hàng nhanh sang bên Trung Quốc.
Còn anh Nguyễn Văn X (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) cũng cho biết: "Hiện nay dân chạy hàng biên giới cũng biết một mối đang làm dịch vụ đưa nhanh hàng sang. Nhưng người ta cũng rất cẩn thận, phải thông qua nhiều cầu mới có thể tiếp cận được. Do xe hàng ùn ứ lâu quá nên dịch vụ bắt tay để đưa hàng nhanh qua biên cũng bắt đầu xuất hiện".
Chưa biết thực hư các thông tin về môi giới này thế nào, PV Dân Việt đã trao đổi với Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn. Theo đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn khuyến cáo, các chủ hàng không nên nghe theo các thông tin về môi giới mà mất tiền cho người này người kia, rất dễ bị tiền mất tật mang.
Hiện nay, tất cả các ngành chức năng và hệ thống chính trị của tỉnh Lạng Sơn đang vào cuộc một cách quyết liệt để sớm thông quan hàng hóa, kết thúc việc ùn ứ kéo dài ở các cửa khẩu trên địa bàn của tỉnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.