Phạm Duy tuổi 93: Nhạc vẫn hiện hồn trên môi

Thứ hai, ngày 08/10/2012 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là một người hiến trọn đời cho âm nhạc, ông cho biết: “Nếu một mai khi tôi qua đời, nhạc vẫn hiện hồn trên môi người hát”.
Bình luận 0

Từ khi về nước vào năm 2005, nhạc sĩ Phạm Duy đã liên tục làm việc và gắn bó với đời sống văn nghệ trong nước. Ông tổ chức nhiều chương trình ca nhạc, tham dự nhiều sự kiện để tôn vinh các nhạc sĩ cùng thế hệ, có khi ông lại rất trẻ trung, làm MC trong liveshow của con rể Tuấn Ngọc.

img
Nhạc sĩ Phạm Duy trong đêm sinh nhật 5.10 vừa qua.

Với ông, được hưởng thụ một nền âm nhạc dân tộc từ những làn điệu dân ca 3 miền và hấp thụ những tinh hoa của âm nhạc bác học phương Tây là một món quà mà cuộc sống đã trao tặng cho người nghệ sĩ. Vì thế, nhân dịp tròn tuổi 93, đánh dấu một mốc “thượng thọ” trong cuộc đời, nhạc sĩ Phạm Duy đã quyết định tổ chức chuỗi chương trình mang tên “Tạ ơn đời” để cảm ơn tình cảm của khán giả đã dành cho âm nhạc của ông trong suốt mấy chục năm qua.

Đánh dấu tuổi thượng thọ 93, nhạc sĩ Phạm Duy sẽ tổ chức chuỗi liveshow “Tạ ơn đời” từ ngày 5 đến 18.10 trên nhiều địa điểm.

Mở màn cho sự kiện này là chương trình biểu diễn tại nhà sách Phương Nam Nguyễn Oanh ở quận Gò Vấp, TP.HCM với sự tham gia của các nghệ sĩ: Cẩm Vân, Duy Quang, Thanh Thúy, kyeboard Vũ Hồng Khanh, violon Nguyễn Tạ Thiện, Đình Nguyên, Dzoãn Minh vào tối 5.10. Ngày 6.10, các nghệ sĩ này sẽ về Cần Thơ biểu diễn và giao lưu cùng khán giả. Tại Đà Lạt, "Tạ ơn đời" sẽ diễn ra vào ngày 10.10 với sự tham gia của các ca sĩ Đức Tuấn, Khánh Linh, Ngọc Tuyền.

Sau đó các ca sĩ này sẽ về cố đô Huế để cùng nhạc sĩ Phạm Duy "Tạ ơn đời" với những người con của xứ Huế mộng mơ. "Tạ ơn đời" sẽ được kết thúc vào ngày 18.10 tại phòng trà Da Vàng-TP. HCM với sự góp mặt của: Cẩm Vân, Đức Tuấn, Xuân Phú, Quang Linh...

Khán giả được nghe lại rất nhiều những ca khúc nổi tiếng của Phạm Duy và còn được giao lưu trò chuyện cùng tác giả về nhiều câu chuyện đời, câu chuyện tình thú vị và cả những mối lương duyên, những giai thoại đã gắn bó với các bài hát của ông.

Hiện hồn trên môi người hát

Vốn là một người hài hước, trẻ trung, yêu đời và thiết tha yêu quý âm nhạc dân tộc, nhạc sĩ Phạm Duy coi công việc sáng tạo của ông là một công việc để ông “làm chộn rộn, huyên náo” cho đời sống. Bởi thế mà khi có người hỏi, nhạc sĩ sẽ luyến tiếc điều gì nhất khi qua đời, ông nói: “Sống đến 93 tuổi có lẽ cũng là hơi lâu rồi, thế nên khi rời xa cuộc đời, tôi cũng chẳng có gì phải lo buồn, âm nhạc của tôi thì không bao giờ chết, vì nó vẫn luôn hiện hồn trên môi người hát”.

Trong những đêm diễn này, mặc dù không có mặt những cái tên “đình đám” trong đại gia đình nghệ sĩ của Phạm Duy như Ý Lan, Tuấn Ngọc, Thái Thảo... nhưng nhạc sĩ Phạm Duy cho biết ông hoàn toàn hài lòng vì đã có những ca sĩ của thế hệ trẻ như Đức Tuấn, Nguyên Thảo, Khánh Linh... đồng hành với gia tài âm nhạc của mình. Trong đêm diễn đầu tiên, nhạc sĩ nhận xét: “Điều tôi lo lắng nhất là thế hệ ca sĩ trẻ hiện nay không “cảm” được nhạc của tôi, nhưng thật may, vẫn còn có những người trẻ hiểu và yêu nhạc của tôi, họ hát rất hay, với người sáng tác, đó là một niềm hạnh phúc không gì so sánh được”.

Được biết, cũng trong dịp kỷ niệm sinh nhật này, nhạc sĩ Phạm Duy sẽ phát hành 4 album cùng lúc, đó là: “Đi đâu cho thiếp theo cùng”; “Yêu là chết trong lòng”, “Tiếng thu” và “Tiếng sáo thiên thai”. Ông cho biết, kể từ khi về nước, ông vẫn liên tục sáng tác để không thấy mình bị dừng lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem