Trong 3 tháng đầu năm, Apple đã trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ 2 trên thế giới, xếp sau gã khổng lồ công nghệ xứ sở kim chi.
Cụ thể,Bankless Timesdẫn số liệu của IDC cho thấy Táo khuyết và Samsung là 2 cái tên tranh nhau ngôi vương trên thị trường smartphone toàn cầu. 3 tháng đầu năm, Samsung đã bán được 73 triệu smartphone toàn cầu, chiếm 23,4% thị phần. Trong khi đó, doanh số của Apple chỉ chiếm 18% thị phần với 56 triệu iPhone bán ra.
"Samsung trước giờ vốn nổi tiếng với những sản phẩm sáng tạo, hấp dẫn, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Hãng có được vị thế dẫn đầu trên thị trường là nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc điện thoại giá rẻ và tầm trung của mình. Đồng thời, bằng cách chú trọng vào trải nghiệm của người tiêu dùng cuối cùng, hãng đã cho ra đa dạng nhiều dòng thiết bị khác nhau, tăng đáng kể doanh số bán ra", CEO Jonathan Merry củaBankless Timesnhận định.
Song, điều ngạc nhiên là gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng cũng là nhà sản xuất duy nhất đạt mức tăng trưởng trong 3 tháng đầu năm, trong khi các hãng khác đều sụt giảm từ 1,2% đến 27,7%..
Theo9to5mac, tuy chỉ chỉ xếp vị trí thứ 2, Apple đã gây ấn tượng khi vượt mặt hàng loạt đối thủ Android khác. Các hãng này có smartphone trải dài từ phân khúc giá rẻ đến flagship. Trong khi đó Táo khuyết chỉ tập trung vào dòng điện thoại cao cấp với iPhone, dẫn đến nhiều bất lợi trên thị trường. Điều này cho thấy sức nóng của smartphone Apple chưa bao giờ hạ nhiệt đối với người dùng.
Bằng chứng là một báo cáo hồi tháng 6 củaCounterpoint Researchđã chỉ ra Táo khuyết là thương hiệu dẫn đầu trong thị trường smartphone flagship vào quý I/2022. Tập đoàn công nghệ hiện chiếm đến 62% thị phần điện thoại cao cấp trong 3 tháng đầu năm. Đây là con số cao nhất Apple từng đạt được kể từ quý I/2017.
Bên cạnh đó,Counterpoint Researchcòn cho biết iPhone tiếp tục dẫn đầu danh sách smartphone bán chạy nhất tháng 4. Thậm chí, trong số 10 model có doanh số cao, 4 vị trí đầu tiên đều thuộc về dòng điện thoại của Táo khuyết.
Cũng trong bảng xếp hạng củaIDC, xếp thứ 3 với thị phần 13% thuộc về hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi. Hãng công nghệ đã bán ra 39,9 triệu thiết bị. Con số này đã giảm mạnh 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Oppo và Vivo là 2 nhà sản xuất tiếp theo ghi tên mình trong bảng xếp hạng. Cụ thể, trong khi Oppo chiếm 8,7% thị phần với 27,4 triệu điện thoại bán ra, doanh số của Vivo đạt được 25,3 triệu thiết bị, tương đương 8,1% thị phần. Cả hai thương hiệu này đều có doanh số giảm 27-28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo IDC, tổng lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu đã giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong 3 tháng đầu năm. Đây đã là quý thứ 3 liên tiếp thị trường smartphone ghi nhận mức sụt giảm trong doanh số. Cụ thể, 314 triệu thiết bị đã được giao trong quý I/2022, thấp hơn 3,5% so với dự đoán của IDC hồi tháng 2.
Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu củaIDC, cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng này là do đứt gãy cung ứng các linh kiện sản xuất smartphone quan trọng. Đồng thời, nhu cầu mua smartphone của người dùng cũng giảm sút trước tỷ lệ lạm phát và bất ổn kinh tế gia tăng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.