Siết việc tuân thủ an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất trong cao điểm hè
Siết việc tuân thủ an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất trong cao điểm hè
Gia Linh
Thứ sáu, ngày 07/07/2023 15:52 PM (GMT+7)
Với lượng khách gia tăng đột biến trong dịp hè, các yêu cầu về việc tuân thủ tốc độ để hạn chế thời gian chờ chuyến bay, giảm nguy cơ ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất được nhà chức trách hàng không đặt lên hàng đầu.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong cao điểm hè, số lượng khách đến đi tại sân bay này tăng đột biến và đơn vị cũng đã khai thác vận hành tối đa để phục vụ người dân.
Theo đó, mới đầu mùa hè, lượng hành khách di chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng đột biến. Cụ thể, ngày từ ngày 1/6-13/6, tần suất bay của các hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt 734 chuyến/ngày (tăng 6% so với tháng 5). Sản lượng hành khách đạt 120.187 khách/ngày (tăng 10% so với tháng 5).
Với lượng khách gia tăng đột biến trong dịp hè, các yêu cầu về việc tuân thủ tốc độ để hạn chế thời gian chờ chuyến bay, giảm nguy cơ ùn tắc trong và ngoài nhà ga tại sân bay Tân Sơn Nhất được nhà chức trách hàng không đặt lên hàng đầu.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam về việc một số phi công của hãng hàng không chưa tuân thủ quy định khống chế tốc độ, thời gian thoát ly đường cất hạ cánh, thời gian cắt qua đường cất hạ cánh… tại sân bay Tân Sơn Nhất. Điều này làm dấy lên nguy cơ gây mất an toàn bay, ảnh hưởng đến lưu thông trong và ngoài nhà ga.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không trong và ngoài nước... tuân thủ các yêu cầu khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, để đảm bảo điều hòa khai thác, hạn chế tối đa trường hợp bay chờ, tiếp cận hụt hoặc chậm cất cánh cũng như ảnh hưởng đến lưu thông và an toàn bay tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng và người lái tàu bay tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly đường cất hạ cánh (CHC).
Cụ thể, đối với đường CHC 25R, không quá 60 giây phải thoát ly đường lăn hoạt động P4 hoặc P5; cắt ngang đường CHC không quá 45 giây (tính từ thời điểm tàu bay tiến nhập vào và cắt đường CHC đến khi rời.
Trong trường hợp không thể tuân thủ, người lái phải thông báo sớm cho kiểm soát viên không lưu theo chi tiết theo quy định. Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng và người lái tàu bay tuân thủ nghiêm các quy định về khống chế tốc độ khai thác, các giới hạn, hạn chế khai thác quy định.
Kiểm soát chặt chẽ vấn đề vật ngoại lai
Đáng chú ý, ngoài vấn đề người lái tàu bay chưa tuân thủ nghiêm các quy định về khống chế tốc độ khai thác, ngày 3/7 vừa qua, một máy bay Airbus A321 hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất được thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh. Do đinh ghim sâu vào trong lốp nên thợ máy thay lốp khác để máy bay tiếp tục được khai thác.
Ngoài Tân Sơn Nhất ra, tại sân bay khác cũng xảy ra một số trường hợp tương tự làm dấy lên nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không. Trước tình hình trên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công điện về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm.
Theo bộ này, trong thời gian vừa qua đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp tàu bay bị vật ngoại lai cắt, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của tàu bay. Lãnh đạo Bộ GTVT xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, có thể uy hiếp đến an toàn hoạt động bay đối với tất cả các lĩnh vực như khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay.
Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định. Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan. Đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra các sự cố.
Ngoài ra, để bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.
Tăng cường giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cụ thể, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật ngoại lai để bảo đảm an toàn khai thác tàu bay.
Ngoài ra, Cục Hàng không yêu cầu các cảng hàng không, các hãng hàng không rà soát quy định về việc giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Các đơn vị quán triệt, yêu cầu thành viên tổ bay, nhân viên hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay, người khai thác cảng hàng không nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định về bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện, trang thiết bị tại các cảng hàng không, sân bay và trên các chuyến bay nhằm ngăn ngừa tai nạn, sự cố uy hiếp an toàn hàng không.
"Vào giai đoạn cao điểm hè, lượng hành khách tăng cao sẽ làm gia tăng áp lực lên hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất. Vì vậy, các yêu cầu về an toàn hàng không phải được đảm bảo để hạn chế nguy cơ xảy ra các sự cố gây uy hiếp an toàn bay, ùn tắc khu vực nhà ga", một chuyên gia hàng không cho hay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.