Ngành sân bay sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2022?

Quốc Hải Thứ ba, ngày 26/01/2021 19:12 PM (GMT+7)
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2020 khiến doanh thu, lợi nhuận của ngành sân bay sụt giảm mạnh và dự báo sẽ còn kéo dài trong năm nay.
Bình luận 0
Đến năm 2022, ngành sân bay mới hoàn toàn phục hồi do ảnh hưởng của Covid-19? - Ảnh 1.

Ngành sân bay có một năm lao đao vì dịch Covid-19 (Ảnh: IT)

Theo dự báo của giới phân tích, thị trường nội địa vẫn sẽ là nguồn thu chính của ngành, ít nhất là cho đến hết tháng 6/2021. Và phải đến năm 2022 thì ngành sân bay mới có thể hoàn toàn phục hồi.

Một năm lao đao của ngành sân bay

Từ tháng 3/2020, Việt Nam đã hạn chế nhập cư vào Việt Nam và áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày đối với khách đến. Từ đó, dẫn đến lượng hành khách nhập cảnh rất thấp trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12/2020 (khoảng vài nghìn lượt mỗi tháng, chủ yếu là từ các chuyến bay hồi hương). Khi các quốc gia lân cận áp dụng lệnh cách ly 14 ngày, nhu cầu đi lại quốc tế cũng rất hạn chế. Do đó, tổng lượng khách quốc tế chỉ đạt 7,5 triệu lượt khách, giảm khoảng 82% so với cùng kỳ.

"Ở mảng thị trường nội địa có diến biến khả quan hơn nhiều do Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Nhưng dù các chuyến bay nội địa đạt kết quả khả quan, thực tế sản lượng hành khách năm 2020 vẫn thấp hơn 20% so với năm 2019, với 59 triệu lượt khách. Nhu cầu đối với các chuyến bay nội địa vẫn yếu trong quý 2 và một số thời điểm trong quý 3 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nhưng sau đó đã nhanh chóng phục hồi về gần mức trước Covid-19 vào cuối năm 2020 nhờ các nỗ lực kiểm soát đại dịch của Chính phủ", SSI Research nhận định.

Ngoài ra, tổng quy mô đội bay của các hãng hàng không nội địa năm 2020 đã giảm nhẹ do thị trường nội địa dư cung và nhu cầu giảm. Trong năm qua, Vietnam Airlines (HVN) đã giảm 5 máy bay xuống còn 95 máy bay, trong khi VietJet Air chỉ tăng đội bay thêm một máy bay lên 72 máy bay. Viettravel Airlines cũng gia nhập thị trường trong năm, ra mắt với đội bay ban đầu gồm 3 máy bay. Hãng sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2021.

Tổng sản lượng hàng hóa qua sân bay đạt 1,3 triệu tấn, giảm 15,6% so với cùng kỳ, do công suất vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không giảm xuống chỉ còn một số chuyến bay quốc tế.

Mặc dù nhu cầu đối với một số hàng hóa chủ chốt như dược phẩm và thiết bị y tế tăng vọt vào năm 2020, nhưng nguồn cung vận tải hàng hóa vẫn thiếu hụt nghiêm trọng, do 50% hàng hóa vận chuyển bằng máy bay chở khách – nhiều chuyến bay bị dừng do nhu cầu thấp.

"Doanh thu và lợi nhuận toàn ngành giảm mạnh, do giá bán trung bình và tỷ suất lợi nhuận của các dịch vụ cho khách quốc tế cao hơn nhiều so với khách nội địa. ACV, công ty lớn nhất trong ngành, có doanh thu và lợi nhuận trước thuế giảm lần lượt -55% và -77% so với cùng kỳ", theo thống kê của SSI Research.

"Thụt lùi" 5 năm vì Covid-19

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới khiến tốc độ phục hồi thị trường quốc tế là chưa thể dự báo. Trong khi Chính phủ Việt Nam vẫn giữ nguyên chính sách thắt chặt biên giới và yêu cầu cách ly nghiêm ngặt đến hết tháng 6/2021. Tuy nhiên, hiệu quả của vắc xin sẽ là yếu tố quyết định cho việc nới lỏng chính sách bảo hộ và nối lại hoạt động du lịch quốc tế. 

Vì thế, theo ước tính của SSI Research, sản lượng khách quốc tế sẽ đạt 12 triệu lượt khách vào năm 2021, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với 34% mức trước Covid-19.

Đến năm 2022, ngành sân bay mới hoàn toàn phục hồi do ảnh hưởng của Covid-19? - Ảnh 3.

Sản lượng hành khách qua sân bay của Việt Nam (2014-2020)

Như vậy, thị trường nội địa vẫn là nguồn thu chính của ngành, ít nhất cho đến hết tháng 6 năm nay do nhu cầu công tác hay du lịch của người dân đều phục hồi mạnh mẽ. Phân khúc này ước đạt sẽ phục hồi về mức trước Covid là 73 triệu lượt khách vào năm 2021, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, vận chuyển hàng hóa có thể tăng chậm, nhưng có khả năng khôi phục từ nửa cuối năm, khi các chuyến bay quốc tế phục hồi và các hãng hàng không chuyển một phần đội bay sang vận chuyển hàng hóa để tận dụng giá vận chuyển hàng không cao vào thời điểm hiện tại.

Mặt khác, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã chấp thuận đưa B737 Max vào hoạt động thương mại từ năm 2021 sau một năm tạm ngừng. Quyết định này giúp tăng công suất của nhiều hãng hàng không trong vài năm tới vì B737 Max chiếm 80% đơn hàng của Boeing hiện tại. 

"Sản lượng hành khách qua sân bay năm 2020 giảm 43% so với cùng kỳ còn 66 triệu lượt khách, theo Cục Hàng không Việt Nam (CAAV). Điều này đã ngăn chặn đà tăng trưởng của ngành hàng không, đây là ngành đã tăng trưởng nhanh chóng trong 5 năm qua với tỷ lệ CAGR về hành khách ở 18,3% so với cùng kỳ. Có thể nói, Covid-19 đã kéo sản lượng hành khách trở lại mức năm 2015", chuyên gia của SSI Research đánh giá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem