Robot “Thần tốc và Táo bạo" sẽ đào hầm Ga S9 - Kim Mã thuộc dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Thế Anh Thứ sáu, ngày 26/07/2024 11:14 AM (GMT+7)
Nhà thầu phụ trách sẽ vận hành robot đào hầm TBM số 1 có tên “Thần tốc" bắt đầu khoan từ Ga S9 - Kim Mã, sau đó, máy TBM số 2 có tên “Táo bạo" sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.
Bình luận 0

Robot sẽ đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ Ga S9 - Kim Mã

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa cho biết, ngày 30/7 tới đây, nhà thầu sẽ tiến hành thi công khoan đào hầm từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m.

Theo đó, đơn vị phụ trách thi công đào hầm từ Ga S9 - Kim Mã sẽ do Công ty cổ phần FECON - nhà thầu phụ trách vận hành robot đào hầm. FECON sẽ điều khiển máy TBM số 1 có tên “Thần tốc" bắt đầu khoan từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m.

Robot “Thần tốc và Táo bạo" sẽ đào hầm Ga S9 - Kim Mã dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 1.

Công nhân tiến hành lắp đặt hệ thống máy Robot đào hầm.

Tiếp sau đó, khi robot đào hầm TBM số 1 có tên “Thần tốc" khởi động, FECON cũng sẽ tiến hành điều khiển máy TBM số 2 có tên “Táo bạo" sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.

Lãnh đạo FECON cho biết, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Ưu điểm của dòng máy là cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội.

Đánh giá của lãnh đạo FECON cho thấy, địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh.

"Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên", lãnh đạo FECON cho hay.

Robot “Thần tốc và Táo bạo" sẽ đào hầm Ga S9 - Kim Mã dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 2.

Cẩn tới 150 nhân sự vận hành Robot đào hầm.

Hơn 150 người vận hành đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Về nhân sự thi công, lãnh đạo FECON cho biết, tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt,…

Thực hiện yêu cầu của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), FECON bố trí nhân sự dày dặn kinh nghiệm người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên trực tiếp thực hiện.

Đặc biệt, các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt Nam, vốn đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua.

Robot “Thần tốc và Táo bạo" sẽ đào hầm Ga S9 - Kim Mã dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 3.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: P.H

Tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, bắt đầu từ năm 2017, FECON đã trở thành nhà thầu phụ đảm nhận hầu hết các hạng mục ngầm tại Metro Nhổn - Ga Hà Nội như vận hành máy khoan hầm TBM, đào và lắp vỏ hầm.

Đồng thời, cung cấp các thiết bị và vật tư phục vụ cho công tác khoan hầm; thiết kế và thi công tường chắn tại khu vực dốc hạ ngầm; thi công tường vây cho các Ga ngầm S9, S10 và S11; thi công xử lý nền bằng công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao đường kính lớn…

Để sớm vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt đối với 10 đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Đây là một cột mốc quan trọng, đảm bảo các đoàn tàu đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và môi trường, đủ điều kiện vận hành trên đường sắt… sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 này.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là chứng chỉ xác nhận phương tiện, tổng thành, thiết bị, linh kiện đã được kiểm tra theo quy định hiện hành.

Hiện 10 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã được dán tem kiểm định - biểu trưng cấp cho phương tiện giao thông đường sắt đã kiểm định đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan. Tùy vào loại phương tiện giao thông đường sắt mà vị trí dán tem kiểm định sẽ khác nhau.

Đối với đầu máy, phương tiện chuyên dùng là tem được dán ở mặt trong, góc trên, ngoài cùng phía bên phải của kính (nhìn từ vị trí người lái tàu) hoặc ở vị trí dễ quan sát. Đối với toa xe khách và toa xe đường sắt đô thị thì tem được dán ở trong toa xe tại đầu số 1 ở vị trí dễ quan sát.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem