Thu nhiều phí, dân khổ

Thứ sáu, ngày 23/11/2012 15:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xung quanh việc xã bắt dân đóng 20 khoản phí ở Thanh Hóa, NTNN nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc.
Bình luận 0

Tìm mọi cách tận thu của dân

Trong sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp chỉ nộp thuế kinh doanh, thuế thuê đất, mà sao người nông dân lại phải chịu những phí vô lý như: Xây dựng nhà đa năng, kiên cố hóa kênh mương... Đây rõ ràng là chính quyền đang tìm mọi cách để tận thu của người dân.

Theo tôi biết, người trồng lúa tính bình quân thu nhập chỉ khoảng 150.000 đồng/tháng/năm, thế mà trừ nhiều khoản phí như thế có lẽ không ai sống nổi. Mặt khác, những khoản thu này, chính quyền dùng vào việc gì? Có minh bạch hay không? Trong thực tế, Nhà nước đã có chính sách đầu tư một nguồn vốn lớn cho xây dựng nông thôn mới, vì vậy các cơ quan chức năng Thanh Hoá phải sớm ngăn chặn tình trạng tận thu này để dân đỡ khổ.

Nhiều phí, nông dân phải bỏ ra thành phố

Tôi biết, nhiều người ở Thanh Hóa phải bỏ ra thành phố làm phụ hồ, cửu vạn để kiếm tiền, một phần vì cuộc sống, nhưng cũng có một phần vì ở quê có quá nhiều khoản đóng góp, nếu cứ ở nhà trông vào cấy lúa, trồng cói thì làm sao mà đủ sống. Nếu không đóng góp đủ thì bị gọi loa, bị nhắc nhở ở bản tin của thôn, xóm, mà người ở nông thôn thì sợ nhất là điều tiếng và nợ nần. Điều ngược đời là người dân hiện nay phải ra phố kiếm tiền để về đóng góp những khoản ở nông thôn, thì làm sao mà họ gắn bó với quê hương được.

Lòng dân không yên

Đọc NTNN, tôi biết việc lạm thu ở nông thôn đã xảy ra ở nhiều địa phương và Thanh Hóa là điển hình. Tuy nhiên, khi phát hiện ra thì chẳng có ai chịu trách nhiệm, vì đây là cái sai của tập thể. Cán bộ làm sai không được xử lý nghiêm, dân bị thu tiền oan không được trả lại. Đây là một kẽ hở trong quản lý nhà nước, cán bộ ở đâu vô trách nhiệm, còn lạm thu thì dân ở đó khổ. Lòng dân không yên làm sao mà xây dựng được nông thôn mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem