Thức 3 đêm xem "Sex Education", tôi nhận ra sai lầm: Tưởng mình là cha mẹ thông thái, nhưng áp đặt quá mức khiến con gái 14 tuổi cực đoan, tự ti
Áp đặt quá mức, tôi đã vô tình đẩy con gái vào ngõ cụt.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép số 115/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2022
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Cú phanh làm bánh xe trượt vào vũng nước mưa, bắn tung lên thành dòng trước khi trút ào xuống mặt đường, như cơn giận mà chàng thả vào cụm cảm thán "Mama Mia!", chỉ vì tôi cuống quýt giơ tay vẫy xe khi thấy chàng định bỏ qua điểm đón này, trong lúc tôi đã chờ xe đến trễ hơn 45 phút trong tiết trời giá lạnh.
Khi ở Rome, hãy làm theo những gì mà người Roma làm
Vừa bấm nút điều khiển đóng cửa xe, chàng vừa tiếp tục bài độc thoại tiếng Ý, với những nguyên âm "a, o, i" và phụ âm "rờ" tuôn trào như bản tình ca. Đại ý là thế này:
"Trời thì tối, lại còn lạnh, đứng đón xe thì cũng phải biết đường để chường mặt ra mà vẫy. Cứ tưởng đứng ở đúng bến, thì tôi phải đỗ lại mà đón à? Tôi là lái xe buýt, nhắc lại là người lái xe, chứ không phải là người đi đoán tâm lý khách đang muốn lên xe, để dừng đón đúng điểm. Có cái tay đấy để làm gì? Để giơ ra mà vẫy xe khi muốn lên chứ để làm gì nữa! Mama Mia!"
Tôi im lặng, đơn phương chịu trận. Vừa nói, chàng vừa không quên giơ bàn tay lên trời thành những nắm đấm, lên xuống nhịp nhàng cùng bài ca tặng tôi – người khách cứ tưởng rằng chỉ cần tìm đúng bến, và xe buýt, theo đúng lịch trình và thời gian, sẽ dừng lại cho tôi lên.
Xe buýt ở nước Ý. Ảnh minh họa.
Đây là bài học vỡ lòng của tôi khi mới vừa sang Rome, về cách để bắt đúng chuẩn xe buýt tại Rome. Trước khi sang Rome, tôi vẫn nghĩ nguyên tắc văn minh xe buýt được áp dụng chung nhất ở mọi nơi, nhất là các quốc gia phát triển: Xe buýt dừng, đỗ đúng bến, không bỏ bến. Người lên xe buýt phải lên ở cửa trước, và xuống ở cửa giữa hoặc cửa sau.
Không! Rome có nguyên tắc riêng. Giống như câu thành ngữ "When in Rome, do what the Roman do - Khi ở Rome, hãy làm theo những gì mà người Roma làm".
Nếu bạn đứng ở đúng điểm đón mà không giơ tay ra dấu lên xe, thì dù tài xế có nhìn thấy, bạn cũng chỉ là người vô hình và chiếc xe cứ thế chạy qua, không cần dừng lại. Khi lên xe buýt, đừng chờ lái xe mở cửa trước mới lên, mà hãy tìm bất cứ cửa nào gần bạn nhất. Quy tắc này áp dụng ngay cả khi xuống xe. Và nếu bạn sắp đến điểm dừng, hãy nhớ để bấm nút đỏ "Stop" trên xe, bởi nếu không, bạn sẽ phải cuốc bộ quay trở lại nơi mình cần đến.
Biển báo các tuyến xe buýt tại bến đỗ Europa (Rome). Tuy nhiên, nếu không giơ tay ra hiệu lên xe, các bác tài xe buýt sẽ phóng thẳng qua điểm đỗ. Ảnh: PT.
Chẳng phải mình tôi mới vướng vào cảnh suýt bị xe buýt bỏ rơi ở điểm đỗ, mà ngay cả một cặp vợ chồng người Ý, nhưng từ tỉnh khác đến, cũng cãi nhau một trận ra trò, khi tài xế đã mặc nhiên bỏ qua bến đỗ, vì hành khách không bấm nút Stop. Báo hại, hai bác phải lếch thếch chạy quay trở lại bến trước gần 1km để kịp bắt chuyến bus tiếp theo.
Khi đưa câu chuyện này để trao đổi về góc nhìn văn hóa cùng thầy Lubio – giảng viên người Italia môn Inter-Cultural Diplomacy (Ngoại giao liên văn hóa) và hiện đang là quan chức Bộ Ngoại giao, tôi khá bất ngờ trước góc lý giải thú vị.
"Chúng tôi cho rằng, việc bắt buộc phải lên xe buýt đúng cửa trước, và xuống ở cửa sau là điều không công bằng (unfair or even injustice – nguyên văn). Hãy hình dung, nếu đó là một người phụ nữ đang mang thai, tại sao lại bắt cô ấy phải di chuyển cả một khoảng cách và chờ để lên xe, trong lúc cô ấy đang đứng ngay ở cửa sau cùng, đang mở. Và trong bối cảnh các con đường thường xuyên tắc nghẽn, việc hành khách phối hợp cùng tài xế để ra dấu khi muốn lên xe, sẽ giúp tiết kiệm thời gian dừng đỗ không hợp lý" – giáo sư Lubio cho hay.
Điều này với tôi thật thú vị, vì rất nhiều năm qua, điều mà Việt Nam đang cố gắng là đưa chất lượng dịch vụ xe buýt về đúng chuẩn: Phải dừng đỗ đúng bến, lên xe xuống xe đúng cửa. Và những quy định này được thực hiện rất nghiêm túc ở những quốc gia khác mà tôi đã từng đi, như Anh, Mỹ, Đức… Song, Rome vẫn luôn có những quy tắc vận hành riêng, như từ xưa vẫn vậy!
Trễ chuyến – chuyện "thường ngày ở huyện"
Rome, thành phố vĩnh cửu, là nơi mà lịch sử và hiện đại giao thoa như một bảo tàng sống. Với hơn 300 tuyến xe buýt hoạt động từ 5.30 phút sáng cho đến nửa đêm, hệ thống giao thông công cộng này đang hối hả nối mọi huyết mạch của thành phố rộng lớn.
Xe buýt ở Rome có nét đặc trưng không lẫn đi đâu được. Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, những vị thế xưa kia khi "Mọi ngả đường đều dẫn về thành Rome", giờ đây lại trở thành cả một thách thức của cuộc sống hiện đại, khi hệ thống giao thông công cộng này lại dường như "bị mắc kẹt" trong chiếc bẫy thời gian. Cơ sở hạ tầng hỗ trợ mạng lưới xe buýt của Rome, vốn từng rất đáng tin cậy, đã dần xuống cấp. Những chiếc xe buýt cũ kỹ, những con đường đá ít được bảo trì, và tắc nghẽn giao thông đang gây gián đoạn liên tục cho huyết mạch giao thông này.
Hành khách thường xuyên phải đợi lâu ở các trạm xe buýt, chỉ để phát hiện ra rằng chiếc xe buýt tiếp theo hoặc là quá đông, hoặc tệ hơn, là không xuất hiện. Hoặc, như tôi đã kể ở trên, nếu hành khách không biết để giơ tay ra hiệu, bác tài đơn giản chỉ là phóng luôn qua điểm đỗ, dù thấy có người đang đứng chờ. Tôi thường xuyên rơi vào cảnh phải chờ xe buýt đến muộn từ 15-20 phút. Một lần từ trường về nhà, tôi phải đứng đợi 57 phút trễ chuyến, trong cái lạnh mùa đông 0 độ.
Đối với những người đi làm, trải nghiệm này thường có thể mô tả là "không thể chấp nhận nổi". Marco là một sinh viên mới tốt nghiệp và có việc làm ở trung tâm thành phố. Anh bắt tuyến 80 Express lúc 7h30 sáng, với kỳ vọng đến trụ sở ở Quảng trường Venezia chỉ trong chưa đầy 20 phút. Nhưng xe buýt của anh thường xuyên đến trễ, quá tải, hoặc thậm chí không đến. "Tôi rời nhà sớm ít nhất 40 phút để đón xe buýt, song thường xuyên phải đứng chen chúc như một hộp cá mòi", anh kể. Chính vì vậy, sau tháng lương đầu tiên, anh quyết định vay bố mẹ để có thể mua một chiếc ô tô, và chủ động trong việc di chuyển đi làm.
Một trong những điều mà du khách hay quan tâm là việc kiểm tra vé trên các tuyến xe buýt. Nếu như ở Việt Nam, luôn có một phụ xe hỗ trợ, thì tại Ý, hay các hệ thống giao thông công cộng Châu Âu, điều này sẽ phụ thuộc vào ý thức của hành khách. Hành khách có nhiều lựa chọn, mua vé tháng, vé tuần, hoặc vé ngày. Song điều quan trọng nhất, nếu là vé ngày hoặc vé tuần, khi lên xe, luôn phải nhớ để dập vé. Bởi nếu bị thanh tra giao thông (ATAC) kiểm tra bất chợt, hành khách không làm đúng quy tắc, hoặc không mua vé, sẽ bị phạt 105 euro. Nếu trả phạt trong vòng 24h, sẽ được giảm còn 55 euro. Dù không phải tuyến nào thanh tra cũng lên, song họ xuất hiện khá bất thần.
Tôi đã chứng kiến, thanh tra ATAC kiểm tra vé vào lúc 7.30 tối, ở một tuyến rất xa trung tâm thành Rome. Và các bạn bè tại Rome, hầu như ai cũng đã từng bị ATAC phạt vì lỗi "không dập vé" khi lên xe. "Đã bị thanh tra đụng đến, thì đừng thanh minh. Em mua vé bằng thẻ visa, nhưng không hiểu vì sao bị từ chối. Và khi ATAC lên, bất kể thanh minh thế nào, cũng chỉ có cách nộp phạt vì không có vé" – D. Anh, một sinh viên Việt Nam tại Rome, kể.
Năm 2025, thành Rome dự kiến sẽ đón đến 30 triệu khách du lịch và người hành hương trong năm Thánh Jubilee (25 năm mới có một lần). Vì vậy, một trong những dự án tham vọng nhất trong những năm gần đây là kế hoạch điện hóa hệ thống xe buýt của Rome. Thành phố đã đặt mục tiêu loại bỏ xe buýt chạy bằng diesel, để thay thế bằng 411 xe buýt điện đến năm 2026.
Song điều này, vẫn khó để có thể cải thiện chất lượng và việc đúng giờ của hệ thống xe buýt, điều mà hành khách cần nhất. Alessandro là một trong những tài xế xe buýt phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng ngày. Anh lái tuyến xe số 62, một tuyến đi qua một số khu vực đông đúc nhất của thành phố, bao gồm Via del Corso.
"Có những ngày, tôi cảm thấy như mình đang lái xe vòng tròn," anh nói. Alessandro cũng phải đối mặt với thử thách khi gặp phải hành khách khó tính. "Họ la mắng xe đến trễ, nhưng tôi không thể kiểm soát giao thông. Đâu phải lỗi tại tôi!" – anh thanh minh!
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố tạm dừng giao tranh với Ukraine vào dịp lễ Phục sinh, dự kiến bắt đầu lúc 18:00 giờ Moscow vào thứ Bảy và kéo dài đến nửa đêm ngày 21/4.
Áp đặt quá mức, tôi đã vô tình đẩy con gái vào ngõ cụt.
Nói vua Lê Hiển Tông là hoàng đế may mắn là hoàn toàn không sai. Vì chỉ 5 tháng sau khi nắm quyền bính, chúa Trịnh Doanh đã ép vua Lê Ý Tông trả ngôi lại cho con trưởng của vua Lê Thuần Tông là Lê Duy Diêu, tức là Lê Hiển Tông.
Người sinh ngày Âm lịch này luôn biết cách biến kinh nghiệm và các mối quan hệ thành "vàng" ở tuổi trung niên, càng già càng phất nhanh.
“Bài ca thống nhất” - đêm nhạc đặc biệt diễn ra tối 21/4 tại Nhà hát Quân đội (quận Tân Bình, TP.HCM) với những khúc tráng ca lịch sử.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Khôn hôm nay 21/4 tuyên bố lệnh ngừng bắn là "bước cần thiết" để hướng tới hòa bình ở Ukraine và Bắc Kinh nước này hoan nghênh mọi nỗ lực dẫn tới việc đạt được lệnh ngừng bắn.
Trong Tam Quốc diễn nghĩa, Tôn Kiên được miêu tả là người khỏe mạnh, dũng mãnh xông trận, thường một mình đánh sâu vào trận địa. Có lần ông bị thương nằm ngã xuống cỏ, mọi người tìm không thấy, nhờ có con ngựa chiến hí vang nên quân sĩ tìm thấy ông mang về dưỡng thương. Vừa đỡ vết thương ông lại xin ra trận.
Không còn hình ảnh một xã vùng ven lặng lẽ của những thập kỷ trước, Tằng Loỏng hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, năng động, khang trang và tràn đầy hy vọng.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, hiện nay, có rất nhiều nhà đầu tư (chủ yếu đến từ nước ngoài) tiếp cận, xin tham gia dự án cảng biển Trần Đề.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sẽ phấn đấu khởi công tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2027. Đối với tuyến đường sắt Cần Thơ – Cà Mau sẽ cố gắng phấn đấu khởi công trong năm 2028.
Ông Keith Kellogg, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Nga và Ukraine thẳng thừng tuyên bố rằng việc Ukraine gia nhập NATO "đã không còn nằm trên bàn đàm phán".
Hendrio đang có mặt tại đại bản doanh của Port FC (Thái Lan) và điều đó làm dấy lên những tin đồn tiền vệ này chuẩn bị gia nhập Thai-League. Nếu điều này xảy ra, Hendrio sẽ không còn nhiều cơ hội để hiện thực hoá tham vọng khoác áo ĐT Việt Nam.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nêu ra một điều kiện then chốt để các quốc gia mong muốn được miễn giảm thuế nhập khẩu: Đó là phải đến Mỹ và đầu tư sản xuất tại đây.
TP.Hà Nội sẽ bắn pháo hoa trong chương trình chính luận nghệ thuật “Hẹn ước Bắc Nam” tại khu vực đường đua F1 ngày 22/4 và trong chương trình Cầu truyền hình trực tiếp “Vang mãi khúc khải hoàn” tại Công viên Thống Nhất ngày 27/4.
Văn Toàn báo ‘tin dữ’ cho HLV Kim Sang-sik; tuyển thủ Campuchia qua đời vì tai nạn; Saka lọt vào tầm ngắm của Real; trọng tài Pháp bị CĐV ném đồng xu vào đầu; Tonali sẵn sàng chia tay Newcastle.
Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Phần Lan đang tích cực tái vũ trang trước mối đe dọa bị cho là đến từ Nga, theo bài viết trên The Wall Street Journal.
Gặp mặt các nhân chứng lịch sử, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, giữ vững chủ quyền và môi trường hòa bình là nhiệm vụ chiến lược, nền tảng để phát triển đất nước trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường.
Liên Chi Hội Nhà báo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng 27 tập thể khác và 51 cá nhân được Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong năm 2024 vào chiều nay, 21/4 tại Hà Nội.
Cần Thơ không chỉ nổi tiếng là một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất phía Nam mà còn là quê hương của một mỹ nhân Việt đầu tiên đăng quang tại cuộc thi sắc đẹp uy tín Miss Intercontinental (Hoa hậu Liên lục địa).
Vào những ngày cuối tháng 7/1965, nhận định được việc chúng ta đã có tên lửa phòng không và một số đơn vị tên lửa được huấn luyện ở rừng Yên Thế, Bắc Giang, nhưng các tướng lĩnh của Lầu Năm Góc lại cho rằng, ít nhất cũng phải 1 năm nữa bộ đội Bắc Việt mới sử dụng được loại vũ khí này.
Việc chi trả chế độ trợ cấp theo Nghị định 76 khác nhau giữa các đơn vị đã khiến cho nhiều giáo viên tại xã Đạ Tông, huyện Đam Rông tâm tư, kiến nghị liên tục đến cấp có thẩm quyền.
4 con giáp này có sự nghiệp đạt đỉnh cao khi mùa hè bắt đầu vào tháng 5, vận may chói chang, gặt hái được nhiều phần thưởng.
Tiếp nối thành công từ chặng dừng tại Thái Nguyên, VinFast đã mang hành trình “Phủ Xanh Đông Bắc - Tây Bắc” đến với thành phố Lào Cai trong hai ngày 19 và 20/4/2025 để tiếp tục lan tỏa thông điệp về giao thông xanh và đưa xe máy điện tiếp cận rộng rãi hơn tới người dân nơi đây.
Thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận nhiều dự án mở bán, trong khi đó, người mua vẫn miệt mài tìm kiếm dự án giá tốt, đặc biệt tại khu vực nội đô.
Ukraine cho biết, Lực lượng lính dù thuộc Lữ đoàn đổ bộ đường không riêng biệt số 80 của Ukraine đã tham gia chiến dịch phản công sâu vào khu vực Kursk và liên tục lập công lớn ngay trên lãnh thổ Nga.
Trên sân, Cao Pendant Quang Vinh là một hậu vệ giàu năng lượng. Nhưng ngoài sân cỏ, cá tính mạnh mẽ ấy nhường chỗ cho sự uỷ mị, nhẹ nhàng và tình cảm. Anh luôn để ý đến cảm xúc của mẹ và tôn trọng những gì mà vợ cùng gia đình dành cho bản thân mình.
Trong số hàng loạt nhan sắc rạng rỡ trên các tờ lịch treo tường những năm 1990 của thế kỷ trước, không thể không nhắc đến NSND Thu Hà, NSND Minh Hòa và NSND Trịnh Kim Chi.
Nhiều nam giới trung niên tin tưởng vào công dụng của viên uống saw palmetto – một loại thực phẩm chức năng được quảng bá là “cứu tinh” cho chứng tiểu đêm, tiểu nhiều do phì đại tuyến tiền liệt. Nhưng các bác sĩ từ Đại học Harvard vừa lên tiếng cảnh báo.
Trao đổi với PV báo Dân Việt, đại diện Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ thông tin khi không còn xét tuyển tổ hợp khối C truyền thống (Văn, Lịch sử, Địa lý) trong tuyển sinh năm 2025.
Một vụ cháy xảy ra tại căn nhà nằm trong hẻm đường Đặng Thùy Trâm, quận Bình Thạnh khiến 1 người tử vong.
Trái giác gắn liền với đời sống của người dân miền Tây và góp phần tạo nên nét văn hóa ẩm thực thời khai hoang của vùng đất phù sa này.