Sự cố máy tính náo loạn toàn cầu khiến hàng loạt sân bay, ngân hàng trên thế giới bị gián đoạn

V.N (Theo Reuters) Thứ sáu, ngày 19/07/2024 15:59 PM (GMT+7)
Sự cố ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu đã ảnh hưởng đến các công ty trong nhiều ngành bao gồm các sân bay, xe lửa, ngân hàng khắp thế giới. Hàng triệu hành khách mắc kẹt khắp nơi.
Bình luận 0
Sự cố máy tính náo loạn toàn cầu khiến hàng loạt sân bay, ngân hàng trên thế giới gián đoạn- Ảnh 1.

Sự cố công nghệ thông tin đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở các nước như Anh, Mỹ, Úc và một số nước châu Âu. Microsoft cho biét họ đang điều tra sự cố khiến khách hàng không tiếp cận được các ứng dụng và dịch vụ. 

Tại Mỹ, hàng loạt hãng hàng không như American Airlines, Delta Airlines, United Airlines và Allegiant Air đã cho các chuyến bay của họ ngừng chưa đầy một giờ sau khi Microsoft cho biết họ đã giải quyết tình trạng ngừng hoạt động dịch vụ đám mây vốn đã ảnh hưởng đến một số hãng hàng không giá rẻ.

Tình trạng mất điện lan rộng khắp nơi, trong đó Tây Ban Nha báo cáo "sự cố máy tính" tại tất cả các sân bay của nước này, trong khi sân bay Berlin tạm thời dừng tất cả các chuyến bay do "lỗi kỹ thuật". Hàng không Lufthansa của Đức  cho biết chức năng truy xuất hồ sơ và đặt chỗ của họ có thể bị hạn chế và họ đang tìm giải pháp.

Tại Hà Lan, sân bay Schiphol cho biết họ bị ảnh hưởng và khuyên du khách bay hôm nay nên liên hệ với hãng hàng không của họ.

Sân bay Stansted ở London cho biết một số dịch vụ làm thủ tục hàng không đang được thực hiện thủ công do CNTT ngừng hoạt động, nhưng "các chuyến bay vẫn hoạt động như bình thường".

Ryanair cho biết các chuyến bay của họ đang bị gián đoạn do ngừng hoạt động. Hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi hiện đang gặp phải tình trạng gián đoạn trên mạng do sự cố ngừng hoạt động CNTT của bên thứ ba trên toàn cầu, nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi.

"Chúng tôi khuyên tất cả hành khách nên đến sân bay ít nhất ba giờ trước giờ khởi hành dự kiến."

Hãng hàng không quốc gia Australia Qantas và sân bay Sydney cho biết máy bay bị hoãn nhưng vẫn bay.

Tại Châu Á, Air Asia cho biết trong một bài đăng trên X rằng: "Hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục cốt lõi của chúng tôi bị ảnh hưởng do sự cố ngừng hoạt động dịch vụ đám mây của Microsoft, ảnh hưởng đến các hãng hàng không trên toàn thế giới".

Cebu Pacific Air của Philippines cho biết họ buộc phải xử lý mọi quy trình một cách thủ công do ngừng hoạt động.

Singapore Airlines lưu ý trên X rằng không có chuyến bay nào của hãng bị ảnh hưởng, nhưng hãng đang gặp khó khăn về kỹ thuật.

Sáu hãng hàng không Ấn Độ đang gặp sự cố với các dịch vụ trực tuyến do các vấn đề với nhà cung cấp dịch vụ của họ, khi tình trạng ngừng hoạt động công nghệ trên quy mô lớn ảnh hưởng đến các hãng hàng không và doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Lĩnh vực ngân hàng, truyền hình ảnh hưởng nặng nề

Tại Australia, ngân hàng lớn nhất nước này Commonwealth Bank cho biết một số khách hàng đã không thể chuyển tiền do dịch vụ ngừng hoạt động. 

Một số sàn giao dịch chứng khoán cũng đã báo cáo một số tác động. Một nhà giao dịch có trụ sở tại London cho biết một số cơ sở giao dịch đa phương đang bị ảnh hưởng do ngừng hoạt động, khiến một số khách hàng không thể giao dịch. Nhà giao dịch này nói thêm: "Chúng ta đang gặp phải nguyên nhân chính của mọi đợt ngừng hoạt động trên thị trường toàn cầu".

Người phát ngôn của quốc hội New Zealand cho biết hệ thống máy tính của nước này cũng bị ảnh hưởng.

Trong lĩnh vực truyền thông, hoạt động của các kênh truyền hình một số nước đã bị gián đoạn. Đài truyền hình nhà nước ABC của Australia cho biết họ đang gặp phải tình trạng "mất mạng lớn" mà không đưa ra lý do.

Sky News, một trong những kênh tin tức truyền hình lớn của Anh, đã ngừng phát sóng vào thứ Sáu, trong khi nhiều hãng hàng không và dịch vụ khác cũng bị ảnh hưởng do sự cố ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu.

"Sky News không thể phát sóng truyền hình trực tiếp sáng nay, hiện đang nói với người xem rằng chúng tôi xin lỗi vì sự gián đoạn", chủ tịch điều hành của đài truyền hình David Rhodes cho biết trên X.

Các quan chức y tế cho biết trên X hôm thứ Sáu rằng một hệ thống đăng ký sức khỏe được các bác sĩ ở Anh sử dụng cũng đang ngoại tuyến.

Sự cố máy tính

Trong đêm 18/7, người khổng lồ công nghệ thông tin Microsoft xác nhận họ đang điều tra một "sự cố" với 365 ứng dụng và hệ điều hành của mình và mặc dù họ cho biết họ đã khôi phục một số dịch vụ nhưng cảnh báo rằng sự cố vẫn đang tiếp diễn và người dùng có thể sẽ gặp phải "sự xuống cấp dịch vụ".

Trang web có nguồn lực cộng đồng Down detector cho thấy sự cố ngừng hoạt động tại một số ngân hàng và công ty viễn thông.

Một số chuyên gia trên mạng xã hội cho rằng sự cố ngừng hoạt động là do bản cập nhật phần mềm bảo mật CrowdStrike, gây ra sự cố với phần mềm Windows.

Crowdstrike đã chạy một tin nhắn điện thoại được ghi âm vào thứ Sáu khi bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của họ được liên hệ, nói rằng họ đã biết về các báo cáo về sự cố trên hệ điều hành Windows của Microsoft liên quan đến cảm biến Falcon của họ.

Không có thông tin nào cho thấy sự cố ngừng hoạt động là do sự cố an ninh mạng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem