Xem phim, tôi sốc vì 1 câu nói quá "thấm": Đời người ai cũng nên nghe câu này để cuộc sống đỡ mệt!
Có nhiều tốt chưa chắc đã... tốt!
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đề xuất thành lập thêm ban quản lý dự án mới
Trong văn bản gửi Sở Nội vụ TP.HCM vào ngày 16/10/2023, Sở GTVT TP.HCM cho hay, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đang được giao làm chủ đầu tư 162 dự án và thực hiện công tác giám sát nhà nước 8 dự án PPP; trong đó có 2 dự án quan trọng quốc gia, 10 dự án nhóm A và các dự án nhóm B, C.
Mặc dù khối lượng công việc quản lý là rất lớn, nhưng tổng số nhân lực, bao gồm cả viên chức và người lao động của ban này là 239 người. Như vậy, trung bình chưa đến 2 người quản lý 1 dự án. Với mô hình, số lượng quản lý dự án như hiện nay, Sở GTVT đánh giá vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập.

Gói thầu XL3 dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua TP.Thủ Đức. Ảnh: Vũ Quyền
Cụ thể, mặc dù cơ cấu tổ chức của Ban Giao thông hiện nay có 10 ban điều hành dự án để tổ chức quản lý hơn 162 dự án, nhưng đặc điểm các ban điều hành dự án này lại không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, chức năng để phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan giải quyết công việc trong quá trình triển khai dự án, dẫn đến quá tải cho công tác chỉ đạo, điều hành.
Công tác tham mưu chuẩn bị dự án chất lượng chưa cao, có lúc gián đoạn làm giảm hiệu quả đầu tư. Đơn cử như dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài từ khi được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án nhưng đến nay đã gần 2 năm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Sở GTVT TP.HCM nhận định, nguyên nhân của các tồn tại trên là do số lượng dự án Ban Giao thông quản lý là rất lớn. Đặc biệt các năm gần đây, ban này được giao làm chủ đầu tư 2 dự án quan trọng quốc gia thuộc đường Vành đai 3 và các dự án trọng điểm, cấp bách quy mô nhóm A như xây dựng nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa...

Dự án cầu Tăng Long, TP.Thủ Đức mới được thi công trở lại sau 4 năm tạm ngừng vì vướng mặt bằng. Ảnh: Vũ Quyền
Với khối lượng dự án quản lý như hiện nay và sắp tới khi các dự án trọng điểm, quy mô lớn được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; đường Vành đai 2; 5 dự án BOT trên đường hiện hữu... khối lượng dự án sẽ tăng lên rất lớn trong thời gian tới.
Như vậy, với việc tăng về cả quy mô và số lượng dự án trong thời gian tới, nếu vẫn chỉ duy trì một ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông vận tải như hiện nay, sẽ vượt quá năng lực quản lý, điều hành dự án, khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng dự án và không đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM.
Từ thực trạng và tham khảo mô hình quản lý dự án của Bộ GTVT, Sở GTVT nhận thấy việc thành lập thêm Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông vận tải trực thuộc UBND là cần thiết. Đồng thời, việc này cũng phù hợp với các quy định của pháp luật xây dựng hiện hành, các cơ chế chính sách đặc thù của TP được cấp thẩm quyền cho phép.

Dự án nút giao An Phú, TP.Thủ Đức khởi công cuối năm 2022 với tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng. Ảnh: Vũ Quyền
Sở GTVT TP đề xuất lập thêm một Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành giao thông vận tải trực thuộc UBND TP.HCM. Ban này có chức năng, nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng các công trình, dự án chuyên ngành giao thông vận tải có quy mô dự án quan trọng quốc gia, nhóm A sử dụng vốn đầu tư công; dự án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) và các dự án khác thuộc chuyên ngành giao thông vận tải sử dụng vốn đầu tư công, vốn ngân sách ngoài đầu tư công khi được giao.
Tại văn bản số 7034/BQLDAGT-KHĐT gửi Sở Nội vụ TP.HCM, Ban Giao thông cho biết, không đồng tình với một số nội dung do Sở GTVT đã báo cáo, do sử dụng nhiều số liệu, nhận định chưa chính xác, dẫn đến kết luận chưa khách quan, chưa phù hợp. Đồng thời, cách nhận định trên dễ gây ngộ nhận mọi chậm trễ hiện nay đều có nguyên nhân từ Ban Giao thông.

Dự án cầu Nam Lý, TP.Thủ Đức đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông xe ngày 2/9/2024. Ảnh: Vũ Quyền
Ban Giao thông cho biết, tổng số lượng dự án đơn vị được giao làm chủ đầu tư là 162 dự án nhưng trong đó, đã bao gồm 67 dự án đã và đang quyết toán hoàn thành, 24 dự án đang chuẩn bị đầu tư nên nhiệm vụ, công tác trọng tâm trên thực tế chỉ tập trung vào 71 dự án, bao gồm 23 dự án đang trực tiếp thi công và 48 dự án đang tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Nếu cập nhật đặc điểm thực tế của các dự án Ban Giao thông đang quản lý như đã trình bày thì con số là "10 người quản lý 1 dự án đang triển khai".
Về nhận định của Sở GTVT TP là đặc điểm các Ban Điều hành dự án của Ban Giao thông không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, Ban Giao thông cho hay, theo quy định, mỗi ban quản lý dự án chỉ có 1 Ban giám đốc và các Ban Điều hành dự án trực thuộc. Các trưởng Ban Điều hành dự án trực thuộc các đơn vị vẫn có thể chủ trì, phối hợp hàng ngày với các địa phương.
"Nếu Sở GTVT TP lập luận như vậy thì Ban Quản lý dự án chuyên ngành sắp tới (giả sử được thành lập theo kiến nghị của Sở GTVT TP) sẽ khắc phục bất cập này như thế nào? Mỗi Ban Điều hành dự án trực thuộc sẽ có con dấu riêng, kế toán riêng... để đủ thẩm quyền giao dịch với các địa phương?", Ban Giao thông đặt vấn đề.

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) có tổng vốn đầu tư 830 tỉ đồng đang được thi công. Ảnh: Vũ Quyề
Giải thích về dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được giao 2 năm nhưng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương, Ban Giao thông cho biết, 2 năm qua có nhiều nguyên nhân làm tiến độ kéo dài không do lỗi của đơn vị. Cụ thể, việc tính toán lại dự án với quy mô thay đổi từ 4 làn xe hạn chế lên 4 làn xe hoàn chỉnh theo chủ trương mới của Thủ tướng Chính phủ; việc phải hoàn tất các thủ tục bổ sung 2.900 tỷ đồng cho dự án từ ngân sách trung ương cho 2 địa phương (chưa có tiền lệ); quan điểm khác nhau giữa Bộ GTVT và Bộ KHĐT liên quan việc đấu nối hay không đấu nối đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với đường Hồ Chí Minh...
Ngoài ra, nhiều dự án chậm trễ, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu xây dựng yếu kém... là công tác từ những đơn vị trước đó. Bởi Ban Giao thông chỉ tiếp nhận và triển khai các dự án này từ tháng 5/2019.
Tóm lại, liên quan đến nội dung nêu trong văn bản 12456/SGTVT-XD gửi Sở Nội vụ TP.HCM của Sở GTVT TP.HCM, "Ban Giao thông thống nhất là cần phải tiếp tục hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông. Nhưng Ban không thống nhất với cách lựa chọn các thông tin, dữ liệu, phân tích, nhận định của Sở vì các lý do như đã nêu trên", Ban Giao thông nhấn mạnh.
Trường hợp UBND TP, Sở GTVT TP nhận thấy trong những năm sắp tới cần có thêm một ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông trực thuộc UBND TP (tạm gọi là ban quản lý dự án giao thông mới), Ban Giao thông đề xuất ban quản lý dự án giao thông mới sẽ có chức năng, nhiệm vụ tương tự như Ban Giao thông hiện nay và có thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý các dự án giao thông triển khai theo phương thức PPP và các dự án mang tính thí điểm, đột phá về cơ chế trên tinh thần Nghị quyết 98.
Ban Quản lý các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) được thành lập năm 2018, theo quyết định của UBND TP trên cơ sở tách chức năng quản lý dự án về giao thông của các khu quản lý giao thông đô thị số 1, 2, 3, 4; khu quản lý đường thủy nội địa và sáp nhập ban quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) trực thuộc Sở GTVT.
Ngày 16/5/2019, Sở GTVT TP.HCM chuyển giao nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cho Ban Giao thông. Tại thời điểm đó, đây được xem là "siêu ban" ở TP.HCM với khối lượng và số lượng dự án khổng lồ, với 264 cán bộ nhân viên nhưng tổng số dự án được tiếp nhận bàn giao là 409 (tổng số vốn kế hoạch được giao là hơn 4.200 tỷ đồng).
Có nhiều tốt chưa chắc đã... tốt!
Trương Tác Lâm không phải là người theo chủ nghĩa quân chủ. Ông ta chỉ là kẻ muốn quyền lực bằng mọi giá, giống như hầu hết các quân phiệt khác. Rất ít người có niềm tin chính trị thực sự, vì đa số là những lãnh đạo quân sự chẳng quan tâm mấy đến việc cai trị Trung Quốc, mà chỉ chú trọng đến quyền kiểm soát cá nhân của họ đối với đất nước...
Đường Huyền Tông là một trong những hoàng đế được ghi nhớ sâu sắc nhất trong lịch sử Trung Hoa: vừa là một nhà lãnh đạo lỗi lạc với những đóng góp quan trọng cho văn hoá và chính trị, đồng thời cũng là biểu tượng của bi kịch quyền lực và sự suy tàn mà nó có thể mang lại.
Khi năm 2025 khép lại, Ukraine một lần nữa đứng trước ngã rẽ mang tính sống còn. Áp lực dồn dập từ bên ngoài lẫn bên trong - từ sức ép của Mỹ về một thỏa thuận hòa bình, các vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn, cho đến những bước tiến quân sự không ngừng của Nga ở phía đông, bắc và nam - khiến 2026 được dự báo sẽ là một năm đầy sóng gió đối với Kiev.
Nam bệnh nhân 78 tuổi mắc ung thư thực quản được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BV ĐKQT) Vinmec Đà Nẵng trong tình trạng suy kiệt, tìm kiếm cơ hội sống cuối cùng. Nhờ năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ, ca phẫu thuật nội soi cắt thực quản toàn phần phức tạp đã được thực hiện thành công, mở ra hy vọng sống mới cho người bệnh.
Công ty TNHH MTV Sen Vàng Việt Nam (Sevago) vừa công bố nhận diện thương hiệu mới tại lễ kỷ niệm 16 năm thành lập (25/12/2009 – 25/12/2025). Sự kiện nằm trong kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, hướng đến nâng tầm vị thế và phát triển bền vững trong lĩnh vực chế tác, sản xuất và kinh doanh trang sức.
Tại hội nghị toàn quốc về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy “3 đột phá” trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài thời gian tới.
Tại buổi tiếp xúc cử tri các phường Hòa Khánh, Liên Chiểu và Hải Vân, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại mưa lũ kéo dài đang bộc lộ hàng loạt bất cập tại các công trình giao thông lớn như cao tốc La Sơn – Túy Loan và đường vành đai 2 phía Tây, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Giáng sinh vốn là thời khắc của sum họp, nghỉ ngơi và bình yên. Tuy nhiên, trên các chiến hào miền đông Ukraine, đó thường là khoảng thời gian tăng cường hỏa lực, giao tranh dữ dội hơn bởi lệnh ngừng bắn Giáng sinh đã bị bác bỏ, pháo, tên lửa, máy bay lẫn những người lính sẽ không được “nghỉ lễ”, theo INews.
Thay vì nghỉ ngơi như những đồn đoán và chia sẻ trước đó, HLV Mai Đức Chung đã quyết định tiếp tục dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam. Mục tiêu trước mắt sẽ là VCK nữ châu Á 2026.
Chân sút số 1 V.League rời CLB CAHN, sang “đại gia” Thai League thi đấu? cảnh sát Malaysia điều tra vụ 7 cầu thủ nhập tịch; Giggs chỉ ra cầu thủ M.U giỏi hơn Ronaldo; 2 CLB quan tâm tới Sancho; Rooney chia sẻ ảnh Giáng sinh bên gia đình.
Dưới khu Hạ Manhattan, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại New York đang vận hành kho vàng lớn nhất thế giới. Kho vàng này nằm sâu khoảng 24 mét dưới mặt đường và đang lưu trữ hơn 6.300 tấn vàng, chủ yếu thuộc sở hữu của các chính phủ và ngân hàng trung ương nước ngoài. Theo giá thị trường hiện nay, kho vàng này có giá trị ước tính từ 800 đến 850 tỷ USD.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn; giám sát, kiểm soát quyền lực các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Những căn nhà mới kiên cố, sáng đèn trước thềm năm mới Tết Dương lịch năm 2026, đã mang lại niềm vui, sự ấm áp cho nhiều hộ dân ở Gia Lai bị mất nhà cửa sau bão lũ. Đó là kết quả từ sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của lực lượng Công an và chính quyền địa phương.
Theo tử vi ngày mai, 3 con giáp được trời phú cho vận may tốt lành, tương lai tươi sáng và mọi ước nguyện sẽ thành hiện thực vào tháng 1/2026.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị được trưng bày, gây ấn tượng lớn tại Hội nghị tổng kết Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021–2025, diễn ra ngày 25/12.
Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW ngày 22/12/2025 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026.
Vụ việc sai phạm liên quan quản lý, khai thác, chế biến, kinh doanh đất hiếm, vonfram, quặng bô-xít được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi.
Sau khi nhiều doanh nhân từng tham gia "Shark Tank Việt Nam" bị bắt giữ, chương trình truyền hình này chính thức thông báo dừng sản xuất.
Viktor Lê khẳng định U23 Việt Nam “chỉ tập trung vào VCK U23 châu Á”, nhấn mạnh tinh thần cống hiến 200-300% và kế hoạch sang Qatar tập huấn ngày 26/12.
Cá cóc loại lớn là 1 trong số các loài cá ngon, cá đặc sản hiếm thấy được người dân giăng lưới dính nhiều trên sông Hậu chảy qua địa phận tỉnh An Giang trong mùa nước năm nay.
Đất dốc trồng cây ngô, củ sắn năng suất thấp, người dân xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ mới (địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình trước đây) đã chuyển đổi sang trồng các loại cây có múi đặc sản, trong đó có giống quýt cổ xưa. Giống quýt cổ Nam Sơn sai trĩu quả đang trở thành "cây vàng, cây bạc", giúp đồng bào dân tộc Mường làm giàu.
Theo dữ liệu cập nhật từ dự án OSINT DeepState có liên hệ với quân đội Ukraine, lực lượng Nga đang ồ ạt tiến quân, tạo ra những thay đổi trên tiền tuyến tại các khu vực phía bắc, đông bắc và miền đông Ukraine, đặc biệt là tại các tỉnh Sumy, Kharkov và Donetsk.
Đó là mô hình trồng nấm bào ngư, một loại nấm ví như "rau sạch" đậm đà protein, tốt cho tiêu hóa, cải thiện sức khỏe ở xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh (sáp nhập, hợp nhất) từ xã Tuyên Thuận, thị trấn Bến Cầu, xã Lợi Thuận và xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh trước đây) là một xã nông thôn vùng sâu, vùng biên giới giáp Campuchia.
Ông Nguyễn Quốc Doanh - Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai.
Thủ tướng bổ nhiệm ông Vũ Mạnh Hà - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế kiêm giữ chức Ủy viên Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội.
Tỉnh Lâm Đồng mới (sau sáp nhập tỉnh Bình Thuận, Đắk Nông) có bờ biển dài khoảng 192km, với diện tích vùng biển khoảng 20.288km2, là 1 trong 3 ngư trường trọng điểm của cả nước, cho nên nguồn lợi hải sản phong phú. Với tiềm năng từ biển, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để khai thác tốt tiềm năng phát triển khu vực biển.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết đến thời điểm này, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 10 bị can về 4 tội danh liên quan dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2.
Sự kết hợp giữa tôm nõn và lá trà Long Tỉnh thượng hạng nghe có vẻ rất kỳ lạ, nhưng đây lại là một món đặc sản nổi tiếng của Hàng Châu, Trung Quốc.
Sau 4 năm thực hiện, Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu không chỉ hình thành các vùng sản xuất tập trung, mà còn từng bước thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và cách tiếp cận thị trường của nông dân, HTX và doanh nghiệp.