Sữa chua trân châu lên cơn sốt ở Sài Gòn, liệu có "sớm nở tối tàn"?

Hồng Phúc Chủ nhật, ngày 18/10/2020 12:40 PM (GMT+7)
Sữa chua trân châu tại TP.HCM đang lên cơn sốt, nhiều cửa hàng đua nhau mọc lên. Một số thương hiệu có đến hàng chục cửa hàng, phủ rộng các quận chỉ sau vài tháng "Nam tiến".
Bình luận 0

Đua nhau mọc lên

Sau khi tạo nên "cơn sốt" tại Hà Nội, các cửa hàng kinh doanh sữa chua trân châu đang đổ bộ TP.HCM. Tình hình dịch Covid-19 trong nước được kiểm soát, các thương hiệu sữa chua trân châu lớn nhỏ đang ồ ạt mọc lên. Mô hình trà sữa trân châu, sữa tươi trân châu đường đen đang tạm nhường sân cho món ăn vặt mới.

Sữa chua trân châu lên cơn sốt ở Sài Gòn, liệu có "sớm nở tối tàn"? - Ảnh 1.

Cửa hàng sữa chua trân châu gần Hồ Con Rùa mỗi tối đều tấp nập khách. Ảnh: H.P.

Từ chiều tối, cửa hàng sữa chua trân châu trên đường Trần Cao Vân (quận 3) nằm ngay cạnh Hồ Con Rùa tấp nập người. Bên trong quán, khách ngồi gần như kín bàn. Bên ngoài là không gian của các nhóm khách trẻ hơn, bàn ghế được bố trí trực tiếp lên một phần vỉa hè để khách vừa nhâm nhi vừa "chém gió".

Một nhân viên cho biết, chiều tối và cuối tuần là thời điểm tấp nập nhất, hầu như không còn bàn và dù có khá đông nhân viên nhưng đều không phục vụ xuể.

Theo nhân viên, điểm đặc biệt của sữa chua trân châu là sữa chua được làm dưới dạng viên như kem nhưng hương vị vẫn không khác sữa chua truyền thống. Ngoài ra, trân châu được pha chế bằng công thức riêng, không giống với trân châu của trà sữa. Hỗn hợp trân châu sữa dừa nóng ấm được đựng riêng, khi dùng, khách rưới trực tiếp lên phần kem sữa chua. Ngoài ra, khách có thể chọn các hương vị matcha, jelly… hoặc ăn kèm trái cây nhiệt đới, thạch, nếp cẩm tùy khẩu vị.

Đây là món ăn thu hút giới trẻ TP.HCM gần đây vì có hương vị lạ, giá không quá đắt, chỉ từ 25.000-35.000 đồng/ly. Một trong những điểm nhấn khác là không gian, được thiết kế tươi trẻ, gần gũi, bàn ghế thấp theo mô hình của các quán ăn đường phố.

"Hiện sữa chua trân châu Hạ Long của tụi em có ở tất cả các quận tại TP.HCM và còn mở nữa. Các bạn trẻ rất thích món này, không chỉ người trẻ, trẻ em và người lớn cũng rất thích nữa", một nữ nhân viên giới thiệu.

Sữa chua trân châu lên cơn sốt ở Sài Gòn, liệu có "sớm nở tối tàn"? - Ảnh 2.

Sữa chua có dạng viên kem, dùng kèm trân châu và một số loại trái cây, thạch khác. Ảnh: H.P.

Ông Lê Hồng Huy, một trong những người sáng lập thương hiệu Hạ Long cho hay, sữa chua là thức uống dinh dưỡng quen thuộc, tốt cho sức khỏe nên mô hình này sẽ có tương lai. Ngoài ra, đối tượng khách hàng của sữa chua trân châu cũng đa dạng. Tính đến nay, thương hiệu Hạ Long đã có tổng cộng gần 200 cửa hàng trên cả nước, riêng TP.HCM, dù là thị trường mới nhưng cũng đã có gần 50 điểm kinh doanh.

Neca là một thương hiệu sữa chua trân châu khác cũng đang tăng tốc mở rộng tại TP.HCM. Tính đến nay, thương hiệu này đang sở hữu 24 cửa hàng. 

Chỉ sau vài tháng có mặt, sữa chua trân châu đang trở thành một thức uống mới tại TP.HCM, với một loạt thương hiệu Hạ Long, Neca, Cô Thỏ, Houjicha, Sukeking..., cùng với các cửa hàng nhỏ lẻ nhảy vào "bắt trend".

Coi chừng "sớm nở tối tàn"

Chị Ngọc Như (nhân viên văn phòng tại quận 1) cho hay, lúc cửa hàng sữa chua trân châu gần công ty mở ra, mỗi tuần chị và các đồng nghiệp "hẹn hò" ở đây khoảng 3 lần. "Công nhận hương vị sữa chua lạ, có thêm trân châu và dùng kèm với trái cây như dưa hấu, mít lạ và ngon miệng. So với trà sữa, tôi nghĩ sữa chua tốt hơn cho sức khỏe, chị em không sợ lên cân", chị Ngọc Như nói.

Tuy nhiên, đã gần 1 tháng nay chị không quay lại tiệm sữa chua trân châu này. Theo chị, vì lạ nên dùng khá nhiều nên bây giờ thành quen và không còn quá hứng thú nữa. "Tôi không chê món này, nhưng ăn hoài cũng ngán, có cà phê thì mình uống mỗi ngày đều được", chị Như nói thêm.

Sữa chua trân châu lên cơn sốt ở Sài Gòn, liệu có "sớm nở tối tàn"? - Ảnh 3.

Trái với cảnh tấp nập trước đây, hiện nhiều cửa hàng sau ngày khai trương là ế khách.

Theo ghi nhận, không nhiều cửa hàng sữa chua trân châu tấp nập, chỉ những cửa hàng ở trung tâm quận 1 là thu hút khách vì có lợi thế mặt bằng, đông người. Trái với cảnh khách ngồi trong, ngồi ngoài hôm khai trương, một tiệm sữa chua trân châu nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) đang rơi vào cảnh ế ẩm. Một cửa hàng khác đường Vườn Chuối (quận 3) cũng đang chịu cảnh tương tự, dù vừa khai trương.

Anh Nguyễn Hoàng (quận Bình Thạnh), một người có ý định mở tiệm sữa chua trân châu theo hình thức nhượng quyền cho biết đang cân nhắc trước khi ra quyết định cuối cùng. Anh nói, qua tìm hiểu thì chi phí nhượng quyền từ 30-80 triệu, tùy thương hiệu, và các chi phí khác như mặt bằng, đầu tư thêm hơn nửa tỷ đồng.

"Tháng trước, tôi có ý định nhượng quyền vì thấy kinh doanh tốt quá nhưng giờ thì lại băn khoăn. Không biết có như mấy trào lưu trước đây không, khách mà không có thì biết bao giờ mới có lời", anh Hoàng nói.

Ông Phan Thông - một chuyên gia trong ngành F&B nhận định, ý tưởng kinh doanh nắm bắt xu hướng rất tốt, tuy nhiên, nhà đầu tư cần có cái nhìn dài hạn để không phải rơi vào cảnh "sớm nở tối tàn". Ông cho rằng thay vì tạo độ phủ thì nên chú trọng dịch vụ, chất lượng để phục vụ một nhóm khách hàng mục tiêu ban đầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem