Vương Hương Trai (1890-1963) nguyên tên là Hướng Trai, tên chữ là Vũ Tăng, người Thâm Huyện, tỉnh Hà Bắc. Ông là danh sư Hình ý quyền và là người sáng lập ra
Hình ý quyền hiện đại của Trung Hoa.
Hồi nhỏ, do thể trạng yếu
đuối, lắm bệnh, thân hình thấp bé, ông bỏ học tìm thầy luyện võ. Năm
1904, ông được một người thầy cùng quê là Quách Vân thâm nhận làm đệ tử
truyền dạy Hình ý quyền. Sau vài năm, Quách bị lâm bệnh, Hương Trai hết
lòng phụng dưỡng. Cảm kích trước tấm lòng của đệ tử, khi khỏi bệnh Quách
đã truyền dạy tất cả những gì tinh tuý nhất của Hình ý quyền mà ông có.
Sau đó, Hương Trai đi thăm thú các nơi, chơi bời rộng rãi với các bạn
trong giới võ thuật, lại được giao lưu, học hỏi Thái cực quyền, Bát quái
chưởng và tung hạc quyền (Vết chân hạc) của các danh sư tại Phúc Châu
(tỉnh Phúc Kiến)…
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/1-2014/images/2014-03-17/1434372601-281vuong-huong-trai.jpg)
Đại sư Hình Ý quyền Vương Hương Trai- (nguồn Taiji Europa)
Trải qua mấy chục năm tự mình thực nghiệm và
nghiên cứu lý luận võ học theo yếu lĩnh: “Quyền vô quyền, ý vô ý, vô ý
chi trung thị chân ý” (Có quyền mà như không có quyền, có ý mà như không
có ý, trong cái không có ý mới là ý chân chính), từ yếu lĩnh đó, ông tự
mở ra con đường sáng tác ra Hình ý quyền hiện đại, đồng thời tổng kết 6
chữ yếu quyết: “Trường, nhẫn, lang, cẩn, ổn, chuẩn” (tạm dịch: Dài,
chịu đựng, độc dữ, cẩn thận, chuẩn xác).
Hình ý quyền do Hương Trai tổng
hợp cực ký chú trọng đến ý niệm, lấy ý vận khí, lấy khí thúc lực, ý đến
khí lực đến. Lấy “trạm trang công” (công phu tấn) làm thể, lấy tán thủ
làm dụng biến ảo khó lường. Từ đó danh tiếng Vương Hương Trai lừng lẫy 2
bờ Bắc, Nam Đại Giang.
Năm 1930 dến 1937, Vương Hương Trai mở lò
dạy võ tại Thượng Hải, mọi người hâm mộ tài nghệ và đức độ của ông nên
nô nức theo học. Trong việc truyền bá võ nghệ ông không dám cẩu thả một
ly, không chỉ dạy võ mà còn dạy đạo làm người, do vậy ông được học trò
hết mức kính trọng.
Thượng Hải thời gian này cực kỳ rối ren do bị phân
chia thành nhiều tô giới của các nước đế quốc Anh, Pháp, Mỹ, Nhật…, thêm
vào đó là nạn hoành hành cát cứ của các băng nhóm giang hồ mà lịch sử
điện ảnh Hoa ngữ đã dựng nhiều loạt phim về
Bến Thượng Hải trong thời
gian loạn lạc này. Do vậy, võ đường của Vương Hương Trai cũng như bản
thân ông cũng nhiều lần phải chấp nhận lời thách đấu của các cao thủ,
bởi lúc đó Thượng Hải là nơi tập trung nhiều cao thủ võ thuật giang hồ
nhất.
Thời đó, một cao thủ tự xưng “Đệ nhất thiên hạ Bát quái
chưởng” tìm đến thách đấu. Vừa mới ra đòn, vị cao thủ này bị Hương Trai
dùng công pháp Hầu quyền đánh bật ra, sau đó lại sử chiêu “Mãng xà rời
hang” dùng tay cuốn lấy hai chân nhấc bổng đối thủ, ném xa 3 trượng.
Lại
có một nhà sư tự giới thiệu đến từ một chùa hoang cổ, võ công bí hiểm,
nhưng muốn giao đấu với Vương bằng khí giới. Khi giao thủ, hoà thượng
tay cầm ngọc chử (chày ngọc), thấy vũ khí của đối phương khá lạ và ngắn,
Hương Trai liền sử đoản côn. Nhà sư lập thế, ào ạt tấn công, thế ngọc
chử như vũ bão, gió phát ào ạt. Chỉ thấy Hương Trai bình tĩnh dùng côn
gỗ, lựa thế cuộn lấy chiêu thức của chày, dùng hết lực hất mạnh làm chày
bay vọt lên không, còn vị hoà thượng chân trụ không vững, cũng bị hất
lên mấy thước rồi loạng choạng rơi bịch xuống nền.
Nhà sư vô cùng khâm
phục, lặng cúi đầu bước đi. Hoá ra Hương Trai đã dùng “đẩu kình”- một
tuyệt kỹ lợi hại của Hình Ý quyền- vận hết kình lực lên đầu côn nhằm
nhấc bổng đối thủ.
Sau khi nước Trung Hoa thống nhất, Vương
Hương Trai trở lại Bắc Kinh, dạy Hình ý quyền suốt một dải Bảo Định- Bắc
Kinh, kiêm luôn nghề y, chuyên trị “trật đả cốt” (sai, gãy xương khớp)
cho mọi người. Ông cũng có nhiều trước tác võ thuật để đời như “Ý quyền
chính quỹ” (Quỹ đạo chính của Hình ý quyền) hay “Đại thánh quyền luận”
(Bàn về Đại thánh quyền)…
Chu Hồng Châu (tổng hợp) (Chu Hồng Châu (tổng hợp))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.