Nghỉ hưu trước tuổi vì tinh giản biên chế có bị trừ lương?

Bảo Yến Thứ ba, ngày 14/04/2020 09:06 AM (GMT+7)
"Nghỉ hưu trước tuổi vì tinh giản biên chế có bị trừ lương không?" là thắc mắc của nhiều bạn đọc gửi về Dân Việt.
Bình luận 0

Câu hỏi:

Tôi tên là Phan Thị Hải Lý;  Giới tính: Nữ; Sinh ngày 30/08/1970.

Nơi Đăng ký hộ khẩu thường trú: Tỉnh Kon Tum.

Tôi tham gia công tác tại Huyện Kon Plông, thuộc Tỉnh Kon Tum là huyện miền núi, thuộc huyện nghèo, đặc biệt khó khăn. Tôi đã đóng Bảo hiểm xã hội 22 năm, 8 tháng (quy tròn bằng 23 năm); có thời gian công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, khu vực có hệ số khu vực 0,7 là 23 năm. Ngày 1/9/2016, tôi nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế (Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính Phủ).

BHXH tỉnh Kon Tum đã giải quyết chế độ nghỉ hưu cho tôi. Các khoản trợ cấp theo Nghị định (đã nhận đầy đủ) tôi không có ý kiến gì.

Tuy nhiên, lương hưu hàng tháng bằng 69% tiền lương. Tôi hỏi Bảo hiểm xã hội Kon Tum, cơ quan Bảo hiểm trả lời: do chưa đóng đủ Bảo hiểm xã hội 25 năm nên bị trừ 6%. Tôi còn phân vân, có thể Bảo hiểm xã hội chi trả chưa đúng chế độ.

Điểm a, khoản 1, điều 8 Nghị định 108 của Chính Phủ quy định: “… đủ 45 đến đủ 48 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, còn được hưởng các chế độ sau: Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi”.

Như vậy, tôi tròn 46 tuổi, đã làm việc và đóng bảo hiểm xã hội 23 năm, có thời gian làm việc ở nơi có hệ số khu vực 0,7 là 23 năm, tôi có được hưởng 75% lương hưu không?

Bảo hiểm xã hội Tỉnh Kon Tum chi trả tiền lương hưu cho tôi hàng tháng bằng 69% tiềng lương trước đây (trừ 6% do chưa đóng đủ 25 năm) có đúng quy định của pháp luật không?

Trả lời:

Về thắc mắc chi trả tiền lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi của bạn đọc, trao đổi với Dân Việt, luật sư Phạm Ngọc Minh - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức lương hưu hằng tháng:

“Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành cho đến trước ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%”.

Như vậy, theo quy định trên người lao động đóng bảo hiểm xã hội đủ 25 năm trở lên được hưởng mức tối đa 75%.

img

Nghỉ hưu trước tuổi vì tinh giản biên chế có bị trừ lương?

Việc nghỉ hưu trước tuổi của chị Lý sẽ được áp dụng theo quy định tại Nghị định 108 của Chính Phủ, tuy nhiên, theo thông tin bạn đọc cung cấp, chị đã tham gia BHXH được 23 năm do đó mức lương hưu hằng tháng của bạn sẽ được xác định theo Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

15 năm đầu = 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

8 năm tham gia bảo hiểm xã hội tiếp theo sẽ được tính thêm 3% cho mỗi năm = 24%.

Do đó, sau 23 năm tham gia bảo hiểm xã hội, mức hưởng lương hưu hằng tháng của chị Lý sẽ bằng 69% mức bình quân tiền lương hằng tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

"Mức 75% là mức tối đa đối với một người đóng BHXH đủ thời gian theo quy định, còn với trường hợp của bạn đọc 69% là mức tối đa. Với mức hưởng lương hưu hàng tháng này, bạn đọc đã không bị trừ % theo quy định. Điểm a, khoản 1, Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP mà chị Lý viện dẫn ở trên được áp dụng trong trường hợp chưa đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Đối với việc chị chưa đủ số năm tham gia BHXH sẽ được áp dụng theo quy định tại Điều 56 Luật BHXH Nếu không được áp dụng theo quy định tại Nghị định 108 thì mức hưởng lương hưu của bạn đọc sẽ thấp hơn. Như vậy, việc Bảo hiểm xã hội Tỉnh Kon Tum chi trả tiền lương hưu cho chị Lý hàng tháng bằng 69% là phù hợp với quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014" - Luật sư cho biết.

Những câu hỏi, thắc mắc của bạn đọc về cơ chế chính sách BHXH, BHYT, lương, thưởng đối với người lao động có thể gửi về địa chỉ:

Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Email: bandocdanviet2010@gmail.com;

Điện thoại liên hệ: 0982340700.

Câu hỏi gửi về đề nghị ghi rõ: Dân Việt tư vấn, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của người gửi để tòa soạn liên hệ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem