Với băn khoăn “do các dự án đường bộ được xây dựng theo hình thức BOT ngày càng nhiều nên các trạm thu phí đường bộ cũng xuất hiện ngày càng nhiều”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời: Hiện nay các phương tiện giao thông đường bộ ngoài việc chịu khoản phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện, khi tham gia giao thông qua các tuyến đường bộ BOT thì vẫn phải chịu phí do được hưởng các dịch vụ giao thông tốt hơn.
Trạm thu phí đường bộ. Ảnh minh họa
Việc thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo hình thức BOT tại các Trạm thu phí của Nhà đầu tư dự án được thực hiện theo Nghị định số 10/2013/NĐ-CP quy định việc quản lý sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
“Hiện nay trên toàn quốc có 40 trạm thu phí sử dụng đường bộ trên các tuyến Quốc lộ. Về mức thu phí và khoảng cách giữa các trạm thu phí được thực hiện theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC. Riêng đối với các dự án đường cao tốc có mức thu phí riêng theo phương án hoàn vốn của từng dự án BOT”, ông Nên khẳng định.
Trước thông tin ngày càng có nhiều trạm thu phí, người phát ngôn Chính phủ cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các trạm thu phí dự án BOT trên các tuyến quốc lộ, bảo đảm thực hiện đúng các quy định hiện hành và khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ trên phạm vi toàn quốc, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.