Phát hiện sốc về tiểu hành tinh 10.000 triệu tỷ USD, giúp ai sở hữu đều thành tỷ phú

Minh Nhật Thứ hai, ngày 21/06/2021 13:36 PM (GMT+7)
Một nghiên cứu mới cho thấy tiểu hành tinh 16 Psyche từng được cho là trị giá 10.000 triệu tỷ USD và giúp bất cứ ai cũng có thể trở thành tỷ phú thực sự có thể chỉ là một "đống gạch vụn".

Phát hiện sốc về tiểu hành tinh 10.000 tỷ USD, giúp ai sở hữu đều thành tỷ phú - Ảnh 1.

Tiểu hành tinh 16 Psyche được cho là không có nhiều kim loại quý hiếm như người ta vẫn nghĩ.

NASA sẽ đến tiểu hành tinh 16 Psyche - từ lâu được cho là lõi của một hành tinh chết - vào năm 2022 để xác định xem nó có thực sự chứa đầy kim loại trị giá 10.000 triệu tỷ USD và có thể biến bất cứ ai trên hành tinh này trở thành tỷ phú hay không.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã đi trước NASA một bước khi cho thấy 16 Psyche có nhiều khả năng chỉ là "một đống gạch vụn".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Hành tinh cho thấy 16 Psyche có 82,5% kim loại, 7% pyroxene chứa ít sắt và 10,5% chondrit cacbon.

Những con số trên thấp hơn nhiều so với các ước tính trước đó cho rằng, tiểu hành tinh này có thể chứa tới 95% kim loại, trong đó nhiều nhất là sắt, niken và vàng.

Trong một tuyên bố, tác giả chính của nghiên cứu, David Cantillo ở ĐH Arizona cho biết: "Sự sụt giảm về hàm lượng kim loại và mật độ khối rất thú vị, cho thấy 16 Psyche không giống như kỳ vọng trước đây Việc Psyche hóa ra là một đống gạch vụn sẽ rất bất ngờ".

Nếu kết quả nghiên cứu mới là chính xác, 16 Psyche thực sự chỉ là "đống gạch vun và chỉ chứa ít kim loại" như Cantillo và các nhà nghiên cứu khác tin tưởng, 16 Psyche sẽ giống với các tiểu hành tinh khác trong hệ Mặt trời, chẳng hạn như tiểu hành tinh Bennu.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tái tạo bề mặt của 16 Psyche trong phòng thí nghiệm, trộn các thành phần khác nhau cho đến khi nó có kiểu chiếu sáng khớp với tiểu hành tinh này.

“Việc 16 Psyche có hàm lượng kim loại thấp hơn người ta từng nghĩ có nghĩa là tiểu hành tinh này có thể đã va chạm với các tiểu hành tinh có chứa các chondrit cacbon nhiều hơn, làm lắng đọng một lớp chondrit cacbon trên bề mặt 16 Psyche mà chúng ta đang quan sát thấy", nhà nghiên cứu Cantillo nói.

Tuy nhiên, Psyche 16 vẫn được xem là hành tinh hấp dẫn lớn đối với các nhà khoa học như NASA lưu ý. Ngay cả khi 16 Psyche có giá trị thấp hơn con số 10.000 triệu tỷ USD, nó vẫn có giá trị đối với các nhà nghiên cứu đang hy vọng tìm hiểu thêm về những gì họ tin là tàn tích của một... hành tinh trong quá khứ.

"Cơ hội để nghiên cứu lõi lộ thiên của một hành tinh đã chết là cực kỳ hiếm, đó là lý do tại sao họ gửi tàu vũ trụ đến đó", ông Cantillo nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng có nước trên bề mặt của 16 Psyche, vì vậy họ sẽ tìm cách hợp nhất dữ liệu của họ với dữ liệu từ các tàu vũ trụ được phái tới hành tinh này để xác thực giả thiết trên.