Ngỡ ngàng mức "ăn xăng" của xe Toyota không như công bố

Tuấn Phương Thứ tư, ngày 18/08/2021 08:34 AM (GMT+7)
Sau một thời gian sử dụng, người dùng Việt đánh giá như thế nào về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe Toyota, liệu có tiết kiệm như công bố của nhà sản xuất hay so với các đối thủ.
Bình luận 0

Từ lâu, xe Toyota tại thị trường Việt Nam nắm giữ nhiều thế mạnh như: thương hiệu lớn, thanh khoản nhanh, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu hay sẵn phụ tùng thay thế… Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, xe Toyota chưa chắc đã tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí nuôi xe cho người dùng khi đặt cạnh các đối thủ trong phân khúc. 

SUV 7 chỗ Toyota Fortuner

Ngỡ ngàng mức "ăn xăng" của Toyota không như công bố - Ảnh 1.

Toyota Fortuner máy xăng bị người dùng phàn nàn về "ăn" quá nhiều xăng. Ảnh Cuong Pham.

Phiên bản Toyota Fortuner mà chúng ta đề cập ở đây là bản máy xăng 1 cầu 2.7 AT 4x2. Xe sử dụng động cơ xăng 2.7L, 4 xi-lanh thẳng hàng sản sinh công suất 164 mã lực và 245 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh truyền đến bánh sau thông qua hộp số tự động 6 cấp. Trọng lượng không tải đạt 1875 kg và toàn tải là 2500 kg. 

Theo công bố của TMV, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là 9,2 lít/100km ngoài đô thị; 11,2 lít/100km đường kết hợp và 14,62 lít/100km trong đô thị. 

Anh L.H.H cho biết chiếc Fortuner đời 2021 bản máy xăng 1 cầu của anh tiêu thụ 10-11 lít đối với đường cao tốc, 13 lít đường nội thành và khoảng 15 lít nếu tắc đường. 

Một người dùng khác cho biết anh chạy “Tủn” 2021 máy xăng 1 cầu “uống” khoảng 11,7-13 lít đường nội thành và kẹt xe Sài Gòn báo đến 15 lít. 

Ngỡ ngàng mức "ăn xăng" của Toyota không như công bố - Ảnh 2.

Mức tiêu thụ nhiên liệu xe Toyota Fortuner. Ảnh Cuong Pham.

Anh V.H chia sẻ mức tiêu thụ nhiên liệu trên cao tốc 8,2-8,4 lít; đường trường 9-9,5 lít. Trong khi đó, anh cũng có con số tương tự khi chạy đường nội đô và tắc đường như các bác tài khác.  

Được biết, con số tương đương trên bản Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento máy xăng 2.5 trung bình vào khoảng 10-12 lít/100km đường nội thành, theo người dùng. Hộp số cùng loại tự động 6 cấp. 

Có thể thấy mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế từ người dùng không chênh lệch quá nhiều so với công bố của nhà sản xuất. Dẫu vậy, bản máy xăng Fortuner rõ ràng “ngốn” nhiên liệu hơn so với đối thủ và rõ ràng là nhỉnh hơn đáng kể so với bản máy dầu. 

Toyota Innova chạy dịch vụ nhưng "ăn" quá nhiều xăng

Ngỡ ngàng mức "ăn xăng" của Toyota không như công bố - Ảnh 3.

Toyota Innova bị người dùng quay lưng vì "ngốn" nhiên liệu. Ảnh Toyota.

Theo nhà sản xuất Nhật Bản, Toyota Innova 2021 bản G 2.0 AT giá 865 triệu đồng có mức tiêu thụ 9,7 lít/100km đường hỗn hợp; 7,95 lít/100k ngoài đô thị và 12,69 lít/100km trong đô thị. Xe dùng động cơ 2.0L cho công suất 137 mã lực và 183 Nm đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Trọng lượng không tải là 1725 kg và toàn tải 2380 kg.

Con số mà người dùng đưa ra sau quá trình cầm lái sẽ dao động từ 12-13,5 lít/100km, không chênh nhiều so với công bố của hãng. 

Chính vì có mức tiêu thụ nhiên liệu cao nên Toyota Innova bị khách hàng dịch vụ tại Việt Nam quay lưng so với các đối thủ Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7... Minh chứng rõ ràng nhất là tháng tháng 7 vừa qua, Toyota Innova lần đầu lọt Top xe bán ế với chỉ 41 xe đến tay khách hàng trong nước.

MPV lai SUV Toyota Rush

Rush đời 2021 dùng động cơ 1.5L cho 102 mã lực/134 Nm đi kèm hộp số tự động 4 cấp. Trọng lượng không tải 1290 kg và toàn tải là 1870 kg. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố từ Toyota là 5,8 lít/100km đường ngoài đô thị; 8,2 lít/100km trong đô thị và 6,7 lít/100km đường hỗn hợp. 

Ngỡ ngàng mức "ăn xăng" của Toyota không như công bố - Ảnh 4.

Toyota Rush cũng không ngoại lệ với mức tiêu thụ nhiên liệu lớn hơn các đối thủ. Ảnh Cuong Pham.

Theo anh N.D, với đường trường, Rush tiêu thụ khoảng 6,5 lít và đường nội thành ngắn từ 7-8 lít. Con số trung bình mà hầu hết lái xe Rush đều đồng tình ở mức 7,5-8,5 lít. 

Như vậy, tính trên của 2 nguồn chi phí là chi phí đầu tư ban đầu cho mua xe và chi phí nhiên liệu nuôi xe, người dùng Việt hiện nay khó lòng có thể chọn Innova hay Rush cho mục đích dịch vụ khi so sánh với Mitsubishi Xpander (trung bình 6-7 lít) hay Suzuki XL7 (7-8 lít). 

Ở chiều ngược lại, Toyota Vios lại đang ghi điểm khi có mức “ăn” nhiên liệu khá ổn trong phân khúc... Do đó, Vios vẫn là chiếc xe có doanh số ổn đình. Trong khi đó, Fortuner, Innova hay Corolla Altis đều đã bị rớt Top 10 và bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua doanh số của phân khúc. 

Vì thế, không phải tất cả xe Toyota đều tiết kiệm nhiên liệu như “lời đồn” bấy lâu nay. Đây cũng chính là lý do người Việt đã để mắt đến nhiều lựa chọn khác, thay cho Toyota.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem