Phú Thọ: Xi măng Vicem Sông Thao nổ mìn phá đá, nứt nhà dân

Ngô Hùng Thứ bảy, ngày 22/02/2020 11:12 AM (GMT+7)
Những ngày gần đây, nhiều hộ dân sống tại khu 3, 4, 5, xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ sống trong tâm trạng thấp thỏm bởi Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao nổ mìn khai thác khiến đá bay vào nhà dân, nứt hỏng nhà cửa.
Bình luận 0

img

Khai trường của Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao bị "tố" nổ mìn phá nhà dân.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt tại khu vực khai thác đá của Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao, phần giáp với đường dân sinh, công ty này đã cho rào bằng tôn để đá không văng ra ngoài. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh những ngày gần đây, tình trạng nổ mìn làm đá bay vào nhà dân vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. 

img

img

Khai trường của Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao nổ mìn khiến những viên đá như thế này bay về phía nhà dân.

Bà Đỗ Thị Châm (trú tại khu 5, xã Ninh Dân) cho biết, mỗi lần nổ mìn là nhà lại rung lên, tường nứt, ngói bị vỡ, tính mạng luôn bị đe dọa, bụi bay mù mịt, mùi thuốc nổ tràn xuống nhà dân rất khó chịu. Sợ quá, gia đình chỉ biết hò nhau chạy ra khỏi nhà.

Cũng theo bà Châm, cuộc sống của người dân không chỉ bị đảo lộn vì hoạt động nổ mìn của Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao, nhiều năm nay, nhà cửa, cây trái của người dân quanh công ty này luôn bị phủ kín bụi, ô nhiễm môi trường nặng nề.

“Cứ đêm đến, tại khai trường khai thác đá của Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao lại tổ chức nổ mìn. Gia đình tôi phải chuyển sang nhà khác ngủ vì sợ đá bay vào khiến nhà rung lắc, nứt nẻ, đổ nhà”, ông Bùi Quốc Hội (trú tại khu 4, xã Ninh Dân) cho biết thêm.

img

img

Qúa bức xúc, người dân đã dựng lều phản đối, huyện Thanh Ba cũng phải vào cuộc để làm rõ vụ việc

Còn theo ông Đỗ Xuân Trường (khu 5, xã Ninh Dân), việc nổ mìn khai thác đá diễn ra thường xuyên. Mỗi lần nổ mìn khai thác đá bắn vào nhà dân quanh vùng rất nhiều. Hiện nay gia đình ông và nhiều gia đình khác luôn phải sống trong tâm trạng thấp thỏm, không yên tâm khi tình trạng này vẫn diễn ra.

Đặc biệt, vào ngày 17/2 vừa qua, đơn vị này cho nổ lượng mìn lớn, đá bắn sang nhà dân có kích thước lớn, khiến người dân không thể kìm được bức xúc, hò nhau tập trung dựng lều lán để phản đối và không cho công ty này tiếp tục nổ mìn khai thác đá.

Ông Nguyễn Hồng Tuấn, trưởng khu 5, cho biết: "Chúng tôi đã kiến nghị công ty sản xuất phải bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, để người dân yên tâm sinh sống. Ngoài nỗi lo an toàn khi đá văng vào nhà, do ở gần mỏ đá nên nhiều hộ dân ở đây đã bị nứt tường nhà do dư chấn của việc nổ mìn. Trước thực trạng này, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để".

img

Nhà dân bị nứt nẻ, tính mạng của người dân bị đe dọa vì việc Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao nổ mìn phá đá.

Sáng 21/2, trao đổi với PV Dân Việt, ông Đỗ Xuân Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết, huyện đã nhận được phản ánh của người dân về sự việc. Hiện UBND huyện đã giao cho các phòng chức năng của huyện và xã Ninh Dân kiểm tra, làm việc với Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao tìm giải pháp khắc phục tình trạng trên. Đồng thời, tổ chức đối thoại, gặp gỡ giữa người dân và đơn vị khai thác đá. Quan điểm của UBND huyện, nếu như có vấn đề thiệt hại xảy ra như làm lún, nứt nhà dân công ty phải hỗ trợ người dân.

Trước mắt, UBND huyện sẽ yêu cầu Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao tạm dừng việc khai thác đá tại khu vực giáp ranh với các hộ dân khu 4, 5 để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem