Ô tô Trung Quốc ồ ạt "đổ bộ" thị trường Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật bất ngờ

Khải Phạm Thứ tư, ngày 14/02/2024 07:11 AM (GMT+7)
Hàng loạt các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Lynk & Co, Haima... tới đây là Chery, Omoda, BYD đổ bộ thị trường Việt Nam, liệu có làn sóng như xe máy hơn 20 năm trước?
Bình luận 0

Thị trường ô tô Việt Nam đầy sôi động

Việt Nam là một trong những thị trường ô tô có tốc độ phát triển nhanh trong khu vực Đông Nam Á trong thời gian gần đây. Điều này tạo điều kiện cho nhiều thương hiệu xe mới gia nhập, đặc biệt những cái tên đến từ Trung Quốc. Không chỉ bán xe nhập khẩu, các nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô cũng ngày càng mọc lên nhiều hơn.

Tại đây, VinFast, Hyundai Thành Công và Thaco là 3 "ông lớn" sản xuất và phân phối các dòng ô tô trong nước cũng như xuất khẩu ra một số quốc gia trong khu vực.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt "đổ bộ" thị trường Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật bất ngờ- Ảnh 1.

Việt Nam là thị trường ô tô tiềm năng. Ảnh Khải Phạm.

Nhận thấy tiềm năng đó, một số thương hiệu ô tô Trung Quốc đang tích cực xâm nhập thị trường Việt Nam với đa dạng các sản phẩm, đáng chú ý là mảng xe điện nhiều triển vọng, và sẽ có thêm những cái tên mới gia nhập thị trường hoặc một số thương hiệu quay lại.

Đáng nói nhất là Chery, ngoài phân phối các dòng xe của thương hiệu này, một số thương hiệu con như Omoda, JEACOO cũng sẽ hiện hiện. Bắt kịp xu hướng, Chery cũng dự định phân phối xe điện và xây dựng nhà máy sản xuất xe tại Việt Nam.

Trong đó, mẫu xe rục rịch mở bán đầu tiên sẽ là Omoda 5 cạnh tranh trong phân khúc B-SUV cùng Honda HR-V, Toyota Corolla Cross, Peugeot 2008, Hyundai Creta hay KIA Seltos.

BYD sẽ là "tân binh" ở thị trường Việt Nam, đây là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc với xuất phát điểm là nhà sản xuất pin. BYD rục rịch xâm nhập nước ta với các sản phẩm xe điện hiện đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

BYD là Destroyer 05 và Cruiser 05 sẽ là 2 mẫu xe được mở bán đầu tiên ở Việt Nam với hệ truyền động plug-in hybrid. Một xe sedan và một xe SUV sẽ giúp người dùng Việt có thêm sự lựa chọn.

Tiếp đến là hãng xe Trung Quốc Lotus với dàn sản phẩm gồm mẫu xe Eletre, Emira bởi đây là những cái tên chủ lực về doanh số của thương hiệu này.

Geely cũng giống như Chery sẽ có lần thứ 2 chinh phục thị trường Việt Nam khi lần đầu đã thất bại. Thương hiệu Trung Quốc này dự kiến sẽ giới thiệu 2 mẫu xe gồm Geely G6 được định vị ở phân khúc sedan hạng C. Trong khi đó, Geely M6 thuộc phân hạng C-CUV cạnh tranh với các đối thủ chạy xăng như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 hay Honda CR-V và tới đây trực tiếp là VinFast VF7.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt "đổ bộ" thị trường Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật bất ngờ- Ảnh 2.

Lynk & Co mới ra mắt Việt Nam. Ảnh Baoquocte.

Năm 2023 vừa qua, những thương hiệu Trung Quốc đổ bộ Việt Nam như Lynk & Co, Wuling, Haima đã khiến thị trường trở nên sôi động hơn.

Những thương hiệu Trung Quốc, vừa lạ mà cũng quen trên sẽ khiến thị trường ô tô có nhiều sự xáo trộn như cách đây hơn 20 năm trước với những chiếc xe máy đến từ quốc gia này. Thêm sự cạnh tranh đương nhiên sẽ giúp giá xe dễ "thở" hơn, người dùng có thêm lựa chọn hấp dẫn phù hợp với nhu cầu.

Ô tô Trung Quốc liệu có tạo thành "làn sóng"?

Để bán sản phẩm ra bất cứ thị trường nào, các hãng xe đều phải cân nhắc, tính toán đến nhiều yếu tố, thị hiếu, nhu cầu. Đặc biệt, chiến lược sản phẩm hay giá bán là những điều tiên quyết ảnh hưởng đến sự thành bại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi thương hiệu.

Những ô tô có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc lại càng cần phải có những bước đi kỹ lưỡng hơn bởi nhiều người Việt vẫn còn định kiến về các sản phẩm từ đây.

Liên quan đến nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam, chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho rằng, khó có "làn sóng" ô tô Trung Quốc như xe máy trước đây bởi có sự khác nhau.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt "đổ bộ" thị trường Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật bất ngờ- Ảnh 3.

Ô tô Trung Quốc khó thành công như xe máy. Ảnh Sơn Phạm.

"Xe máy là phương tiện phù hợp với đa phần người dân Việt Nam bởi tính đa năng, nhỏ gọn có thể len lỏi mọi ngóc ngách nên tạo nên làn sóng mạnh mẽ. Tuy nhiên, với ô tô lại là câu chuyện hoàn toàn khác và rất khó xảy ra", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, với nhiều người Việt, ô tô dù đắt hay rẻ nhưng cũng khó trở thành phong cách sống như xe máy.

"Xe máy là phương tiện người dân có thể sử dụng đa mục đích và phù hợp với những con đường, ngõ phố chật hẹp ở đô thị, thành phố lớn, còn ô tô không thể. Đặc biệt, bài toán chi phí sử dụng cũng là sự đối lập. Sử dụng ô tô có thể uống cốc nước 10 ngàn đồng, nhưng ô tô mất thêm 30 ngàn đồng gửi xe nữa nên chi phí sẽ đẩy lên rất lớn. Do đó, sẽ khó có làn sóng xe ô tô Trung Quốc như đã từng xảy ra với xe máy hơn 2 thập kỷ trước", chuyên gia này nhận định.

Đối với nhiều người Việt, họ coi ô tô là tài sản lớn nên việc mua bán xe dù đắt hay rẻ cũng không thể trở thành trào lưu hay xu hướng được.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cho biết, hiện nay không thể nói xe Trung Quốc chất lượng kém bởi họ đã là những thương hiệu sản xuất ô tô hàng đầu.

Các mẫu xe khi tung ra thị trường đều được kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn nên người dùng cũng không cần quá lo lắng. Các mẫu xe bán chính hãng cũng sẽ phải có những chính sách bảo hành, hậu mãi tốt để thu hút người dùng trong nước.

Hàng loạt yếu tố tác động và sự khác biệt của 2 loại phương tiện ô tô/xe máy nên việc làn sóng xe ô tô Trung Quốc được ưa chuộng như đã từng xảy ra với xe máy là điều khó có thể xảy ra.

Mặc dù vậy, thêm một hãng xe, thêm một dòng xe cạnh tranh sẽ giúp cho thị trường ô tô sôi động, người dùng thêm lựa chọn và giá bán sẽ càng hấp dẫn hơn để cơ hội sở hữu xe 4 bánh của người Việt dễ thành sự thực hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem