Mất “đầu cơ nghiệp” vì... chủ quan

Thứ tư, ngày 26/02/2014 07:10 AM (GMT+7)
Trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, trên địa bàn xã Xuân Long, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm trâu. Một trong những nguyên nhân là do người dân quá chủ quan…
Bình luận 0
Mất tết vì mất trâu

Đã hơn tháng nay gia đình anh Ma Văn Liêm ở thôn 6, xã Xuân Long mất ăn mất ngủ, thậm chí nhờ cả anh em họ mạc, cơm đùm cơm nắm lên rừng tìm trâu. Anh Liêm cho biết: Nhà anh có 2 con trâu 1 đực, 1 cái sinh sản, trị giá gần 70 triệu đồng, được gia đình chăm chút trên chục năm nay, đây là tài sản quý giá và lớn nhất của gia đình. Mọi khi đàn trâu vẫn thường được lùa vào rừng cùng trâu hàng xóm, cách nhà chừng 4-5km, khoảng 2-3 ngày mới lên kiểm tra một lần để đỡ tốn công chăn dắt.

Vợ chồng anh Liêm bên chuồng trâu trống rỗng.
Vợ chồng anh Liêm bên chuồng trâu trống rỗng.

Thế nhưng vào giữa tháng 10.2013, trong lúc gia đình và cả bản đang ngủ thì thấy trâu trong rừng chạy về nhà, 2 con trâu nhà anh chỉ thấy có mỗi con cái. Hôm sau, cả gia đình tá hỏa đi tìm, sau 1 tháng vật lộn khắp rừng sâu núi thẳm, cuối cùng cũng đành bất lực, chấp nhận mất trắng con trâu mà lái buôn trả trên 40 triệu đồng. Tuy vậy gia đình anh vẫn cùng các hộ trong xóm thả trâu vào rừng, đến khoảng cuối tháng 12.2013, khi thấy đàn trâu trong bản bất thường kéo về nhưng lại không thấy con trâu nái còn lại.

Hoảng hốt đùm cơm đi tìm khắp rừng không thấy, gia đình anh mới báo cáo với chính quyền địa phương. Trong dáng vẻ thất thần, anh Liêm cho hay: “Những ngày tết vừa qua, mọi người vui vẻ mua sắm ăn tết, còn gia đình tôi chẳng còn tâm trí đâu mà tết với nhất nữa”- anh Liêm ngậm ngùi.

Nguyên nhân do đâu?

Cách nhà anh Liêm chưa đầy 1km, gia đình chị Hoàng Thị Doanh có 7 con trâu. Đàn trâu vẫn được gia đình thả trên rừng và cách vài ngày mới lên kiểm tra một lần. Vào đầu tháng 1.2014, khi một người hàng xóm về báo là đàn trâu nhà anh thiếu 3 con. Cả gia đình vội vã vào rừng kiểm tra thì mới biết đàn trâu đã mất đi 3 con, bao gồm 2 con mẹ và 1 con nghé, trị giá trên 60 triệu đồng. Chị Doanh xót xa nói:


"Hàng năm chúng tôi đã có cảnh báo, nhưng người dân vẫn rất chủ quan, thường xuyên để trâu ngủ trong rừng. Đây là kẽ hở để các đối tượng xấu thực hiện”.
Ông Hứa Ngọc Thách

“Trước đó cũng nghe là trong làng có nhà mất trâu, nhưng do ở gần nhà không có chỗ chăn thả, nên phải lùa vào rừng, đi lại xa nên chúng tôi vẫn thường xuyên để trâu ngủ lại trong rừng. Rất mong chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm điều tra và tìm ra kẻ trộm trâu, để nhân dân chúng tôi bớt lo lắng”.

Là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Bình, đa phần là đồng bào DTTS, Xuân Long có diện tích rừng lớn, nhiều khu vực rừng giáp ranh với huyện Lục Yên (Yên Bái) và Hàm Yên (Tuyên Quang).

Được biết trong nhiều năm qua, lợi dụng sự chủ quan của người dân, kẻ xấu đã vào rừng trộm trâu, đặc biệt là vào dịp gần Tết Nguyên đán. Ông Hứa Ngọc Thách – Trưởng Công an xã Xuân Long cho biết:

“Trong năm nay đã có 2 hộ báo lên xã, với 4 con trâu bị mất. Nhưng người dân thường báo rất muộn. Thường thì gia đình tổ chức đi tìm, đến khi bất lực mới tìm đến chính quyền địa phương, thậm chí sau khi mất hơn tháng trời mới đến báo. Rất khó khăn cho công tác điều tra, xác minh đối tượng.

Triệu Huấn - Duy Khánh (Triệu Huấn - Duy Khánh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem