Rau Bình Định ra Bắc

Thứ sáu, ngày 18/01/2013 10:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến các làng rau Bình Định thời điểm này đâu đâu cũng thấy cảnh hối hả thu hoạch, vận chuyển rau đến các chợ và xuống giống vụ rau mới. Tết này, rau xanh Bình Định sẽ có mặt ở tận các tỉnh phía Bắc.
Bình luận 0

Vào thời điểm này, đến các làng rau Luật Chánh (xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước), Thuận Nghĩa (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) của tỉnh Bình Định, đâu đâu cũng thấy cảnh bà con nông dân hối hả thu hoạch, vận chuyển rau đến các chợ và xuống giống vụ rau mới. Tết này, rau xanh Bình Định sẽ có mặt ở tận các tỉnh phía Bắc.

Theo bà con trồng rau, trên địa bàn thôn Luật Chánh có gần 20ha đất chân cao, đất bãi bồi nằm ven tuyến đê TX1 được đưa vào trồng dưa leo, khổ qua, đậu cô ve, đậu bắp, cà pháo, cải xanh... Ông Huỳnh Tấn Quốc - một hộ trồng laghim ở đội 5, thôn Luật Chánh cho biết: “Thời tiết hiện rất thuận lợi, ít mưa và chưa có lạnh kéo dài nên nông dân được mùa rau xanh. Từ đất đồi gò, bờ soi đến ruộng chân cao, nơi nào cây rau cũng tươi tốt, ít sâu bệnh, năng suất đạt khá”.

img
Nông dân thôn Luật Chánh thu hoạch dưa leo.

Thời điểm đầu tháng Chạp đến nay, giá rau có chiều hướng tăng hơn. Hiện nay, giá dưa leo được thương lái mua tại ruộng từ 9.000 - 10.000 đồng/kg, khổ qua 12.000 đồng/kg, đậu cô ve 10.000 - 12.000 đồng/kg, cà pháo 6.000 - 7.000 đồng/kg, đậu bắp 11.000 - 12.000 đồng/kg, cải xanh 9.000 đồng/kg...

“Gia đình tôi trồng 3 sào khổ qua, dưa leo vụ này, đã thu hoạch được 1,5 tấn trái, thu nhập trên 15 triệu đồng, từ nay đến giáp tết sẽ tiếp tục thu hoạch rộ, dự kiến phải đến hơn 30 triệu đồng. Đây là một trong những vụ rau được mùa, được giá nhất” - ông Quốc nói.

Bà Phan Thị Luyến trồng rau ở thôn Luật Chánh cho hay, hiện nay rau xanh của làng rau này chủ yếu được đưa vào tiêu thụ ở Co.op Mart Quy Nhơn và Tuy Hòa (Phú Yên). Thương lái còn đến thu mua số lượng lớn đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc. Chỉ cách đây một tuần, giá khổ qua còn 6.000 - 7.000 đồng/kg nhưng hiện đã tăng lên gấp đôi.

Theo ông Đỗ Xuân An - người chuyên trồng đậu cô ve ở đội 5, thôn Luật Chánh, các năm trước, mỗi sào trồng đậu cô ve ông chỉ lãi 4-5 triệu đồng, năm nay giá tăng cao gấp đôi nên lãi khá hơn. Không những giá rau cao mà đầu ra cũng thuận lợi nên người trồng rau ở đây ai cũng rất mừng.

Cũng như Luật Chánh, ở làng rau Thuận Nghĩa những ngày này nơi nào cũng thoảng mùi hương cay nồng của hành lá, rau thơm; đâu đâu cũng thấy rau xanh, lá xanh mơn mởn... và những khuôn mặt tươi rói, phấn khởi của người trồng rau. Vụ này, Thuận Nghĩa có hơn 35ha rau xanh phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Với 3 sào cải xanh, tôi thu hoạch bán với giá bình quân 9.000 đồng/kg, đã thu trên 10 triệu đồng. Tôi đang tiếp tục làm đất để sản xuất lứa tiếp theo”.

Ông Đào Văn Tri - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thuận Nghĩa thông tin: “Hiện nay, một lượng lớn rau xanh được HTX sơ chế, đóng nhãn, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm để đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị, nhà hàng, quán ăn trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, thương lái đến tận nơi thu mua rau đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc. HTX đã hình thành nhóm sản xuất rau an toàn với 28 hộ nông dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem