Tài xế lo hết tiền ăn, nhiều xe đã hỏng ắc quy vì bị tắc quá lâu ở cửa khẩu Tân Thanh

Tính đến sáng ngày 21/12, tại khu phi thuế quan cách cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chừng 10 km, hơn 1.000 xe container đã nằm im chờ đợi suốt nửa tháng. Phần lớn mặt hàng trên xe là nông sản từ các tỉnh Đồng Tháp, Bình Định, Tiền Giang... chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc.

Những ngày gần đây, các xe không được thông quan sang nước bạn, vì thế phải nằm im trong khu vực bến bãi hoặc trên đường quốc lộ. Các tài xế sinh hoạt, ăn uống trên xe để trông hàng.

Hàng ngày ông Lê Văn Cầm (lái xe người Đồng Tháp) mở thùng hàng để kiểm tra gần 30 tấn xoài Thái của mình. "Hàng để ngoài trời chịu được hơn 1 tuần là bắt đầu xuống chất lượng. Tôi tới bãi cũng được gần 1 tuần, với tốc độ thế này nhích lên đến cửa khẩu phải thêm chục ngày nữa. Tới lúc ấy hàng hóa phải hỏng mất một nửa", ông Cầm chua chát nói.

Ông Cầm cho biết thêm, nếu hàng hóa hư hỏng thì ông là người phải chịu trách nhiệm. "Chúng tôi rất sợ hết tiền sinh hoạt, tuy có mang theo tình trạng này kéo dài thì đến mì tôm cũng không có mà ăn", ông nói thêm.

Chạy xe từ Kiên Giang ra Lạng Sơn được gần 10 ngày, anh Lê Văn Hùng lo lắng vì 20 tấn mít trên xe đang bắt đầu chín. Anh cho hay, nếu cứ kéo dài như thế này, có khả năng anh phải quay xe và chấp nhận bù lỗ khoảng 200 triệu đồng.

Lái xe gần 20 năm, ông Đỗ Tuấn Phong cũng phải nhăn mặt, thở dài trong cảnh chờ đợi. "Giờ chỉ biết chờ đợi thôi chứ chả biết phải làm như thế nào, tôi lên đây gần nửa tháng, do là xe hàng đông lạnh nên phải chạy lạnh liên tục, giờ ắc quy đã hỏng và khô nước nên phải tìm cách khắc phục", ông Phong nói.

Không chỉ xe ông Phong, mà trong bãi cũng có nhiều xe cùng cảnh ngộ vì ùn ứ quá lâu và phải chạy máy liên tục.

Nhiều tài xế phải gọi về cho chủ hàng để tìm phương án giải quyết và hỗ trợ kinh phí cho những ngày sắp tới.
Video: Tài xế lo hết tiền ăn, xe hỏng ắc quy ở cửa khẩu Tân Thanh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.