Tăng cường giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại TP.HCM

Gia Linh Thứ năm, ngày 04/04/2024 10:27 AM (GMT+7)
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Bình luận 0

TP.HCM xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm về giải quyết thủ tục đất đai

Liên quan vấn đề cải cách thủ tục hành chính, UBND TP.HCM vừa có báo cáo Bộ Tài nguyên Môi trường về việc triển khai thực hiện các giải pháp trong lĩnh vực đất đai.

Lãnh đạo TP.HCM cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường triển khai thực hiện các vấn đề liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất đai nói chung và công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói riêng.

Theo đó, các đơn vị thực hiện đăng ký đất đai lần đầu theo đúng quy định của pháp luật; chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. Đặc biệt, các sở ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Tăng cường giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại TP.HCM- Ảnh 1.

TP.HCM yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. Ảnh: Gia Linh

Ngoài ra, các đơn vị được giao rà soát, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định về trình tự thủ tục, quy chế phối hợp trong công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận; kịp thời tham mưu kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Bên cạnh đó, tổ chức phân công, phân nhiệm vụ cho các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác đăng ký đất đai lần đầu, đăng ký biến động và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đúng quy trình, đúng thời hạn theo quy định; xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp chậm đăng ký đất đai theo quy định.

UBND TP.HCM cho biết thời gian qua cũng đã triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công nhằm chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Trong đó, đẩy nhanh tiến độ tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ngành Tài nguyên và Môi trường. Tập trung thực hiện số hóa dữ liệu hồ sơ đất đai, tái cấu trúc quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghệ thông tin phục vụ đô thị thông minh và hiện đại hóa nền hành chính…

Tăng cường giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại TP.HCM- Ảnh 3.

Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đúng quy trình tại TP.HCM. Ảnh: Gia Linh

Ngoài ra, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 4916/QĐ-UBND của UBND TP về ban hành Kế hoạch điều tra, thu thập, cập nhật thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường và thu thập, cập nhật thông tin mô tả về thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường.

Tiếp tục thực hiện lưu trữ hồ sơ chuyên ngành và hồ sơ hành chính để phục vụ công tác khai thác thông tin trong triển khai hệ thống dịch vụ công. Thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem