Luồng cảng cạn, ngư dân gánh họa

Thứ sáu, ngày 21/02/2014 07:06 AM (GMT+7)
Nhiều năm trở lại đây, do bị bồi lấp nặng nên luồng chạy tàu của cảng Thuận An (Phú Vang, TT-Huế) luôn trong tình trạng cạn và hẹp, khiến tàu cá ra vào cảng thường xuyên đối mặt với sự mất an toàn.
Bình luận 0
Tàu chìm, người chết

Ngày 18.1, tàu cá TTH-26669 của ông Hồ Văn Hiền (43 tuổi, ngụ thị trấn Thuận An) đang trên đường vào cảng Thuận An thì mắc cạn tại luồng ra vào. Chỉ trong thời gian ngắn, tàu TTH-26669 đã bị sóng đánh vỡ và chìm. Vụ việc khiến 4 ngư dân trên tàu thiệt mạng.

Ngoài việc khiến tàu cá ngư dân gặp nạn, lượng tàu hàng cập cảng Thuận An giảm mạnh do luồng cảng cạn.
Ngoài việc khiến tàu cá ngư dân gặp nạn, lượng tàu hàng cập cảng Thuận An giảm mạnh do luồng cảng cạn.

Luồng chạy tàu của cảng Thuận An là nơi vào ra thường xuyên của hàng nghìn tàu cá của ngư dân thị trấn Thuận An và các xã Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên (huyện Phú Vang), Hải Dương (thị xã Hương Trà) và nhiều tàu cá ngoại tỉnh. Nhiều năm trở lại đây, do bị bồi lấp nặng nên luồng chạy tàu này luôn trong tình trạng cạn và hẹp, khiến tàu cá ra vào cảng thường xuyên đối nặt với sự mất an toàn. Tàu cá TTH-26669 chỉ là một trong nhiều tàu cá đã gặp nạn tại luồng cảng này.

Ông Ngô Đức Tâm - chủ tàu xa bờ ở xã Phú Thuận cho biết, luồng chạy tàu của cảng Thuận An theo thông báo rộng 60m nhưng thực tế chỉ rộng khoảng 20-30m do bị bồi lấp nặng, chiều sâu của luồng nhiều chỗ chỉ khoảng 1m. “Luồng chạy tàu này không khác nào cái bẫy nên chỉ cần thiếu may mắn là tàu của chúng tôi bị mắc cạn và bị sóng đánh chìm”- ông Tâm nói.

Đã có rất nhiều trường hợp tàu cá vào đến cửa biển nhưng không thể cập cảng Thuận An nên phải quay ra cập cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc) hoặc cảng Đà Nẵng, chi phí đánh bắt vì thế bị đội lên rất cao. Đây cũng là nguyên nhân khiến lượng tàu hàng cập cảng biển này giảm mạnh thời gian gần đây.

Bất cập trong nạo vét


Thượng tá Nguyễn Đăng Tâm - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cảng Thuận An cho biết, hiện luồng ra vào của cảng Thuận An không ổn định và có nhiều cồn cạn, rất nguy hiểm cho tàu cá ngư dân. Theo ông Tâm, sau vụ tàu cá TTH-26669 gặp nạn, có khi trên biển đã hết gió, ngư dân cho tàu ra khơi nhưng không thể đi qua được luồng cảng.

"Hiện chỉ cần có gió cấp 5, cấp 6 là tàu của ngư dân không ra vào được luồng cảng Thuận An. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến ngư dân”.
Thượng tá Nguyễn Đăng Tâm

Trao đổi với PV NTNN, ông Hoàng Phước - Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết: Năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam đã bố trí vốn để nạo vét luồng chạy tàu của cảng Thuận An, nhưng đến nay dự án chưa triển khai. Theo ông Phước, vấn đề luồng cảng Thuận An cạn và hẹp chính quyền thị trấn đã kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền nhiều rồi và tỉnh cũng đã biết. “Chúng tôi mong luồng cảng sớm được nạo vét để tạo điều kiện cho ngư dân sản xuất”- ông Phước cho hay.

Theo tìm hiểu của NTNN, từ năm 2007 đến nay, luồng chạy tàu của cảng Thuận An đã rất nhiều lần được Cục Hàng hải Việt Nam đầu tư nạo vét, kinh phí mỗi lần lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, sau mỗi lần nạo vét, luồng cảng lại cạn như cũ, nên lãng phí rất lớn. Nhiều ngư dân cho rằng, nguyên nhân của tình trạng nạo vét xong lại cạn là do giải pháp nạo vét chưa ổn. “Nạo vét phải rộng, cát nạo vét từ luồng cảng không nên đổ ra cửa biển như thời gian qua, vì như vậy cát sẽ bị sóng đánh lấp vào luồng chạy tàu...”- ngư dân Nguyễn Tuấn (thị trấn Thuận An), nêu ý kiến.

An Sơn (An Sơn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem