Thị trường ôtô Việt mất vị trí top 4 khu vực khi doanh số quý I/2023 giảm sâu

Thứ bảy, ngày 06/05/2023 19:39 PM (GMT+7)
Với doanh số chỉ đạt mức 70.392 xe trong quý I/2023 tương ứng đà sụt giảm 22,2% so với cùng kì, thiị trường ôtô Việt Nam đã đánh mất vị thế thứ 4 khu vực.
Bình luận 0

Theo số liệu vừa được Hiệp hội Sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF) công bố, sau 3 tháng đầu năm 2023, Indonesia tiếp tục là thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á với doanh số bán ra là 282.125 xe, tăng trưởng 7% so với cùng kì năm ngoái.

Thái Lan đứng ở vị trí thứ 2 với mức tiêu thụ ôtô sụt giảm 6,1% so với quý I/2022, chỉ đạt 217.073 xe sau 3 tháng đầu năm. Trong khi đó, Malaysia vẫn là thị trường ôtô lớn thứ ba khu vực với doanh số 192.474 xe ở quý I/2023 dù thị trường này đạt mức tăng trưởng tới 20,4%.

Thị trường ôtô Việt mất vị trí top 4 khu vực khi doanh số quý I/2023  giảm sâu - Ảnh 1.

Doanh số bán xe quý I/2023 tại thị trường Việt Nam đạt 70.392 xe. Ảnh: Anh Tú.

Sức tiêu thụ ôtô tại Philippines đạt 97.284 xe. Doanh số này cao hơn đến 30,1% so với cùng kì năm ngoái, đồng thời là sức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á đã khiến quốc đảo này đứng ở vị trí thứ 4 trong khu vực.

Với doanh số chỉ 70.392 xe trong quý I/2023 cùng đà sụt giảm 22,2%, thị trường ôtô Việt Nam đã đánh mất vị thế thứ 4 khu vực ở cùng kì và giữ khoảng cách về doanh số khá xa so với Phillippines.

Tương tự chỉ tiêu doanh số, lượng ôtô sản xuất nội địa của Philippines trong quý đầu năm cũng đạt sức tăng trưởng mạnh mẽ đến 68,6%, cao nhất khu vực Đông Nam Á theo các số liệu do AAF cung cấp.

Tuy nhiên, Philippines vẫn chưa thể vượt qua Việt Nam khi dây chuyền sản xuất ôtô nội địa nước ta dù giảm năng suất 29,5% vẫn đạt sản lượng 38.410 xe sau 3 tháng đầu năm, còn Philippines đạt 30.582 ôtô xuất xưởng.

Thị trường ôtô Việt mất vị trí top 4 khu vực khi doanh số quý I/2023  giảm sâu - Ảnh 2.

Sản lượng xe lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam sụt giảm trong quý đầu năm. Ảnh: Anh Tú.

Trong tổng doanh số hơn 70.000 xe mà thị trường ôtô Việt Nam đạt được trong quý đầu năm, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy ôtô nội địa chỉ đạt sức tiêu thụ 36.692 xe, thấp hơn 34% so với cùng kì năm ngoái. Nhóm xe nhập khẩu có sức tiêu thụ cũng chỉ đạt 33.700 xe sau 3 tháng đầu năm.

Nhiều khả năng, sức tiêu thụ kém của thị trường ôtô Việt Nam ở giai đoạn đầu năm là nguyên nhân dẫn đến sự chững lại ở cả hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô nội địa cũng như nhập khẩu từ nước ngoài.

Lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam cũng đang có dấu hiệu chững lại trong giai đoạn đầu quý II/2023. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính số lượng ôtô cập cảng Việt Nam trong tháng 4 chỉ đạt 12.500 xe, giảm 17,9% về số lượng so với tháng 3 và cũng thấp hơn 5,2% so với cùng kì.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi đến Bộ Tài chính về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước cũng như gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đến cuối năm 2023.


Lâm Anh (Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem