Lễ hội: Làm quá hóa dở

Thứ ba, ngày 18/03/2014 10:55 AM (GMT+7)
Mùa lễ hội năm nay có cái gì đó khang khác mọi năm. Mấy ngày này vào đám (giỗ đình) nơi tôi ở, cờ ngũ sắc cắm tràn lan ra 2 bên đường phía cửa đình, rồi cờ nối theo nhau rải dọc bờ đê đến vài trăm mét.
Bình luận 0
Phía đường Lạc Long Quân (Hà Nội) hôm nay thấy cờ tự nhiên mọc lên một dãy dài dọc theo dải phân cách 2 làn đường. Ra đến chợ thấy văng vẳng đâu đó tiếng nhạc “lưu thủy hành vân”…

Khi về đến đầu ngõ bỗng phát hiện ra tiếng ỉ eo tưởng của đám tang, hóa ra đó là loa phường được trưng dụng phát nhạc cho ngày hội đình. Tôi ngó mãi không biết đình ở chỗ nào, vì đường Lạc Long quân đoạn giáp đường Âu Cơ 2 bên đường chỉ toàn hàng với quán.

Trong mấy ngày tết vừa qua, có việc ra ngoài, mắt tôi bị hoa lên mỗi khi qua đoạn đường có chùa. Chùa Trấn Quốc bên hồ Tây ngoài dãy đèn lồng đỏ kéo dài từ cổng vào chùa hàng trăm mét thì cờ phật còn tràn ra đường cả dãy dài hàng trăm mét nữa ở dải phân cách hai phần đường. Chùa trên đoạn đê Nghi Tàm, những dây cờ phật cũng giăng ngang kéo dọc bay phấp phới, vui vui là.

Bất ngờ tôi lại nghĩ mình đang ở Tây Tạng. Ở đó, những dây cờ phật ngũ sắc kéo dài vắt dày đặc qua từng quả núi, xanh đỏ rộn ràng!

May mà khi qua Bắc Ninh thì các chùa có đỡ hơn, nhưng lại phát sinh đèn lồng cả dãy lấp ló...

Tự do tín ngưỡng Nhà nước không cấm, nhưng “PR” cho hội đình kiểu này chả biết là sáng tạo kiểu gì. Đình chùa là nơi thâm nghiêm u tịch mà nay nhiều nơi lạm dụng trang trí lòe loẹt như chốn ăn chơi. Màu nâu sồng ít đi, ngũ sắc làm hoa mắt người qua đường, mấy ai còn tĩnh tâm mỗi khi đến cửa phật, cửa thánh nữa.

Chắc các vị trong ban tổ chức muốn lễ hội của mình thật rực rỡ, náo nhiệt, vui mắt vui tai nên mới dốc lòng trang hoàng bày biện. Nhưng hình như họ quên mất, ở đời, cái gì quá đi cũng thành dở, chùa chiền đền phủ mà lạm dụng trang trí thì nó làm mất đi giá trị cơ bản của những nơi này.
Đỗ Đức (Đỗ Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem