Xem phim, tôi sốc vì 1 câu nói quá "thấm": Đời người ai cũng nên nghe câu này để cuộc sống đỡ mệt!
Có nhiều tốt chưa chắc đã... tốt!
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Hạn chế xe máy cá nhân là giải pháp đúng đắn nhưng cách thức thực hiện cần khéo léo, mềm mỏng và "thấu tình đạt lý". Ts Nguyễn Xuân Thuỷ cho hay, cần nhìn nhận khách quan rằng, xe máy vẫn là phương tiện có ý nghĩa về mặt kinh tế đối với người dân. "Vì điều kiện kinh tế chưa cho phép, hạ tầng giao thông tại Hà Nội vẫn phù hợp khi di chuyển bằng xe máy, nên người dân vẫn chọn đây là phương tiện giao thông chính. Chính vì thế, không thể nói cấm là cấm, cần phải có các giải pháp thay thế để người dân chuyển giao một cách từ từ sang các phương tiện khác", ông nói.

Hà Nội có khoảng gần 7 triệu xe gắn máy tham gia giao thông. Ảnh: Gia Khiêm.
Thực vậy, theo thống kê của Công an TP Hà Nội, hiện có khoảng hơn 44.000 xe máy đã hoạt động được 30 năm và hơn 10.500 xe đã hoạt động được hơn 40 năm. Những chiếc xe không được chú trọng bảo dưỡng định kỳ, không phải kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, và không có niên hạn sử dụng được quy định, do đó vẫn tiếp tục phát thải khí độc trong quá trình hoạt động.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị. Ảnh: NVCC.
Để giảm thiểu nguồn xả thải từ các phương tiện cũ nát gây ô nhiễm, Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 đã quy định từ ngày 1/1/2027, các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô và xe máy phải có trách nhiệm tái chế phương tiện theo tỷ lệ nhất định.
Ts Nguyễn Xuân Thủy dẫn chứng số liệu, với gần 7 triệu xe gắn máy và 14 triệu người hàng ngày "lao ra đường" đi làm, để giảm thiểu xe máy ngay lập tức là điều không khả quan. Ngoài ra, việc thu hồi và tái chế các phương tiện cũ nát sẽ đối diện với nhiều khó khăn do vướng mắc trong thủ tục pháp lý. "Thay vào đó, nhà nước nên có giải pháp để kiểm tra chất lượng của xe gắn máy định kỳ, đặc biệt là xe lưu hành quá 10 năm chiếm tới 70%. Trong khi ô tô đã có kiểm định theo thời gian, thì xe gắn máy chưa có", chuyên gia chia sẻ.
Với giải pháp này, TS Thuỷ cho biết cần thực hiện giải pháp đồng bộ, nhưng không rườm rà, tốn kém: "Cần phải huy động nguồn lực xã hội hoá đối với giải pháp này. Có thể xây dựng, cung cấp giải pháp cho các cơ sở sữa chữa, bảo dưỡng xe gắn máy lớn, để họ thay mặt nhà nước làm việc kiểm định chất lượng khí thải của xe gắn máy khi đã đạt đủ thời gian lưu hành".
Để giải pháp này diễn ra đồng bộ và hiệu quả, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, nhà nước cần can thiệp mạnh mẽ. Bên ngoài việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện gắn máy, thì cần có các "gói tài chính" giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các phương tiện mới, đạt chuẩn khí thải. "Nhà nước có thể giúp đỡ người dân 20 - 30% giá tiền phương tiện mới, nếu phương tiện cũ của họ không thể sữa chữa được được. Đó cũng là một cách để khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường", chuyên gia đề xuất.
Theo kế hoạch của Hà Nội, đến 2030, vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đáp ứng 35 - 40%, trong đó xe buýt chiếm 20% và đường sắt đô thị chiếm 10 - 14%. Từ đó, đạt mục tiêu đến năm 2030 - 2045, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đạt được từ 40 đến 60% nhu cầu đi lại của người dân,
"Con số này chưa thực sự bám với thực tế. Nói một cách lạc quan, để đáp ứng được 20 tới 30% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2030 đã là một điều đáng mừng. Nhưng không vì thế mà chúng ta không từng bước xây dựng hệ thống giao thông công cộng một cách bài bản. Chỉ khi nào hệ thống này phục vụ được đủ tuyến đường, chất lượng dịch vụ tốt, thì nó sẽ góp phần thay đổi quan niệm của người dân Hà Nội về giao thông công cộng", TS Nguyễn Xuân Thuỷ nhận định.
TS Thủy cũng nhấn mạnh rằng cần nhìn nhận vấn đề ô nhiễm môi trường một cách khách quan. Ô nhiễm không khí do nhiều nguyên nhân, không chỉ do giao thông nói chung và xe gắn máy nói riêng. Cần có giải pháp đồng bộ, hài hòa lợi ích của các bên liên quan, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ người dân trong việc sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, cho biết, Hà Nội là đô thị lớn, đang phát triển nhanh, dẫn tới đối mặt với những tác động tiêu cực do ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.
Việc đô thị phát triển chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp bảo vệ môi trường và hạn chế trong nhận thức của một bộ phận người dân đang là thách thức đối với sự phát triển đô thị văn minh hiện nay.
"Theo thống kê, số dân cư sống tại Hà Nội đã lên tới gần 9 triệu người, trong đó dân số đô thị chiếm trên 40%. Toàn địa bàn thành phố có 17 khu công nghiệp, khoảng 1.300 làng nghề, hơn 7 triệu xe gắn máy, và hơn 600.000 ô tô. Mỗi ngày Hà Nội tiêu thụ ước tính khoảng 80 triệu kw điện và hàng triệu lít xăng dầu, chưa kể tình trạng đốt phụ phẩm nông nghiệp và rác thải tự phát đang diễn ra thường xuyên... Đây chính là những nguồn phát thải khí nhà kính gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt ô nhiễm không khí", bà Chi nhận định.

Bầu trời xanh từ nhiều năm nay đã là cảnh hiếm thấy tại Hà Nội, thay vào đó chủ yếu là bầu không khí ô nhiễm, xám xịt, đặc quánh. Ảnh: Gia Khiêm.
Đưa ra một số phải pháp, theo bà Chi, để giảm thiểu ô nhiễm không khí, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1142/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch quản lý chất lượng không khí TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.
"Kế hoạch đưa ra 5 mục tiêu cần đạt được gồm: tăng cường công tác quản lý chất lượng môi trường không khí trên địa bàn thành phố thông qua kiểm soát nguồn phát sinh khí thải, giám sát chất lượng không khí xung quanh; xây dựng và hoàn thiện hệ thống quan trắc và cơ sở dữ liệu môi trường không khí nhằm hỗ trợ thiết lập hệ thống tổ chức, quản lý, theo dõi, đánh giá, dự báo về chất lượng không khí.
Kiểm soát các nguồn phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp, nông nghiệp, dân sinh; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành nhằm thực hiện những sáng kiến cải thiện chất lượng không khí trên diện rộng; huy động và đảm bảo các nguồn lực để thực thi hiệu quả các giải pháp cải thiện chất lượng không khí ngắn, trung và dài hạn", bà Chị chia sẻ.
Phát biểu với PV Dân Việt, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam và cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường), đã nhấn mạnh rằng Hà Nội đang đối mặt với một thách thức nghiêm trọng về ô nhiễm không khí, khi được xếp hạng là thành phố có không khí ô nhiễm nhất thế giới.
Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng cho biết trong nhiều năm qua, Hà Nội đã phát triển hệ thống xe buýt điện, di dời các cơ sở công nghiệp ra khỏi trung tâm thành phố, áp dụng biện pháp xử lý việc đốt rơm sau mùa thu, và cấm việc đun than tổ ong. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục tồn tại
Ông cũng nhấn mạnh rằng thông qua số liệu quan trắc từ các trạm quốc tế và của Nhà nước, mọi người có thể thấy rõ tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đang gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.
"Điều này dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí xảy ra định kỳ, khiến người dân thủ đô chỉ có thể hy vọng vào mưa hoặc gió mùa để làm giảm bớt lớp bụi mịn đặc dày, tạo ra không khí u ám," chuyên gia nhấn mạnh.
Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cũng khuyến cáo mọi người nên tăng cường theo dõi chất lượng không khí để quyết định liệu nên ra ngoài, tập thể dục hay không, nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, đặc biệt là vào buổi sáng.
Giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại Việt Nam là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp cần nâng cao ý thức, chung tay góp sức để xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho thế hệ tương lai.
Có nhiều tốt chưa chắc đã... tốt!
Trương Tác Lâm không phải là người theo chủ nghĩa quân chủ. Ông ta chỉ là kẻ muốn quyền lực bằng mọi giá, giống như hầu hết các quân phiệt khác. Rất ít người có niềm tin chính trị thực sự, vì đa số là những lãnh đạo quân sự chẳng quan tâm mấy đến việc cai trị Trung Quốc, mà chỉ chú trọng đến quyền kiểm soát cá nhân của họ đối với đất nước...
Đường Huyền Tông là một trong những hoàng đế được ghi nhớ sâu sắc nhất trong lịch sử Trung Hoa: vừa là một nhà lãnh đạo lỗi lạc với những đóng góp quan trọng cho văn hoá và chính trị, đồng thời cũng là biểu tượng của bi kịch quyền lực và sự suy tàn mà nó có thể mang lại.
Khi năm 2025 khép lại, Ukraine một lần nữa đứng trước ngã rẽ mang tính sống còn. Áp lực dồn dập từ bên ngoài lẫn bên trong - từ sức ép của Mỹ về một thỏa thuận hòa bình, các vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn, cho đến những bước tiến quân sự không ngừng của Nga ở phía đông, bắc và nam - khiến 2026 được dự báo sẽ là một năm đầy sóng gió đối với Kiev.
Nam bệnh nhân 78 tuổi mắc ung thư thực quản được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BV ĐKQT) Vinmec Đà Nẵng trong tình trạng suy kiệt, tìm kiếm cơ hội sống cuối cùng. Nhờ năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ, ca phẫu thuật nội soi cắt thực quản toàn phần phức tạp đã được thực hiện thành công, mở ra hy vọng sống mới cho người bệnh.
Công ty TNHH MTV Sen Vàng Việt Nam (Sevago) vừa công bố nhận diện thương hiệu mới tại lễ kỷ niệm 16 năm thành lập (25/12/2009 – 25/12/2025). Sự kiện nằm trong kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, hướng đến nâng tầm vị thế và phát triển bền vững trong lĩnh vực chế tác, sản xuất và kinh doanh trang sức.
Tại hội nghị toàn quốc về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy “3 đột phá” trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài thời gian tới.
Tại buổi tiếp xúc cử tri các phường Hòa Khánh, Liên Chiểu và Hải Vân, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại mưa lũ kéo dài đang bộc lộ hàng loạt bất cập tại các công trình giao thông lớn như cao tốc La Sơn – Túy Loan và đường vành đai 2 phía Tây, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Giáng sinh vốn là thời khắc của sum họp, nghỉ ngơi và bình yên. Tuy nhiên, trên các chiến hào miền đông Ukraine, đó thường là khoảng thời gian tăng cường hỏa lực, giao tranh dữ dội hơn bởi lệnh ngừng bắn Giáng sinh đã bị bác bỏ, pháo, tên lửa, máy bay lẫn những người lính sẽ không được “nghỉ lễ”, theo INews.
Thay vì nghỉ ngơi như những đồn đoán và chia sẻ trước đó, HLV Mai Đức Chung đã quyết định tiếp tục dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam. Mục tiêu trước mắt sẽ là VCK nữ châu Á 2026.
Chân sút số 1 V.League rời CLB CAHN, sang “đại gia” Thai League thi đấu? cảnh sát Malaysia điều tra vụ 7 cầu thủ nhập tịch; Giggs chỉ ra cầu thủ M.U giỏi hơn Ronaldo; 2 CLB quan tâm tới Sancho; Rooney chia sẻ ảnh Giáng sinh bên gia đình.
Dưới khu Hạ Manhattan, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại New York đang vận hành kho vàng lớn nhất thế giới. Kho vàng này nằm sâu khoảng 24 mét dưới mặt đường và đang lưu trữ hơn 6.300 tấn vàng, chủ yếu thuộc sở hữu của các chính phủ và ngân hàng trung ương nước ngoài. Theo giá thị trường hiện nay, kho vàng này có giá trị ước tính từ 800 đến 850 tỷ USD.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn; giám sát, kiểm soát quyền lực các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Những căn nhà mới kiên cố, sáng đèn trước thềm năm mới Tết Dương lịch năm 2026, đã mang lại niềm vui, sự ấm áp cho nhiều hộ dân ở Gia Lai bị mất nhà cửa sau bão lũ. Đó là kết quả từ sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của lực lượng Công an và chính quyền địa phương.
Theo tử vi ngày mai, 3 con giáp được trời phú cho vận may tốt lành, tương lai tươi sáng và mọi ước nguyện sẽ thành hiện thực vào tháng 1/2026.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị được trưng bày, gây ấn tượng lớn tại Hội nghị tổng kết Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021–2025, diễn ra ngày 25/12.
Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW ngày 22/12/2025 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026.
Vụ việc sai phạm liên quan quản lý, khai thác, chế biến, kinh doanh đất hiếm, vonfram, quặng bô-xít được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi.
Sau khi nhiều doanh nhân từng tham gia "Shark Tank Việt Nam" bị bắt giữ, chương trình truyền hình này chính thức thông báo dừng sản xuất.
Viktor Lê khẳng định U23 Việt Nam “chỉ tập trung vào VCK U23 châu Á”, nhấn mạnh tinh thần cống hiến 200-300% và kế hoạch sang Qatar tập huấn ngày 26/12.
Cá cóc loại lớn là 1 trong số các loài cá ngon, cá đặc sản hiếm thấy được người dân giăng lưới dính nhiều trên sông Hậu chảy qua địa phận tỉnh An Giang trong mùa nước năm nay.
Đất dốc trồng cây ngô, củ sắn năng suất thấp, người dân xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ mới (địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình trước đây) đã chuyển đổi sang trồng các loại cây có múi đặc sản, trong đó có giống quýt cổ xưa. Giống quýt cổ Nam Sơn sai trĩu quả đang trở thành "cây vàng, cây bạc", giúp đồng bào dân tộc Mường làm giàu.
Theo dữ liệu cập nhật từ dự án OSINT DeepState có liên hệ với quân đội Ukraine, lực lượng Nga đang ồ ạt tiến quân, tạo ra những thay đổi trên tiền tuyến tại các khu vực phía bắc, đông bắc và miền đông Ukraine, đặc biệt là tại các tỉnh Sumy, Kharkov và Donetsk.
Đó là mô hình trồng nấm bào ngư, một loại nấm ví như "rau sạch" đậm đà protein, tốt cho tiêu hóa, cải thiện sức khỏe ở xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh (sáp nhập, hợp nhất) từ xã Tuyên Thuận, thị trấn Bến Cầu, xã Lợi Thuận và xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh trước đây) là một xã nông thôn vùng sâu, vùng biên giới giáp Campuchia.
Ông Nguyễn Quốc Doanh - Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai.
Thủ tướng bổ nhiệm ông Vũ Mạnh Hà - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế kiêm giữ chức Ủy viên Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội.
Tỉnh Lâm Đồng mới (sau sáp nhập tỉnh Bình Thuận, Đắk Nông) có bờ biển dài khoảng 192km, với diện tích vùng biển khoảng 20.288km2, là 1 trong 3 ngư trường trọng điểm của cả nước, cho nên nguồn lợi hải sản phong phú. Với tiềm năng từ biển, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để khai thác tốt tiềm năng phát triển khu vực biển.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết đến thời điểm này, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 10 bị can về 4 tội danh liên quan dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2.
Sự kết hợp giữa tôm nõn và lá trà Long Tỉnh thượng hạng nghe có vẻ rất kỳ lạ, nhưng đây lại là một món đặc sản nổi tiếng của Hàng Châu, Trung Quốc.
Sau 4 năm thực hiện, Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu không chỉ hình thành các vùng sản xuất tập trung, mà còn từng bước thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và cách tiếp cận thị trường của nông dân, HTX và doanh nghiệp.