Bùng nổ công nghiệp công nghệ xanh ở Đông Nam Á

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 16/12/2022 17:11 PM (GMT+7)
Sự thay đổi xe điện của khu vực ASEAN dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu công nghệ xanh.
Bình luận 0

Công ty công nghệ xanh Envision Group của Trung Quốc đang coi Đông Nam Á là thị trường mục tiêu tiếp theo của mình, có khả năng dẫn đầu là Indonesia, khi năng lực sản xuất xe điện và các ngành công nghiệp liên quan ngày càng tăng của khu vực này đang dần thúc đẩy nhu cầu về công nghệ thân thiện với khí hậu.

Envision Group đã tuyên bố một mục tiêu đầy tham vọng là xây dựng 100 "khu công nghiệp sạch" trên khắp thế giới trong thập kỷ tới. Họ cũng đã công bố 10 dự án cho đến nay, bao gồm cả ở Trung Quốc, Mông Cổ và Tây Ban Nha. Công ty hy vọng sẽ đạt được mục tiêu của mình thông qua việc hợp tác với các đối tác địa phương ở nhiều quốc gia khác hơn nữa.

Giám đốc điều hành Envision AESC Shoichi Matsumoto nhận thấy "nhiều cơ hội" trong khu vực ASEAN. (Nguồn ảnh của Erwida Maulia và AFP/Jiji).

Giám đốc điều hành Envision AESC Shoichi Matsumoto nhận thấy "nhiều cơ hội" trong khu vực ASEAN. (Nguồn ảnh của Erwida Maulia và AFP/Jiji).

Bởi các khu công nghiệp là một hình thức tích tụ quan trọng để phát triển kinh tế khu vực và điều chỉnh cơ cấu công nghiệp, chịu trách nhiệm cho một loạt các nhiệm vụ phát triển kinh tế và xã hội như thu thập tài nguyên, canh tác công nghiệp và phát triển đô thị hóa, nhưng chúng cũng là khu vực phát thải carbon cao. Cho nên tiêu chuẩn này cũng đại diện cho định hướng tiên tiến về phát triển không carbon toàn cầu và là hướng dẫn quan trọng cho việc xây dựng và chuyển đổi các khu công nghiệp carbon thấp và không carbon trong môi trường carbon kép, cung cấp lộ trình tham chiếu cho sự phát triển của các ngành công nghiệp xanh mới theo điều kiện các địa phương ở các quốc gia.

Về bản chất, các cụm công nghiệp sạch này là một tập hợp các cơ sở, nhà máy và cơ sở hạ tầng được liên kết dành riêng cho việc giảm thiểu và loại bỏ khí nhà kính thông qua ứng dụng năng lượng sạch và công nghệ kiểm soát khí thải.

Tháng trước, công ty đã ký một thỏa thuận với tập đoàn Bakrie & Brothers của Indonesia để xem xét phát triển các công viên không phát thải đầu tiên ở Indonesia, cũng là công viên đầu tiên của Đông Nam Á. Điều đó theo sau việc ký kết một thỏa thuận vào tháng 10 giữa Bakrie & Brothers và Envision AESC- công ty con sản xuất pin của Envision Group để cung cấp niken, một nguyên liệu chính của pin.

Envision Group định nghĩa các khu công nghiệp net-zero của mình là được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo, được kết nối bằng phương tiện di chuyển bằng điện, chẳng hạn như xe tải điện và triển khai mô hình phần mềm để tối ưu hóa các nỗ lực khử cacbon.

Về bản chất, các cụm công nghiệp sạch này là một tập hợp các cơ sở, nhà máy và cơ sở hạ tầng được liên kết dành riêng cho việc giảm thiểu và loại bỏ khí nhà kính thông qua ứng dụng năng lượng sạch và công nghệ kiểm soát khí thải. Ảnh: @AFP.

Về bản chất, các cụm công nghiệp sạch này là một tập hợp các cơ sở, nhà máy và cơ sở hạ tầng được liên kết dành riêng cho việc giảm thiểu và loại bỏ khí nhà kính thông qua ứng dụng năng lượng sạch và công nghệ kiểm soát khí thải. Ảnh: @AFP.

Tập đoàn Bakrie & Brothers của Indonesia đã công bố các mối quan hệ hợp tác riêng trong năm nay, bao gồm cả với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD và nhà sản xuất pin Britishvolt để cùng sản xuất xe buýt điện, pin và phụ tùng ô tô điện ở Indonesia. Bakrie & Brothers là một trong số ngày càng nhiều các công ty địa phương khai thác ngành công nghiệp pin và xe điện hai bánh, vì chính phủ đặt mục tiêu sử dụng tài nguyên niken của Indonesia để biến nước này thành một nhân tố chính trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

Shoichi Matsumoto, Giám đốc điều hành của Envision AESC, nói với Nikkei Asia gần đây rằng, sự tăng trưởng của thị trường xe điện và năng lực sản xuất ở Đông Nam Á có thể nâng cao nhu cầu đối với công nghệ xanh. Ông trích dẫn việc nhiều nhà sản xuất phụ tùng ô tô, còn được gọi là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), tại các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày càng chuyển sang sử dụng xe điện. Các công ty chủ yếu cung cấp cho các hãng xe Nhật Bản như Toyota và Honda.

"Mỗi OEM đều có kế hoạch thay đổi từ" sản xuất ô tô động cơ đốt trong sang xe điện "trong tương lai gần". Điều đó có nghĩa là trong khu vực ASEAN- không chỉ Indonesia, mà cả Thái Lan và Malaysia cũng có rất nhiều cơ hội lớn", Matsumoto cho biết trong một cuộc phỏng vấn bên lề hội nghị thượng đỉnh Business 20 tại Bali.

Tầm nhìn của Trung Quốc nhìn thấy các khu công nghiệp công nghệ xanh tiếp theo ở ASEAN. Ảnh: @AFP.

Tầm nhìn của Trung Quốc nhìn thấy các khu công nghiệp công nghệ xanh tiếp theo ở ASEAN. Ảnh: @AFP.

Chính phủ Indonesia năm ngoái đã thông báo riêng về việc khởi công xây dựng "khu công nghiệp xanh" đầu tiên của đất nước ở tỉnh Bắc Kalimantan trên đảo Borneo, nhằm tìm cách tận dụng tiềm năng thủy điện lớn của khu vực. Điều đó xảy ra trong bối cảnh các mối lo ngại về môi trường ngày càng tăng trong chuỗi cung ứng xe điện, bao gồm từ các hoạt động khai thác gây ô nhiễm cao, và quá trình xử lý niken sử dụng nhiều carbon do sự phụ thuộc của ngành vào điện than ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Cornelius Willis, giám đốc tiếp thị của Envision Digital, cũng thuộc Tập đoàn Envision, cho biết họ hiện đang đàm phán với "các bộ phận khác nhau của chính phủ Indonesia", về việc xem xét tham gia xây dựng các khu công nghiệp ít carbon, mặc dù ông không nói cụ thể nhưng cũng đề cập đến một dự án ở Bắc Kalimantan. Có trụ sở tại Singapore, Envision Digital phát triển mô hình phần mềm để quản lý các nhà máy điện tái tạo và các tính năng của thành phố thông minh, cùng với các nỗ lực khử cacbon khác.

Matsumoto cho biết Envision AESC hiện có tổng công suất sản xuất là 20 GWh từ các nhà máy pin hiện có ở Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và Anh. Công ty muốn nâng con số đó lên hơn 300 GWh vào năm 2026 bằng cách mở rộng các nhà máy hiện có và xây dựng mới như ở cả Pháp và Tây Ban Nha.

Matsumoto nói thêm rằng các nhà máy pin ở Đông Nam Á đang "được xem xét", nhưng công ty của ông chưa có kế hoạch cụ thể để xây dựng một nhà máy nào, với lý do thiếu "tài nguyên kỹ thuật" trong khu vực là một trở ngại lớn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem