TP.HCM xây dựng quỹ xã hội hóa hàng trăm tỷ đồng để thu hút nhân tài
Thành phố dự kiến huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thu hút chuyên gia quốc tế và cấp học bổng đào tạo nhân tài trong các ngành công nghệ chiến lược.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất

Phát biểu tại lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng ngày 19/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là những công trình, dự án có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Đáng chú ý, tổng mức đầu tư của các dự án được khởi công, khánh thành trong đợt này lên tới hơn 3,4 triệu tỷ đồng, trong đó nguồn vốn tư nhân tham gia gần 2,8 triệu tỷ đồng, chiếm trên 82%. Những con số không chỉ phản ánh quy mô đầu tư mà còn cho thấy một sự chuyển dịch căn bản trong cách thức phát triển hạ tầng của Việt Nam hiện nay. Khu vực tư nhân đã trở thành một trong những trụ cột chính của quá trình thực thi, thay vì chỉ đóng vai trò bổ trợ như trước.

Đặt trong bối cảnh đó, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng không phải là một dự án giao thông đơn lẻ. Với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, dự án được thiết kế như một tổ hợp hạ tầng – đô thị – cảnh quan với quy mô lên tới 11.000 ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
Cấu trúc dự án được chia thành bốn dự án thành phần độc lập. Các hợp phần bao gồm trục đại lộ hai bên bờ sông dài gần 80 km; hệ thống công viên – cảnh quan ven sông khoảng 3.300 ha; tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn dài khoảng 42 km. Bên cạnh đó là các khu đô thị tái định cư được bố trí tại chỗ.
Cách tiếp cận trên cho thấy một tư duy triển khai dài hạn. Việc bóc tách dự án thành các cấu phần rõ ràng không chỉ giúp phân bổ nguồn lực hiệu quả mà con tạo điều kiện để mô hình PPP vận hành thực chất, khi rủi ro và trách nhiệm được chia sẻ hợp lý giữa Nhà nước và khu vực tư nhân.
Trong bức tranh chung ấy, sự tham gia của liên danh các nhà đầu tư lớn mang ý nghĩa quyết định. Những dự án hạ tầng – đô thị có tầm nhìn nhiều thập kỷ không dành cho một doanh nghiệp đơn lẻ. Chúng đòi hỏi năng lực tài chính đủ mạnh, kinh nghiệm triển khai và khả năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cộng đồng dân cư. Liên danh, vì thế, được nhìn nhận như sự hội tụ của nhiều mảnh ghép năng lực khác nhau.
Ở góc độ rộng hơn, việc khu vực tư nhân tham gia sâu vào các dự án hạ tầng chiến lược cũng phản ánh một bước trưởng thành của nền kinh tế. Nếu trước đây, các công trình lớn chủ yếu dựa vào nguồn lực Nhà nước, thì nay cấu trúc vốn và mô hình triển khai đã thay đổi rõ rệt. Khu vực tư nhân đã sẵn sàng gánh vác những bài toán lớn và dài hạn hơn.
Trong vai trò một thành viên của liên danh các nhà đầu tư lớn, T&T Group xuất hiện như một doanh nghiệp đã tích lũy kinh nghiệm qua nhiều dự án hạ tầng, năng lượng và đô thị quy mô.
Trở lại với sự kiện đồng loạt khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Thủ tướng Chính Phủ nhận định: “Những công trình, dự án hạ tầng kinh tế - xã hội được khởi công, khánh thành trong thời gian qua và tại buổi lễ hôm nay đã thể hiện tư duy, tầm nhìn và khát vọng ‘vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ’ của con người và dân tộc Việt Nam”. Đó không chỉ là cách diễn đạt hình tượng, mà còn phản ánh khát vọng mở rộng không gian phát triển của đất nước theo cả chiều ngang, chiều sâu và chiều cao.
Ở cấp độ doanh nghiệp, khát vọng ấy chỉ có ý nghĩa khi được chuyển hóa thành những công trình cụ thể. Với T&T Group, hành trình đó không diễn ra trong một lĩnh vực đơn lẻ, mà được triển khai theo logic mở không gian phát triển bằng nhiều lớp hạ tầng khác nhau, từ giao thông, logistics đến năng lượng…

Cảng hàng không Quảng Trị là một trong những ví dụ điển hình. Trước năm 2020, Quảng Trị là địa phương chưa có sân bay dân dụng, khả năng kết nối hàng không còn hạn chế. Điều này trực tiếp cản trở khả năng bứt phá của một địa phương giàu tiềm năng. Trong khi đó, Quảng Trị được định vị là trung tâm hậu cần, trung chuyển hàng hóa gắn với các hành lang giao thông khu vực ASEAN và tiểu vùng sông Mekong.
Sau bốn năm chuẩn bị, dự án chính thức được khởi công. Cảng có quy mô khoảng 265 ha, với tổng mức đầu tư 5.800 tỷ đồng. Dự án được thiết kế đạt tiêu chuẩn khai thác cấp 4C, có khả năng khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.
Trên nền tảng cảng hàng không, T&T tiếp tục đề xuất quy hoạch tổ hợp công nghiệp hàng không, logistics, dịch vụ và đô thị sân bay với quy mô khoảng 10.800 ha. Quy hoạch lấy cảng hàng không làm hạt nhân, tích hợp các chức năng công nghiệp hàng không, logistics và đô thị sân bay theo mô hình phát triển đồng bộ. Việc ưu tiên phát triển tổ hợp công nghiệp hàng không và trung tâm trung chuyển hàng hóa quy mô lớn không chỉ tạo giá trị kinh tế cho địa phương, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh hạ tầng ở tầm khu vực. Khi được đưa vào vận hành từ năm 2026, cảng hàng không Quảng Trị được kỳ vọng sẽ thực sự “mở cửa bầu trời” cho Quảng Trị và trở thành động lực quan trọng đưa địa phương này “cất cánh” trong tương lai gần.

Nếu sân bay mở ra cánh cửa kết nối trên không, thì hạ tầng mặt đất là điều kiện để các kết nối ấy phát huy hiệu quả. Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương tiếp tục cho thấy cách T&T Group tiếp cận bài toán mở trục phát triển theo chiều dài. Tuyến đường dài hơn 73 km khi hoàn thành sẽ hoàn thiện trục huyết mạch Dầu Giây – Liên Khương, tăng khả năng liên thông giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời tạo dư địa hình thành các chuỗi đô thị, khu công nghiệp và trung tâm logistics dọc tuyến.
Cùng với hạ tầng giao thông, T&T Group đã mở rộng vai trò và vị thế ở lĩnh vực logistics - mảng kết nối trực tiếp giữa sản xuất, lưu thông và xuất khẩu. Vietnam Super Port™ là dự án tiêu biểu cho cách tiếp cận này. Được định vị là trung tâm logistics đa phương thức quy mô lớn, siêu cảng ICD tại Phú Thọ giúp giải quyết bài toán chi phí logistics cao. Đồng thời, dự án góp phần tổ chức lại dòng chảy hàng hóa ở quy mô quốc gia thông qua kết nối đường bộ, đường sắt và các hành lang kinh tế trọng điểm.
Ở góc độ chiến lược, Vietnam Super Port™ cũng cho thấy cách doanh nghiệp tư nhân đồng hành cùng Chính phủ trong việc kiến tạo hạ tầng nền tảng cho tăng trưởng dài hạn. Dự án không chỉ phục vụ nhu cầu trước mắt, mà còn được kỳ vọng trở thành hạt nhân của mạng lưới logistics thông minh, kết nối Việt Nam sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực ASEAN và chuỗi giá trị toàn cầu.

Chuỗi hạ tầng của T&T Group và bầu Hiển tiếp tục được hoàn thiện bằng mảnh ghép năng lượng. Trong lĩnh vực này, T&T Group ghi dấu ấn đậm nét bằng các dự án tầm vóc quốc gia, điển hình như LNG Hải Lăng (Quảng Trị). Tập đoàn của bầu Hiển đặt mục tiêu đạt 16–20 GW điện vào năm 2035, tương đương khoảng 10% tổng công suất hệ thống điện Việt Nam.
Các dự án trải rộng ở nhiều lĩnh vực, nhưng cùng hội tụ ở một điểm chung: yêu cầu nguồn lực lớn, thời gian chuẩn bị dài và sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Khi đặt cạnh nhau, các dự án này tạo thành một cấu trúc hạ tầng chiến lược. Trong cấu trúc đó, hạ tầng giao thông mở không gian phát triển, logistics tổ chức dòng chảy và năng lượng bảo đảm nền tảng cho tăng trưởng dài hạn.
Trở lại với Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – dự án hạ tầng quy mô lớn được triển khai theo mô hình PPP, T&T Group tham gia với tư cách một thành viên của liên danh các nhà đầu tư lớn. Với phạm vi trải dài qua 19 xã, phường của Hà Nội, dự án không chỉ là bài toán xây dựng, mà là bài toán tổ chức lại không gian đô thị ven sông theo một tầm nhìn dài hạn. Trong đó, năng lực thực thi của liên danh sẽ quyết định khả năng đi đến cùng của những định hướng chiến lược đã được đặt ra.
Khi hoàn thành, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng sẽ đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 11% của Hà Nội trong giai đoạn 2026–2030, đồng thời tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”. Ở góc độ đó, Trục sông Hồng có thể được nhìn nhận như một trong những công trình “ý Đảng, lòng Dân”, nơi tầm nhìn chiến lược của Nhà nước gặp gỡ năng lực thực thi của khu vực tư nhân.
Với những doanh nghiệp như T&T Group, việc tham gia các dự án hạ tầng quy mô lớn không chỉ là hoạt động đầu tư. Đó còn là cam kết đồng hành lâu dài trong quá trình xây dựng nền tảng phát triển cho các địa phương và cho cả nền kinh tế.
Thành phố dự kiến huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thu hút chuyên gia quốc tế và cấp học bổng đào tạo nhân tài trong các ngành công nghệ chiến lược.
Trong ngày 24/12 xảy ra 2 sự cố trên biển ở tỉnh Quảng Trị, trong đó có một ngư dân bị thương, 9 thuyền viên mắc kẹt trên tàu hàng 2.651 tấn bị mắc cạn.
Ngày 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương hoàn thành các thủ tục để bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong, Ninh Bình vào quy hoạch.
Nhiều người đã vô cùng sửng sốt trước thông tin VĐV Ironman hàng đầu Việt Nam – Tuân Võ đột ngột qua đời. Trước vấn đề này bác sĩ cảnh báo, động quá mức, vượt xa ngưỡng cho phép thì nguy cơ quá tải và ngừng tim là rất lớn.
Tuần này, Mỹ đã điều động một số lượng lớn máy bay tác chiến đặc biệt và một số máy bay vận tải chở binh lính và thiết bị quân sự đến vùng biển Caribbean - báo Mỹ The Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin riêng cho biết.
Sáng 24/12, tại trụ sở LĐBĐVN, báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã trao tặng HLV Kim Sang-sik món quà giá trị và ý nghĩa là tấm huy chương được làm bằng 33 chỉ vàng 24K.
Dòng tiền nội địa đột ngột bùng nổ, tập trung mạnh vào các cổ phiếu ngân hàng có trụ sở tại TP.HCM, đã giúp VN-Index tiếp tục đà tăng mạnh mẽ, chấm dứt chuỗi giằng co trước đó. Kết thúc phiên sáng, chỉ số chính của sàn HoSE tăng vọt 2.74%, chốt ở mức 1.751,03 điểm, với sự lan tỏa tích cực từ nhóm ngân hàng và các trụ cột khác. Thanh khoản bùng nổ, đạt gần 980 triệu đơn vị cổ phiếu khớp lệnh, giá trị giao dịch lên tới hơn 30.626 tỷ đồng, cho thấy sự tham gia rộng rãi và quyết liệt của nhà đầu tư.
Trong Thiên Long Bát Bộ, có một nhân vật khi xuất hiện đã đẩy Kiều Phong vào bi kịch không lối thoát.
Sau 15 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại An Giang không chỉ nằm ở những con đường nhựa thẳng tắp hay những ngôi nhà tường khang trang mọc lên, mà cốt lõi chính là tư duy sản xuất bền vững. Từ những mảnh vườn tạp, những cơ sở nhỏ lẻ, sự tiếp sức của NTM đã hình thành nên những chuỗi liên kết giá trị, đưa sản phẩm OCOP của vùng đất này vươn tầm quốc tế.
Nghệ sĩ Nhân dân U70 hạnh phúc đón Giáng sinh ấm áp bên bạn gái trẻ kém 36 tuổi và con gái từ Australia trở về sau thời gian dài xa cách.
Ngày 24/12, lãnh đạo UBND xã Phong Nha, tỉnh Quảng Trị (địa phận tỉnh Quảng Bình trước đây) xác nhận, chính quyền địa phương vừa phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp nhận 2 con khỉ vàng quý hiếm đi lạc vào nhà dân và đã hoàn tất thủ tục bàn giao cho lực lượng chuyên môn để quản lý theo quy định.
UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành công văn hỏa tốc, yêu cầu Sở GD&ĐT rà soát, báo cáo nội dung phản ánh của Báo điện tử Dân Việt liên quan đến bài viết “Bất thường lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp hạng II ở Cà Mau: Học xong 4 năm, giáo viên vẫn chưa có chứng chỉ”, đăng ngày 22/12.
Tọa đàm: "Phát triển vùng nguyên liệu nông sản - nền tảng cho nông nghiệp hiện đại và bền vững" nhằm đánh giá những kết quả bước đầu sau 3 năm thực hiện Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ chế biến và tiêu thụ giai đoạn 2022 – 2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đồng thời đề xuất các giải pháp để nhân rộng ra toàn quốc.
Tết Dương lịch năm 2026 rơi vào thứ Năm tuần tới, theo quy định chỉ nghỉ 1 ngày. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ vừa đề xuất phương án hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu liền kề để có thể kéo dài kỳ nghỉ 4 ngày liên tiếp.
Tuyến xe buýt điện số 173 kết nối chợ Côn Đảo và Sân bay Cỏ Ống sẽ chính thức vận hành từ ngày 25/12, đánh dấu sự xuất hiện của phương tiện công cộng đầu tiên tại đảo.
Thực ra đây là bài toán kinh điển của hôn nhân: Ranh giới giữa nghĩa vụ làm con và trách nhiệm làm chồng.
Không chỉ đồng sinh, anh em Lê Hiến Giản – Lê Hiến Tứ còn cùng đỗ một khoa, làm quan cùng triều, cùng chết một ngày và cùng được phong thánh – anh là “thánh cả”, em là “thánh hai”.
Trang fanpage chính thức của Thép xanh Nam Định vừa phát đi thông báo chia tay Giám đốc Điều hành Nguyễn Quốc Phong. Ông Phong được cho là đã chuyển sang đảm nhiệm cương vị tương tự tại CLB Xuân Thiện Phú Thọ.
Sau những trận mưa lớn gây ngập lụt, người dân tại xã D'ran (tỉnh Lâm Đồng) đã đổ nhiều loại rác trên đèo D'ran, gây ô nhiễm và mất mỹ quan, chính quyền xã đã ghi nhận và xử lý ngay sau đó.
Nga đã đưa ra những tuyên bố lớn về tiến trình của mình khi cố gắng miêu tả việc đánh bại Ukraine là điều không thể tránh khỏi, nhưng đây chỉ là những thắng lợi nhỏ ở phía đông và phía bắc đất nước, với cái giá rất đắt là binh lính và trang thiết bị, trang Newsweek bình luận.
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vừa vận động thành công 1 đối tượng truy nã ra đầu thú. Đối tượng được xác định có liên quan đường dây lô đề do “Tuấn chợ Gốc” cầm đầu.
TP.HCM sắp chính thức chuyển sang mô hình tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính tập trung tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Việc thống nhất một đầu mối giải quyết hồ sơ được kỳ vọng sẽ giảm chi phí thời gian, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, người dân.
Giá vàng hôm nay trưa 24/12, vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, gần chạm mốc 160 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng tăng vọt. "Cơn sốt" vàng lại đến khi người mua xếp hàng kín cửa hàng, nhà vàng giảm lượng bán.
Phía sau những dấu mốc lịch sử của ĐT nữ Việt Nam, đặc biệt là hành trình giành vé dự World Cup nữ 2023, luôn có bóng dáng thầm lặng của HLV Đoàn Thị Kim Chi.
Thủ đô dần chìm vào giấc ngủ, các tuyến phố bớt ồn ào tiếng còi xe, ánh đèn đường trở thành nguồn sáng hiếm hoi còn sót lại. Trong không gian tĩnh lặng ấy, những công nhân môi trường bắt đầu ca làm việc quen thuộc, kiên nhẫn với chiếc chổi tre và xe rác, thu gom từng “mảnh vụn” của một ngày đã qua còn vương lại bên góc phố.
Mới đây, đông đảo khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối khi nghệ sĩ Vân Dung "tung" mấy câu thơ nói về chuyện "giả dụ" không có Táo Quân - Gặp nhau cuối năm.
PGS.TS Nguyễn Hồng Quang hiện là giảng viên Khoa Kỹ thuật Máy tính, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ông cũng làm việc tại Phòng nghiên cứu Y Sinh tính toán, Trung tâm nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo (BK.AI).
Nguyễn Thị Thu khai rằng do bệnh tật, không biết sống chết ra sao, nên đã dựng kịch bản giả chết trục lợi tiền bảo hiểm đưa cho mẹ.
Trong số 7 cái tên, Bật Mã Ôn chính là danh xưng mà Tôn Ngộ Không căm ghét nhất. Nó là biểu tượng cho một cú lừa cay đắng mà Thiên đình dành Hầu Vương.
Giao thông “Làn sóng xanh” là cụm từ đang hot rần rần những ngày qua khi Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện thí điểm. Tại Hà Nội, kết quả ban đầu cho thấy vô cùng khả quan khi hành trình di chuyển trong nội đô đã giảm tới 20-30% thời gian.