Tài liệu về Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh được lưu trữ quốc gia

Thứ năm, ngày 06/12/2012 19:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng 6.12, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III đã tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu của nhà văn, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh gồm các bản thảo sáng tác, sổ nhật ký... từ gia đình tác giả.
Bình luận 0

Cuộc đời và sự nghiệp của hai tác giả Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh đã để lại những tác phẩm vô cùng quý giá. Sau khi hai tài năng của nền văn học nước nhà ra đi trong một tai nạn cách đây hơn 20 năm, những tác phẩm bản thảo, di cảo của họ đã được gia đình trân trọng gìn giữ. Để đến hôm nay, những tài liệu đó được trao tặng và đưa vào bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III - một Trung tâm Lưu trữ quốc gia lớn thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước.

img
TS.Vũ Thị Minh Hương - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (trái) tiếp nhận tài liệu được gia đình tác giả Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh trao tặng. Ảnh: Đàm Duy

Sau một quá trình làm việc, trao đổi, sắp xếp cùng các cán bộ Phòng Sưu tầm tài liệu của Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, đại diện gia đình tác giả, PGS.TS Lưu Khánh Thơ và nhà báo Lưu Minh Vũ (em gái và con trai tác giả Lưu Quang Vũ) đã tin tưởng trao gửi khối tài liệu gồm toàn bộ bản thảo viết tay các tác phẩm kịch, văn xuôi, thơ của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh, các bức ảnh, các bài báo viết về họ và đặc biệt phải kể đến những cuốn nhật ký và hồi ký về cuộc đời tác giả.

Tham dự lễ tiếp nhận hôm nay, những người thân của hai tác giả đã không khỏi xúc động khi chứng kiến một buổi lễ được tổ chức trang trọng, ấm cúng. Đến lúc này, mọi e ngại còn tồn tại trước đó từ phía gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh mới chính thức được xóa tan và PGS.TS Lưu Khánh Thơ đã có dịp trải lòng về việc từng nhiều lần từ chối lời đề nghị này như thế nào, để rồi cuối cùng đã được thuyết phục ra sao bởi sự nhiệt tâm, nghiệp vụ và phương tiện của những người làm công tác lưu trữ.

img
Những trang bản thảo và những tài liệu quý giá từ nay được bảo quản trong những điều kiện tốt nhất về nhiệt độ, độ ẩm, kho tàng… tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III. Ảnh: Đàm Duy

Với trang thiết bị hiện đại, tài liệu được chỉnh lý khoa học, khối tài liệu này cùng với khối tài liệu của 100 cá nhân tiêu biểu thuộc các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật sẽ được bảo quản an toàn vĩnh viễn và khai thác, sử dụng có hiệu quả cao cho hôm nay và mai sau.

Nhân dịp này, TS.Vũ Thị Minh Hương - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước được ủy nhiệm trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn thư, Lưu trữ” (là phần thưởng danh dự của nhà nước ghi nhận những đóng góp tích cực của các cá nhân đối với công tác văn thư, lưu trữ) cho PGS.TS Lưu Khánh Thơ vì những đóng góp thiết thực cho công tác lưu trữ, làm phong phú phông lưu trữ quốc gia Việt Nam.

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III là một trong những Trung tâm lớn và mở thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, có chức năng sưu tầm, thu thập, chỉnh lý, bảo quản và tổ chức sử dụng tài liệu, tư liệu có ý nghĩa toàn quốc từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay, trong đó có khối tài liệu cá nhân gồm tài liệu về tiểu sử, tài liệu riêng của cá nhân, bản thảo các công trình nghiên cứu, sáng tác của các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, các nhà hoạt động chính trị, xã hội nổi tiếng...

Hiện nay, Trung tâm đang lưu trữ khối tài liệu, bản thảo sáng tác, công trình nghiên cứu của gần 100 cá nhân tiêu biểu thuộc các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật như: GS.VS Nguyễn Khánh Toàn, GS.TSKH.VS Nguyễn Duy Quý, GS.AHLĐ Vũ Khiêu; GS, nhà nghiên cứu văn học, sử học Đào Duy Anh; nhà nghiên cứu văn học Vũ Ngọc Phan, nhà phê bình văn học Đặng Thai Mai, Hoài Thanh; nhạc sỹ Văn Ký, Văn Cao, Nguyễn Tài Tuệ, Huy Du; nhà thơ Cù Huy Cận, Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư, Tú Mỡ;…

Trung tâm mong muốn nhận được sự ủng hộ của các cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội có tài liệu quý, hiếm hiến tặng, ký gửi vào trung tâm nhằm giữ gìn và phát huy giá trị những di sản văn hóa của dân tộc cho hôm nay và cho muôn đời sau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem