Chủ đề nóng

Sửa đường lăn Nội Bài - Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT giao thầu

Thứ hai, ngày 29/06/2020 10:47 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Bộ GTVT cho biết, tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.
Bình luận 0

Ngày 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức khởi công sửa chữa, nâng cấp 2 đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây là 2 dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.

Đường băng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sửa chữa theo hình thức giao thầu - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài. (Ảnh: Thế Anh)

Đầu tư công khẩn cấp

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 02 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không.

Lo ngại nhất là hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với sân bay Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: "Việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách".

Việc nâng cấp, cải tạo đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được Chính phủ  thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Đường băng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sửa chữa theo hình thức giao thầu - Ảnh 2.

Đường băng xuống cấp.

Đóng cửa đường băng để sửa chữa

Đối với dự án sân bay Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800mx45m. Xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7) và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Về mặt cắt ngang, giải bay, được xây dựng phù hợp với sân bay cấp 4E, có bề rộng 45m, 02 lề vật liệu rộng 7,5m, 02 dải san gạt rộng 45m. Tổng chiều rộng là 150m. Dải lăn được xây dựng phù hợp với máy bay Code E, bề rộng 23m, 2 lề vật liệu rộng 10,5m, 2 dải san gạt rộng 21,5m. Tổng chiều rộng là 87m.

Về kết cấu, hệ thống đường cất hạ cánh được xây dựng tăng cường bằng 01 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng

Hệ thống đường lăn: Khu vực làm mới gồm lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày 40cm trên lớp Bê tông xi măng M150/25.

Khu vực tăng cường bằng 1 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bê tông xi măng hiện hữu. Lề đường cất hạ cánh, đường lăn gồm 2 lớp bê tông nhựa dày 14cm trên lớp cấp phối đá dăm loại 1 đầm chặt K98. Về công trình cung cấp điện, xây dựng mở rộng Nhà trạm nguồn SS2, SS4, và thay thế bổ sung các thiết bị phục vụ cấp nguồn cho hệ thống thiết bị.

Về hệ thống đèn hiệu, đầu tư lắp đặt hệ thống đèn hiệu cấu hình CAT II đầu 11R, giản đơn đầu 29L (đường cất hạ cánh 1B); cấu hình tiếp cận CAT II đầu 11L, giản đơn đầu 29R (đường cất hạ cánh 1A). Lắp đặt mới hệ thống đèn hiệu tại đường lăn.

Về hệ thống điều khiển, cải tạo, nâng cấp hệ thống điều khiển hiện hữu đảm bảo kết nối phù hợp giữa phần thiết bị hiện hữu và thiết bị lắp đặt mới.

Về hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) đầu tư mới 3 hệ thống ILS để khai thác CAT II tại đầu 11L, 11R và 29R. Tổng mức đầu tư của Dự án là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời gian thi công theo 2 bước gồm, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Đường băng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sửa chữa theo hình thức giao thầu - Ảnh 3.

Sửa chữa đường băng Nội Bài - Tân Sơn Nhất là dự án cấp bách.

Đối với dự án sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Về mặt cắt ngang, dải bay: được xây dựng phù hợp với sân bay cấp 4E, có bề rộng 45,72m, 02 lề vật liệu rộng 7,5m, 02 dải san gạt rộng 45m. Tổng chiều rộng là 150,7m. Dải lăn được xây dựng phù hợp với máy bay Code E, bề rộng 23m, 02 lề vật liệu rộng 10,5m, 02 dải san gạt rộng 21,5m. Tổng chiều rộng là 87m.

Về kết cấu, hệ thống đường cất hạ cánh được xây dựng tăng cường bằng 01 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng.

Hệ thống đường lăn, khu vực làm mới gồm lớp bê tông xi măng lưới thép M350/45 dày 40cm trên lớp Bê tông xi măng M150/25. Khu vực tăng cường bằng 1 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bê tông xi măng hiện hữu.

Lề đường cất hạ cánh, đường lăn, khu vực làm mới gồm 2 lớp bê tông nhựa dày 14cm trên lớp cấp phối đá dăm loại 1. Khu vực nâng cấp kết cấu mặt bê tông nhựa trung bình 15cm trên lề đường hiện hữu. Về công trình cung cấp điện, xây dựng mới trạm nguồn đầu 7 thay thế trạm nguồn hiện hữu.

Về hệ thống đèn hiệu sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 07L, hệ thống đèn tiếp cận tương đương CAT II đầu 25R và các hệ thống đèn đồng bộ trên đường cất hạ cánh. Lắp đặt mới hệ thống đèn hiệu tại đường lăn.

Về hệ thống điều khiển sẽ cải tạo, nâng cấp hệ thống điều khiển hiện hữu đảm bảo kết nối phù hợp giữa phần thiết bị hiện hữu và thiết bị lắp đặt mới. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6/2020, hoàn thành vào cuối năm 2021).

Bộ GTVT giao thầu

Được biết, tại văn bản số 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Bộ GTVT được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, Bộ GTVT đã giao cho Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) – Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.

Còn tại Tân Sơn Nhất, liên danh ACC – CIENCO4 - Công ty 647 sẽ thực hiện sửa chữa.

Bộ GTVT cho biết: Hiện đại diện Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và cam kết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra.


Thế Anh
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhập những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem