Sinh viên bị bóc lột khi làm thêm

Thứ hai, ngày 28/01/2013 09:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những năm gần đây, tình trạng sinh viên đi làm thêm dịp tết không còn lạ, nhất là các sinh viên ở quê nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tuy nhiên, nhiều em đã bị bóc lột lao động thậm tệ…
Bình luận 0

Nguyễn Thị Nguyệt - sinh viên năm 3 Trường ĐH Thương mại hiện đang làm công việc tiếp rượu trong nhà hàng K (gần sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội). Những ngày cận tết, em phải làm 2 ca, mỗi ca 8 tiếng/ngày với mức lương 70.000 đồng/ca.

Công việc là tiếp rượu nhưng chủ quán vẫn bắt em bưng bê và dọn dẹp đồ ăn của khách. Thời gian làm ca tối đến 21 giờ, những hôm đông khách phải làm tới 22-23 giờ mới được về. “Chắc em cũng chỉ làm mấy ngày giáp tết rồi xin làm việc khác chứ làm thế này mãi thì kiệt sức mất”- Nguyệt thở dài.

img
Ngoài công việc chính là tiếp rượu, chủ nhà hàng vẫn bắt Nguyệt phải rửa bát.

Trần Thị Mơ - sinh viên năm 2 Học viện Hành chính còn không có may mắn được nhận đủ lương như Nguyệt. Mơ tìm việc qua tờ rơi (bán hàng) với thỏa thuận làm 1 tuần mới được nhận lương. “Hết tuần em hỏi thì anh quản lý nói là người dẫn em đến đã lấy giúp cho em rồi. Lúc đó em mới biết mình bị lừa”- Mơ nói.

Hiện nay trên khắp các con đường, cổng trường, bến xe buýt Hà Nội, các tờ rơi, rao vặt, quảng cáo giới thiệu việc làm có đăng tuyển rất nhiều công việc như: Phát tờ rơi, giới thiệu sản phẩm, bán hàng… dành cho sinh viên. Trong đó có không ít nơi tuyển dụng, giới thiệu việc làm “ma”. Các sinh viên cũng đã cảnh báo cho nhau để tránh các điểm tuyển dụng này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem