Ông Kim Jong-Un được ca ngợi là thiên tài quân sự

Thứ hai, ngày 09/01/2012 15:43 PM (GMT+7)
Truyền thông Triều Tiên hôm 8.1 đã ca ngợi nhà lãnh đạo mới của nước này Kim Jong-Un là “thiên tài của các thiên tài” trong chiến lược quân sự theo một bộ phim phát sóng nhân kỷ niệm ngày sinh nhật ông, lần đầu tiên sau khi ông lên nắm quyền sau sự kiện người cha Kim Jong-Il qua đời.
Bình luận 0

Trong bộ phim tài liệu của đài truyền hình quốc gia, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un lái một chiếc xe tăng và ra chỉ thị cho các đơn vị pháo binh, hải quân và không quân, thể hiện “khả năng lãnh đạo quân sự xuất sắc” của ông.

“Đồng chí đáng kính Kim Jong-Un đã chỉ huy hoàn hảo các chiến dịch quân sự và cho thấy khả năng lãnh đạo quân sự xuất sắc," bộ phim bình luận, với hình ảnh các binh sĩ Triều Tiên nhảy lên vui sướng khi thấy ông Kim xuống thị sát.

img
Ông Kim Jong-Un thị sát sư đoàn xe tăng. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Triều Tiên đã tuyên bố ông Kim Jong-Un, vào khoảng cuối tuổi 20, là “người kế nhiệm vĩ đại” của ông Kim Jong-Il. Ông cũng đã được bổ nhiệm vào chức tư lệnh tối cao của quân đội 1,2 triệu người của Triều Tiên. Ông Kim Jong-Un mới chỉ được biết đến gần đây và không có kinh nghiệm quân sự thực chiến nào.

Tuy nhiên, bộ phim tài liệu nói ông đã hoàn tất học thuyết đầu tiên của mình về chiến lược quân sự ở tuổi 16, sau khi chỉ ngủ 3-4 tiếng mỗi tối và thường bỏ bữa để nghiên cứu.

“Đại tướng vĩ đại của chúng ta Kim Jong-Il gọi ông ấy (Jong-Un) là thiên tài trong các thiên tài về kiến thức quân sự,” bộ phim tài liệu nói, đồng thời mô tả ông Jong-Un là “hình ảnh chính xác” của cha và ông nội ông về mặt tính cách và khả năng lãnh đạo.

Kể từ sau khi ông Kim Jong-Il qua đời, truyền thông Triều Tiên đã có hàng loạt tin tức, phim ảnh và các bài báo ca ngợi ông Kim Jong-Un. Trước đó, các ngày sinh nhật của ông Kim Jong Il (16.2) và Kim Nhật Thành (15.4), đều là ngày quốc lễ ở Triều Tiên với các sự kiện ăn mừng như bán pháo hoa, phát thêm lương thực, đồng diễn...

Hiện vẫn chưa rõ Bình Nhưỡng có tuyên bố ngày 8.1, ngày sinh ông Kim Jong-Un, là quốc lễ hay chưa và bộ phim tài liệu phát hôm Chủ Nhật cũng không nhắc trực tiếp đến sinh nhất của ông.

Cũng không rõ thời gian bộ phim được quay. Một số hình ảnh cho thấy cả hai cha con ông Kim, nhưng truyền thông trong nước nói ông Kim Jong-Un đã thăm một đơn vị tăng-thiết giáp của quân đội vào ngày 1.1.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ngày sinh nhật của ông Kim Jong-Un không được đánh dấu là ngày lễ trong lịch năm 2012 của Triều Tiên, nhưng lịch có thể đã được in trước sự kiện ông lên nắm quyền.

Theo Vietnam+
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem