Lộ "ông lớn" đầu tư dự án BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hơn 5.500 tỷ đồng

Thế Anh Thứ năm, ngày 06/05/2021 12:00 PM (GMT+7)
Nhà đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng theo hình thức PPP với chiều dài khoảng 50km là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.
Bình luận 0

Năm 2030 sẽ có 5.000km đường cao tốc

Sáng ngày 6/5, dự án đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông được đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) chính thức được Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tổng chiều dài khoảng 50km.

Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m) với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Công ty TNHH  Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư dự án.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Thời gian xây dựng tới năm 2023, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Hé lộ "ông lớn" đầu tư dự án BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chính thức có nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết: "Tới năm 2030 nước ta có 5.000km đường cao tốc. Hiện nay, có 1.163km đường cao tốc và đang triển khai thi công 786km cao tốc nối với cao tốc Bắc-Nam phía Đông, vẫn còn 838km nữa mới thông được toàn tuyến cao tốc nối từ Lạng Sơn - Cà Mau (có tổng chiều dài 2.083km) và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng miền.

Thứ trưởng Thọ cũng tiết lộ, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã được giải phóng mặt bằng tới 98%, những khó khăn vướng mắc nhất để đẩy nhanh tiến độ và đưa vào khai thác để nâng hiệu quả vốn đầu tư thì yếu tố tiên quyết phải làm đầu tiên là giải phóng mặt bằng, đây là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn sẽ thực hiện tiến độ đầu tư xây lắp so với trong hợp đồng.

Nhấn mạnh ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước theo Luật PPP, Thứ trưởng cũng thừa nhận dự án có thành công hay không có sự hỗ trợ của các ngân hàng. Dự án mang tính khả thi khi lưu lượng xe đã được tính toán trong phương án tài chính.

"Khi triển khai PPP cũng có những bất cập và Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo với hệ thống ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại có gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư bởi lâu này dùng nguồn vốn vay ngắn hạn để cho vay. Nếu ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp dự án chắc chắn sẽ thành công," ," ông Thọ nói.

Thứ trưởng Thọ cũng gợi ý các nhà đầu tư hay doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động thêm các nguồn vốn đầu tư vào ngành giao thông.

Hé lộ "ông lớn" đầu tư dự án BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm - Ảnh 2.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang được Bô GTVT thúc đẩy gấp rút triển khai.

Cam kết đảm bảo chất lượng

Cũng theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP - Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

"Việc tổ chức đàm phán, ký Hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua; là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn Ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay," ông Thành cho hay.

Theo ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, đây là dự án trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua và là dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức PPP và theo Luật PPP có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Khẳng định trách nhiệm nặng nề khi thực hiện dự án, ông Hải quả quyết nhà đầu tư ý thức được dự án sẽ đem lại hiệu quả an ninh - quốc phòng và cam kết với Bộ Giao thông Vận tải và các ban ngành thực hiện dự án đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ nhanh nhất.




Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem