Tái định cư nửa vời: Làng vạn chài khó lên bờ

Thứ tư, ngày 13/07/2011 16:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng chục hộ dân của làng vạn chài Hồng Lam thuộc xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã được chính quyền cấp đất tái định cư từ năm 2007. Nhưng không có đất canh tác, họ đã quay trở lại kiếp vạn chài, đói nghèo, thất học...
Bình luận 0

Ông Nguyễn Văn Năm cho biết: Năm 2007, gia đình ông cùng một số hộ làng chài khác được cấp 120m2/hộ đất ở, nhưng mỗi hộ phải đóng gần 14 triệu đồng tiền bồi thường đất. Với một gia đình phải lo từng bữa cơm như ông thì đó là một số tiền quá lớn, ông đành phải chuyển nhượng cho người khác. "Không chỉ gia đình tui mà nhiều hộ chẳng có tiền đóng, đành phải quay lại với sông nước" - ông Năm nói.

img
Gia đình ông Nguyễn Văn Nam trên con thuyền đã xuống cấp.

Những hộ vay mượn khắp nơi để có được miếng đất ở cũng khốn khổ trăm đường. Hàng chục hộ dân làng chài phản ánh: Khu tái định cư xóm chài Hồng Lam là khu vực trũng thấp, cạnh nghĩa trang. Vào mùa mưa, nước ngập tứ bề, các loại rác thải, vỏ bao thuốc trừ sâu, diệt cỏ theo con lạch chảy dồn về xóm chài Hồng Lam.

Một điều đáng buồn nữa là lên bờ, người dân có đất làm nhà, nhưng không có đất sản xuất nên loay hoay không biết làm gì để kiếm sống, và họ đành quay lại nghề đánh bắt cá xưa kia. Chị Nguyễn Thị Hiền than thở: "Tái định cư kiểu nửa chừng, không có đất canh tác chẳng khác nào bắt cá bỏ lên bờ. Hầu hết các hộ dân chài đều trở về với nghề đánh bắt cá trên sông".

Ông Nguyễn Văn Nam tâm sự, hơn 20 năm vật lộn với sông nước, vợ chồng ông sinh được 6 đứa con. Vợ ông ốm triền miên, một mình ông phải ngụp lặn dưới sông để nuôi gia đình. Tất cả mọi sinh hoạt từ ăn ngủ, tắm giặt, nấu nướng của 8 người trong gia đình ông đều bó hẹp trên con thuyền rộng chừng 15m2 đã xuống cấp. Không ti vi, không điện nước, bệnh tật, đói nghèo, những đứa con của ông đều bỏ học khi đang còn lớp 3, lớp 4 để giúp cha kiếm sống.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Hữu Đạo - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi thừa nhận: "Năm 2007 có 71 hộ dân vạn chài được cấp đất. Nhưng, do quỹ đất hạn hẹp, những lô đất được cấp cho bà con làng chài đều trích ra từ đất nông nghiệp của các xóm khác, nên không còn để cấp đất cho họ làm nông nữa".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem