Ngân sách bội thu 10 tỷ USD, thu từ dầu thô tăng 1 tỷ USD: Chờ gì nữa mà chưa giảm thuế xăng dầu?

An Linh Thứ ba, ngày 09/08/2022 13:24 PM (GMT+7)
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT), số thu ngân sách từ dầu thô 7 tháng đầu năm 2022 đạt 43.000 tỷ đồng, tăng gần 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Bình luận 0

Dầu thô tăng thu khủng, bội chi lớn, còn chờ gì chưa giảm thuế xăng dầu?

Số thu từ dầu thô hiện nay là thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT… tăng cao do giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm thế giới và trong nước tăng cao, khiến doanh nghiệp có lãi và hoạt động xuất nhập khẩu dầu thô tăng đột biến.

Ngân sách bội thu 10 tỷ USD, thu từ dầu thô tăng 1 tỷ USD: Chờ gì nữa mà chưa giảm thuế xăng dầu? - Ảnh 1.

Ngân sách bội thu, thu thuế từ dầu thô tăng "khủng", cơ hội vàng cho giảm thuế phí xăng dầu.

Ngoài ra, bội thu ngân sách 7 tháng qua cũng tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó không thể bỏ qua sản phẩm xăng dầu bởi mặt hàng này trong thời gian qua tăng nhập khẩu số lượng và kim ngạch rất lớn từ các nước.

Trong khi đó, thuế thu từ xăng dầu hiện đến tay người tiêu dùng là thuế suất thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT, chiếm từ 30% đến 45% cấu thành giá.

Tổng cục Thống kê cho biết, số thu ngân sách từ dầu thô (bao gồm cả dầu thô nhập khẩu và xuất khẩu) 7 tháng năm 2022 đạt khoảng 43.000 tỷ đồng, tăng gần 22.900 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) tương đương 113% so với cùng kỳ năm trước.

Còn báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, hết 7 tháng năm 2022, dầu thô nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 5,7 triệu tấn, kim ngạch hơn 3,8 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ, bình quân giá dầu thô khoảng 15,3 triệu đồng/tấn.

Dầu thô xuất khẩu trong 7 tháng qua là 1,47 triệu tấn, kim ngạch 1,3 tỷ USD, giá bình quân là 20,3 triệu đồng/tấn. Như vậy, có thể nói, chênh giá dầu thô xuất đi và nhập về hiện 5 triệu đồng/tấn, tương đối cao.

Về nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, hết 7 tháng đầu năm, Việt Nam phải chi hơn 5,7 tỷ USD nhập khẩu 5,4 triệu tấn, xăng dầu, trong đó xăng là hơn 990.000 tấn, trị giá hơn 1,1 tỷ USD, dầu diesel là hơn 3,1 triệu tấn, kim ngạch đạt 3,2 tỷ USD.

Lượng xăng dầu phải nhập khẩu tăng 700.000 tấn, tương đương 14,5%, trong khi đó kim ngạch tăng 3,1 tỷ USD, ước 120% so với cùng kỳ. Rõ ràng, Việt Nam đang phải bỏ nhiều tiền hơn để nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài phục vụ nhu cầu trong nước.

Về số thu ngân sách Nhà nước, theo Tổng cục Thống kê, lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2022 đạt gần 1,09 triệu tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó số thu nội địa là đạt 870.400 tỷ đồng, chiếm khoảng 80% số thu. Tổng chi ngân sách Nhà nước 7 tháng qua đạt 842.700 tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ.

Như vậy, ngân sách Nhà nước 7 tháng qua đã bội thu số tiền khoảng 250.800 tỷ đồng (10 tỷ USD).

Số thu từ dầu thô lớn, số bội thu từ ngân sách Nhà nước cao, đây là dư địa để Việt Nam có những quyết sách để giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng nhằm giảm áp lực tăng giá xăng dầu từ nay đến cuối năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem