Taekwondo Việt Nam muốn sớm đua vé đến Olympic 2028
Taekwondo Việt Nam muốn sớm đua vé đến Olympic 2028 khi tổ chức Giải taekwondo quốc tế G1 giúp các võ sĩ tích luỹ điểm hướng đến thế vận hội 2028.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép số 115/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2022
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến cuối năm 2024, cả nước đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Trong đó, có khoảng 72% số sản phẩm OCOP đạt danh hiệu 3 sao, 25,68% sản phẩm đạt 4 sao; 2,1% sản phẩm 5 sao và tiềm năng đạt 5 sao OCOP.
Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thu hút hơn 7.000 chủ thể tham gia, trong đó hơn 32% là hợp tác xã, hơn 22% doanh nghiệp, hơn 39% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chương trình OCOP đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đặc biệt ở 3 khía cạnh. Thứ nhất, thúc đẩy chuyển đổi về tổ chức sản xuất khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định; hơn 34% số chủ thể OCOP đã xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định theo liên kết chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, hơn 2.000 hợp tác xã có sản phẩm OCOP.
Thứ hai, các sản phẩm OCOP đã góp phần gia tăng giá trị, giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu (46% chủ thể OCOP gia tăng về sản lượng sau khi được công nhận OCOP, doanh thu bán hàng tăng bình quân gần 30%. Tỷ lệ sản phẩm OCOP có giá bán tăng lên hơn 50%, mức tăng giá bình quân hơn 17%).
Thứ ba, chương trình góp phần tạo thêm việc làm, phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế (hơn 34% chủ thể OCOP mở rộng quy mô về lao động; 40% chủ thể OCOP là nữ; tỷ lệ chủ thể là người dân tộc thiểu số khu vực khó khăn, miền núi chiếm 17%).
Một trong những ví dụ điển hình đã biến "đồ ăn chống đói" của quê hương thành sản phẩm OCOP 5 sao nổi tiếng cả nước, đó là chị Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) với sản phẩm miến dong.
Dong riềng đỏ là giống cây đặc hữu của Bắc Kạn nói chung và Na Rì nói riêng, thường được trồng rải rác trên các sườn đồi, soi bãi để làm nguyên liệu cho miến dong tráng tay. Như bao người dân khác ở đây, gia đình chị Nguyễn Thị Hoan đã làm miến dong từ năm 1965, khi đó mới chỉ là đồ ăn chống đói. Năm 1991, lập gia đình, vợ chồng chị Hoan bắt đầu tìm cách tự trồng dong riềng để chủ động nguồn nguyên liệu.
Ban đầu vợ chồng chị làm bột dong, bán cho các cơ sở sản xuất miến trong vùng vì nhanh thu hồi vốn, đỡ phải đầu tư đồ đạc làm miến. Dần dần độ 3 - 4 năm sau, khi đã có ít vốn dắt lưng thì chị Hoan mới sắm sửa các dụng cụ tráng miến, nhưng vẫn là làm thủ công, năng suất mỗi ngày 30 – 50kg.
Miến ngon nhưng khi cả làng, cả xã cùng làm thì việc tiêu thụ trở nên khó khăn, vì vậy chị Hoan với chiếc xe máy lọ mọ đi khắp từ Bắc Kạn sang Cao Bằng, Lạng Sơn để chào hàng, gửi miến cho các đại lý lớn ăn thử. Dần dần đơn hàng đặt nhiều hơn, đến năm 2018, chị Hoan mạnh dạn thành lập HTX Tài Hoan để chuyên nghiệp hóa trong sản xuất, giúp nhiều người trong xã có thêm việc làm.
Đến nay, HTX đã có 16 thành viên và liên kết với khoảng 700 – 800 hộ dân trồng dong riềng đỏ, đa phần là ở Na Rì và một số huyện lân cận. Cao điểm, HTX Tài Hoan có đến 35 – 40 nhân công làm việc trong các xưởng, năng suất có thể đạt đến 2 tấn/ngày; doanh thu trung bình của HTX đạt hơn 10 tỷ đồng/năm.
Đặc biệt, năm 2020, HTX Tài Hoan đã xuất khẩu thành công container sản phẩm miến dong đầu tiên sang CH Séc, tiếp đó là xuất đi Australia, Mỹ. Chị Hoan cho biết, HTX đang tiếp tục đàm phán để đưa một số sản phẩm phù hợp với thị hiếu sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản.
Hiện HTX Tài Hoan đang đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15 lao động với mức lương 6,5 triệu đồng/người, cùng hơn 30 lao động thời vụ. Ngoài ra, HTX còn liên kết vùng nguyên liệu, tạo công ăn việc làm cho 500 hộ dân.
Có được thành quả như hiện nay, theo chị Hoan là nhờ HTX đã chủ động tham gia OCOP từ khi chương trình mới khởi động. Để đạt được kết quả 3 sao trở lên, rồi 4 sao và hiện nay là 5 sao thì đơn vị phải ngày ngày cải tiến phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong quá trình đó, thách thức lớn nhất HTX gặp phải chính là làm thế nào để duy trì chất lượng vùng trồng dong riềng.
Khó nhất là vận động bà con nông dân tuân thủ quy trình canh tác hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học. Điều này đòi hỏi sự kiên trì, đầu tư và cơ chế bao tiêu hợp lý. Trong khi đó, các chi phí cho việc duy trì và nâng cấp các chứng nhận chất lượng (ISO, HACCP, chứng nhận hữu cơ) không hề nhỏ.
"Sự cạnh tranh từ các sản phẩm miến dong khác trên thị trường, bao gồm cả những sản phẩm giá rẻ hơn, cũng là một áp lực. HTX Tài Hoan phải làm nổi bật được sự khác biệt về chất lượng hữu cơ và câu chuyện sản phẩm của mình. Ngoài ra, khi quy mô phát triển, yêu cầu về năng lực quản trị doanh nghiệp, hoạch định chiến lược, quản lý tài chính và marketing cũng ngày càng cao hơn", chị Hoan cho biết
Khó khăn của HTX Tài Hoan cũng là khó khăn chung của hầu hết chủ thể sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền hiện nay. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, phần lớn các chủ thể OCOP là HTX, tổ hợp tác hoặc hộ kinh doanh cá thể, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, dẫn đến sản lượng không ổn định, khó đáp ứng các đơn hàng lớn và duy trì tính đồng đều về chất lượng. Báo cáo từ các địa phương như Cà Mau, Hưng Yên đều chỉ ra thực trạng này.
Từ chỗ quy mô nhỏ dẫn tới các chủ thể bị hạn chế về khả năng tiếp cận vốn và đầu tư cho máy móc, công nghệ chế biến sâu, bảo quản sau thu hoạch. Năng lực quản trị và marketing yếu, giỏi sản xuất nhưng lại lúng túng trong khâu tiêu thụ. Trong khi thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm tương tự, đòi hỏi sản phẩm OCOP phải thực sự khác biệt về chất lượng, mẫu mã và câu chuyện sản phẩm để cạnh tranh.
Sự kết nối giữa người sản xuất – doanh nghiệp chế biến – đơn vị phân phối – người tiêu dùng nhiều nơi còn chưa chặt chẽ, thiếu bền vững, dẫn đến tình trạng "được mùa mất giá" hoặc bị ép giá vẫn xảy ra.
Mặc dù vậy, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền vẫn đang có nhiều cơ hội bứt phá, khẳng định thương hiệu khi người tiêu dùng hiện nay ngày càng ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn, tốt cho sức khỏe, gắn với các giá trị văn hóa và sản xuất bền vững. Đây chính là "điểm mạnh" của nhiều sản phẩm OCOP.
Chương trình OCOP tiếp tục là một trong những chương trình trọng điểm quốc gia, nhận được sự quan tâm đầu tư của Chính phủ và các địa phương. Nhiều tỉnh thành đã ban hành các nghị quyết, chính sách riêng với nguồn lực cụ thể để hỗ trợ phát triển OCOP, như Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP 5 sao, hay Tây Ninh với các chính sách hỗ trợ giai đoạn 2024-2025.
Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP ngày càng gắn kết với khách hàng nhờ sự bùng nổ của du lịch nông thôn và du lịch trải nghiệm. Theo đó, sản phẩm OCOP trở thành một yếu tố hấp dẫn, là quà tặng không thể thiếu trong các tour du lịch khám phá văn hóa địa phương, du lịch nông nghiệp. Nhiều địa phương như Phú Thọ, Sơn La đang rất thành công trong việc khai thác OCOP gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
Cùng với các nền tảng trực tuyến đang mở ra kênh phân phối rộng lớn, giúp sản phẩm OCOP, kể cả ở những vùng sâu vùng xa, có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trên cả nước và thậm chí là quốc tế. Một số sản phẩm OCOP 5 sao tiêu biểu đã được lựa chọn để giới thiệu tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU, là tín hiệu đáng mừng cho thấy tiềm năng vươn xa của nông sản Việt.
Để thương hiệu OCOP thực sự "cất cánh", giúp các chủ thể sản xuất bền vững và đóng góp vào chương trình xây dựng NTM, các chuyên gia cho rằng, Bộ, ngành và chính quyền địa phương cần có chương trình nâng cao toàn diện năng lực cho chủ thể OCOP về quản trị doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu, marketing, thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc...
Xây dựng các quỹ hỗ trợ phát triển OCOP, có cơ chế tín dụng ưu đãi đặc thù. Khuyến khích và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân vào các khâu chế biến, đóng gói, logistics và phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP.
Xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu OCOP quốc gia và cấp vùng. Hỗ trợ các chủ thể tham gia hội chợ, triển lãm uy tín trong và ngoài nước; kết nối hiệu quả với các kênh phân phối hiện đại và các nền tảng thương mại điện tử lớn. Phát triển và nhân rộng các mô hình liên kết hiệu quả giữa nông dân - HTX - doanh nghiệp - nhà khoa học - nhà nước, đảm bảo hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro.
Xây dựng văn hóa tiêu dùng sản phẩm OCOP: Tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giá trị, chất lượng và ý nghĩa của sản phẩm OCOP. Khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khuyến khích người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, đặc biệt là các đặc sản vùng miền...
Trong bối cảnh hai tỉnh Đồng Nai, Bình Phước đang chuẩn bị sẵn sàng cho công tác hợp nhất thành tỉnh Đồng Nai mới, tỉnh Đồng Nai vừa làm việc với các đơn vị liên quan về giải pháp phòng tránh xung đột giữa người và voi trên địa bàn.
Taekwondo Việt Nam muốn sớm đua vé đến Olympic 2028 khi tổ chức Giải taekwondo quốc tế G1 giúp các võ sĩ tích luỹ điểm hướng đến thế vận hội 2028.
Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra ngày 19/6 đã công khai xin lỗi sau khi đoạn ghi âm cuộc gọi với cựu Thủ tướng - Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen bị rò rỉ mới đây, khiến công chúng giận dữ và đẩy chính phủ của bà vào bờ vực sụp đổ.
Tọa đàm “VACCINE DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI: LÀM GÌ ĐỂ NÔNG DÂN TIN TƯỞNG, SỬ DỤNG?” do báo NTNN/Dân Việt tổ chức sáng 19/6 khuyến nghị các giải pháp để người dân tin tưởng sử dụng vaccine trong phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi trong bối cảnh virus liên tục xuất hiện các biến chủng mới.
Ngày nay, mỗi khi đứng trước một ngọn tháp cổ cao chót vót, nhiều người có thể nghĩ đơn giản: "Chắc tổ tiên mình xây để... ngắm cảnh?". Nhưng nếu bạn nghĩ như vậy, thì thực sự đã đánh giá quá thấp sự uyên thâm và sáng tạo của người xưa rồi.
Đây là chia sẻ của ông Lã Văn Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Vai trò của Hội Nông dân trong tuyên truyền, vận động giảm nghèo bền vững" về kết quả triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang.
Một cơn mưa lớn kéo dài gần hai tiếng đồng hồ vào chiều nay đã khiến nhiều khu vực tại TP.HCM chìm trong biển nước, gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng, đặc biệt là tại TP.Thủ Đức. Các tuyến đường trọng điểm như Tô Ngọc Vân và Lê Văn Việt đã chứng kiến mức ngập sâu từ 30 đến 50cm, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.
Sáng 19/6, Liên đoàn Pickleball Đà Nẵng đã tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng năm 2025 tranh cúp DPF.
Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị công bố hoàn thành và tổng kết chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, chiều 19/6, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Bầu Đức làm cách mạng, HAGL “tan đàn, xẻ nghé”; Florian Wirtz bay tới Anh để hoàn tất hợp đồng kỷ lục; Newcastle hét giá Alexander Isak, thách thức Liverpool; Arsenal trên bờ vực mất trắng Partey; Cầu thủ tuổi teen và bố đuối nước trong buổi lái thử xe.
Liên quan đến công tác đấu giá quyền sử dụng đất, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu thông đồng, dìm giá, thao túng giá, lợi dụng đấu giá để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.
Phía Hoa Kỳ đã đánh giá cao thiện chí, nỗ lực của Việt Nam trong đàm phán; khẳng định Hoa Kỳ rất coi trọng quan hệ với Việt Nam; ghi nhận ý kiến đề xuất và quan tâm của Việt Nam, xem đó là cơ sở quan trọng để hai bên tiếp tục thảo luận và thúc đẩy đạt được thỏa thuận giữa hai nước.
Lực lượng phòng vệ Ukraine cho biết vừa đẩy lùi một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga nhằm vào khu vực gần thị trấn Kostiantynivka, tỉnh Donetsk vào tối ngày 17/6, tiêu diệt hàng chục lính Nga và phá hủy hàng loạt phương tiện bọc thép.
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, phối hợp cùng Ủy Ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức chuỗi NGÀY OLYMPIC tại năm địa phương trên toàn quốc gồm Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông, và Ninh Bình trong tháng 6 năm 2025.
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn khẳng định: Việt Nam sẽ không chạy đua nhập tịch cầu thủ ồ ạt.
Chiều 19/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, có hơn 700 công dân Việt Nam tại Israel, có 37 người quốc tịch Việt Nam và 4 người gốc Việt tại Iran. Cho đến nay thì chưa ghi nhận thương vong đối với cộng đồng người Việt Nam tại hai địa bàn này.
Nguyên Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng không ban hành thông báo thu tiền thuê đất gửi các tổ chức, cá nhân đang thuê nhà, nên các tổ chức, cá nhân không nộp tiền thuê đất với tổng số tiền 35,2 tỷ đồng dẫn đến bị cơ quan Công an khởi tố.
Chiều 19/6, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố huyện Châu Thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2024. Đây là huyện thứ 9/15 huyện, thành phố của tỉnh Kiên Giang đạt chuẩn nông thôn mới.
Lê Văn Hải, chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” có hơn 2,6 triệu người theo dõi bị bắt với cáo buộc buôn bán hơn 800.000 hộp thực phẩm giả.
Ngày 18/6/2025, hàng nghìn hộ kinh doanh trên cả nước đã tham gia theo dõi livestream “Hỏi đáp thuế về Nghị định 70/2025/NĐ-CP cùng chuyên gia” do Tập đoàn VNPT tổ chức. Không chỉ là sự kiện tư vấn chuyên sâu về chính sách hóa đơn điện tử, chương trình còn đánh dấu bước đi mạnh mẽ của VNPT trong việc đồng hành cùng Hộ kinh doanh trên hành trình chuyển đổi số, khi công bố gói hỗ trợ toàn diện, miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong suốt năm 2025.
Được mời tham gia ý kiến sau phiên chất vấn của Bộ trưởng Tài chính hôm nay, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, chính sách bỏ thuế khoán là quyết định đúng đắn, song ông đề nghị Bộ Tài chính cũng cần nghiên cứu cơ chế hộ buôn bán nhỏ vẫn nên áp dụng thuế khoán.
Một nữ sinh đến từ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã trở thành nguồn cảm hứng trên mạng xã hội với đoạn video ghi lại hình ảnh em gánh hành lý bằng một cây đòn gánh trên vai, lặng lẽ bước đi sau kỳ thi gaokao (kỳ thi tuyển sinh đại học quan trọng nhất Trung Quốc) được lan truyền rộng rãi.
Trong năm 2025, Lưu Thi Thi trở lại màn ảnh với hai dự án cổ trang nhưng đều không đạt kỳ vọng, giữa lúc sự nghiệp của Ngô Kỳ Long dần lu mờ và cuộc hôn nhân của họ tiếp tục vướng tin đồn rạn nứt.
Là đối tác của BRICS, Việt Nam sẵn sàng tham gia cùng các thành viên đối tác khác và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh hợp tác và huy động nguồn lực nhằm thúc đẩy các vấn đề ưu tiên của các nước đang phát triển hiện nay
Loại thịt này có tính ôn bổ, có tác dụng dưỡng âm, dưỡng ẩm, thanh nhiệt, trừ hỏa, là "thần dược thanh nhiệt" vào mùa hè.
Nghiện rượu lâu năm, người đàn ông nhiều lần nhập viện vì viêm tụy, lần này, tuyến tụy viêm lan rộng, có hoại tử và xuất hiện nhiều ổ dịch quanh tụy.
Ngày 19/6, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương. Tổng Bí thư Tô Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.
Ngày 19/6, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức họp cho ý kiến báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy Bình Thuận(khóa XIV).
Khi sự trung thành của người tiêu dùng ngày càng trở nên “xa xỉ”, thì vị trí được chọn mua trong giỏ hàng thực sự là “chiếc cúp” quý giá nhất mà mọi thương hiệu mong muốn. 13 năm qua, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam, Vinamilk là cái tên dẫn đầu nhiều danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG. Họ đã làm điều đó như thế nào?
Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đang nỗ lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng điện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Nhiều công trình đã đi vào hoạt động, đảm bảo 100% thôn, buôn trong tỉnh có điện.