Sâu lạ sinh trưởng siêu nhanh, tàn phá rừng bồ đề

Thứ ba, ngày 20/08/2013 06:36 AM (GMT+7)
Loài sâu lạ này sinh trưởng và phát triển rất nhanh, ban đầu chỉ bằng đầu tăm, nhưng chỉ vài ba ngày sau nó đã to bằng đầu đũa. Đặc biệt là chúng ăn lá bồ đề nhanh khủng khiếp. Chỉ sau có 2 ngày, mà 2ha đồi bồ đề của tôi đã tàn lụi xác xơ..
Bình luận 0
Hàng trăm ha rừng bồ đề tại huyện Văn Chấn, Yên Bái đang đứng trước nguy cơ chết trụi bởi sâu tàn phá trước sự bất lực của người dân.

Nhiều người dân địa phương cho biết, loại sâu lạ này đã từng xuất hiện tại đây 2 năm trước, thời gian sâu bùng phát mạnh bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 8. Có thời điểm mật độ sâu xuất hiện lên tới hàng nghìn con trên 1 cây.

Ông Nguyễn Văn Truy, ở thôn 8, xã Nghĩa Tâm, Văn Chấn cho biết:

“Loài sâu lạ này sinh trưởng và phát triển rất nhanh, ban đầu chỉ bằng đầu tăm, nhưng chỉ vài ba ngày sau nó đã to bằng đầu đũa. Đặc biệt là chúng ăn lá bồ đề nhanh khủng khiếp. Chỉ sau có 2 ngày, mà 2ha đồi bồ đề của tôi đã tàn lụi xác xơ...”.

Cùng chung cảnh ngộ, 7ha rừng bồ đề của gia đình anh Phạm Văn Khường ở thôn Đồng Thập, xã Minh An cũng đang đứng trước nguy cơ mất trắng: “Mất 4 năm chăm sóc, nếu không bị sâu ăn thì chỉ 3 năm nữa với 7ha cũng cho gia đình tôi thu được khoảng 200 triệu đồng. Nhưng với tình cảnh này, bây giờ cũng chỉ có thể cắt bán làm giàn giáo thôi anh ạ...”.

Điều nguy hại là một số diện tích rừng trồng cây mỡ cũng đang bị loài sâu này tấn công. Anh Phạm Văn Tiệp (thôn Diềm, xã Nghĩa Tâm)?cho hay, năm 2012, khi loại sâu này xuất hiện trên cây bồ đề, thì vùng rừng trồng cây mỡ không bị ảnh hưởng gì. Nhưng sang năm nay, hơn 1ha cây mỡ của gia đình anh đang bị sâu ăn trụi chỉ còn trơ lại cành.

Theo kết quả kiểm tra của ngành chức năng Yên Bái cho thấy, loại sâu hại này là sâu khoang, sâu xanh. Chúng có thể phá hoại cây rừng từ 5ha lên tới gần 20ha chỉ trong vòng 1 tuần. Đặc tính của sâu này là ăn trụi lá, ăn cả cành non khiến cây bồ đề không thể ra lá tái sinh dẫn đến chết. Chị Hoàng Thị Ri - cán bộ khuyến nông viên phụ trách xã Tân Lập, Văn Chấn cho hay, đây là một loại sâu mới, chúng ăn mạnh về ban đêm và ban ngày chúng trú ẩn ở dưới gốc cây.

Ông Nguyễn Đăng Hiệt - Phó Chủ tịch UBND xã Minh An cho biết, hiện cả xã có trên 70ha rừng bị sâu phá hại hoàn toàn, khó có khả năng phục hồi. Còn theo thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật Yên Bái, hiện trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm ha rừng bồ đề bị sâu hại. Trong đó, nhiều nhất là các xã Nghĩa Tâm và Minh An, huyện Văn Chấn (trên 100ha).
Tiến Chính - Văn Tuấn ( Tiến Chính - Văn Tuấn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem