Làm được 1 km đường cao tốc, doanh nghiệp "băm nát" 2-3km đường dân sinh
ĐBQH: Đau xót khi doanh nghiệp làm được 1 km đường cao tốc, "băm nát" 2-3km đường dân sinh
An Linh
Thứ ba, ngày 07/11/2023 17:01 PM (GMT+7)
ĐBQH Nguyễn Xuân Hùng cho biết, hệ lụy dự án cao tốc không phải nhỏ, trung bình làm được 1km đường cao tốc, có đến 2 đến 3km đường dân sinh bị hư hỏng, hàng trăm nhà dân ở khu vực dự án bị rạn nứt và hàng chục hecta đất sản xuất bị ảnh hưởng.
Đường dân sinh, nhà cửa, đe điều bị "băm nát" vì... đường cao tốc
Tại phiên chất vấn tại hội trường Quốc hội hôm nay 7/11, Đại biểu Vũ Xuân Hùng (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá) đặt vấn đề hệ luỵ đường cao tốc xây dựng nhưng ảnh hưởng làm đường dân sinh, nhà dân hư hỏng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định Bộ GTVT thường có thư gửi cho các địa phương để người dân cảm thông, đặc biệt là vấn đề vận chuyển nguyên vật liệu trên các tuyến đường đi qua nhà dân.
Ông Hùng khẳng định, dù tác động lan toả của các dự án cao tốc rất lớn, song hệ lụy các dự án cao tốc không phải nhỏ, quá trình xây dựng thi công nhiều tuyến đường dân sinh, một số tuyến đê bị băm nát, sụt lún.
Ông Hùng khẳng định: "Việc xây dựng cao tốc khiến nhà cửa của nhân dân vùng dự án bị rạn nứt. Kênh mương tưới, thoát nội đồng bị tắc nghẽn, hư hỏng; đường giao thông nội đồng bị chia cắt, người dân đi làm đồng ở một số nơi phải băng cắt qua đường cao tốc vì hầm chui dân sinh có hoặc rất xa khu vực của người dân, dễ gây mất an toàn giao thông và làm mất vệ sinh môi trường do bụi bặm".
Ông này dẫn chứng, theo phản ánh, cứ trung bình làm được 1km đường cao tốc, có đến 2 đến 3km đường dân sinh bị hư hỏng, hàng trăm nhà dân ở khu vực dự án bị rạn nứt và hàng chục hecta đất sản xuất bị ảnh hưởng.
Đại biểu Hùng lấy ví dụ: Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, Mai Sơn Quốc lộ 45 đoạn qua Thanh Hóa dài 49,2km nhưng sau 3 năm thi công thì đã làm hư hỏng 92,7km đường dân sinh, ảnh hưởng đến người dân rất lớn, địa phương đã phản ánh, đề nghị các Ban quản lý của Bộ Giao thông vận tải rồi các nhà thầu thì không xử lý được.
"Tôi được biết lý do là trong tổng mức đầu tư của dự án thì không bố trí kinh phí để khắc phục, hoàn trả đền bù cho người dân, cho nên gây bức xúc cho người dân", ông Hùng đặt vấn đề.
Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trường Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Đây là điều không thể tránh khỏi, khi chúng ta triển khai các dự án đường cao tốc cũng như các dự án về kết cấu hạ tầng giao thông chắc chắn môi trường, môi sinh sẽ bị ảnh hưởng.
Để hạn chế, khắc phục vấn đề này, tư lệnh ngành GTVT cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công cố gắng tối đa việc đảm bảo thi công tránh ảnh hưởng đến người dân, đến các công trình của người dân ít nhất. Tuy nhiên, nếu để khắc phục hoàn toàn thì chắc chắn không thể được.
Ngoài những biện pháp trên, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết thường có thư gửi cho các địa phương để người dân cảm thông, đặc biệt là vấn đề vận chuyển nguyên vật liệu trên các tuyến đường đi qua nhà dân.
Về kinh phí để khắc phục, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định không thiếu. "Hiện nay chúng tôi bố trí đủ kinh phí để khắc phục những đường dân sinh hay hoàn trả các đường dân sinh và có chi phí để đền bù cho người dân khi nhà cửa bị ảnh hưởng", ông Thắng nhấn mạnh.
Đối với dự án cụ thể tuyến đường Mai Sơn đến Quốc lộ 45, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: Các đường gom, đường dân sinh đã hoàn chỉnh. Khi xác định đâu là hầm chui dân sinh đều có sự thống nhất với người dân địa phương và với chính quyền địa phương ở các nơi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.