Thu phí Trạm BOT Phú Hữu (TP.HCM): Thu phí từ 17/9, giảm nhẹ gần 20%, không giảm sâu.
Thu phí trạm BOT Phú Hữu (TP.HCM) từ ngày 17/9/2024, giảm nhẹ gần 20%
Đông Anh
Thứ năm, ngày 12/09/2024 11:02 AM (GMT+7)
Chủ đầu tư là Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên cho biết sẽ bắt đầu thu phí Trạm BOT Phú Hữu từ ngày 17/9/2024. Song, giá phí qua trạm chỉ giảm nhẹ gần 20% mà không giảm sâu
Ngày 12/9, Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên - chủ đầu tư Dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (gọi tắt Trạm thu phí BOT Phú Hữu), thuộc phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức, đã chính thức ban hành Quyết định số 2328/QĐ-HT1, về mức giá sử dụng đường bộ đối với dự án trên.
Theo đó, thời điểm thu phí bắt đầu từ ngày 17/9/2024. Việc thu phí sẽ thực hiện qua hệ thống tự động không dừng như đang áp dụng tại các trạm thu phí hiện nay. Mức thu phí sẽ thu theo 3 loại vé là vé lượt, vé tháng và vé quý. Đối với vé lượt thấp nhất là 14.000 đồng/lượt, cao nhất là 110.000 đồng/lượt (áp dụng tăng dần đối với từng loại xe).
Các xe được miễn thu phí khi qua trạm thu phí BOT Phú Hữu là xe dưới 12 chỗ không dùng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng, thuộc khu vực đường Nguyễn Thị Tư và Đặng Thanh Hiếu.
Mức thu phí được chủ đầu tư thu theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 17/9/2024 đến ngày 31/12/2024; Giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2025 đến ngày 16/9/2025; Giai đoạn 3 từ ngày 17/9/2025 trở đi. Trong đó, mức giá thu trong giai đoạn 1 - là giai đoạn đầu tiên, có mức thấp nhất. Và, sau đó, mức giá phí sẽ tăng dần đều theo thời gian.
Tại quyết định này, UBND TP.HCM cho phép chủ đầu tư thu phí dịch vụ với mức tối đa: 133.000 đồng/lượt cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet. Trạm BOT Phú Hữu dự kiến sẽ bắt đầu thu phí từ quý 3/2024. Tương tự, 66.000 đồng/lượt đối với xe chở hàng bằng container 20 feet.
Tuyến đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu bao gồm đường Nguyễn Thị Tư và đường Đặng Thanh Hiếu, có tổng chiều dài 2,6km.
Sau thông tin về mức phí này, nhiều doanh nghiệp lo lắng: Dù chỉ thu phí trên đoạn đường dài 2,6km, nhưng trạm BOT Phú Hữu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Với mức phí trên, thì mỗi chuyến hàng qua Trạm BOT Phú Hữu sẽ "cõng" thêm 10 USD. Chưa tính các xe tải nhỏ giao nhận hàng tại kho, chỉ với số lượng bình quân xe container ra - vào 2 cảng thuộc khu vực Phú Hữu khoảng 3.500 lượt/ ngày (Cảng Tân Cảng – Phú Hữu 2.336 lượt xe/ngày và SP-ITC 1.168 lượt xe/ngày), thì tổng chi phí cho hàng container giao nhận qua 2 cảng sẽ đội thêm xấp xỉ… 13 triệu USD/năm.
Được biết dự án Trạm thu phí BOT Phú Hữu nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, TP.Thủ Đức có tổng mức đầu tư là 461 tỷ đồng; sau 12 năm xây dựng, đến nay mới hoàn thành và đưa vào vận hành.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.