Thủ tướng: Báo chí cần phê phán mạnh mẽ tệ quan liêu, tham nhũng

Thứ bảy, ngày 22/06/2013 07:42 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trong số 117 tác phẩm báo chí thuộc các thể loại được lựa chọn trao giải Báo chí quốc gia lần thứ VII trong lễ trao giải diễn ra tối 21.6 có 5 giải A, 28 giải B, 45 giải C và 39 giải Khuyến khích.
Bình luận 0

Tối qua (21.6), tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ VII năm 2012. Tới dự lễ trao giải có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; đồng chí Đinh Thế Huynh- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng các tác giải đoạt giải A.

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, Nhà báo Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, tiếp theo 6 mùa giải, Giải báo chí quốc gia năm nay được trao cho các tác phẩm báo chí sáng tác năm 2012, có thể khẳng định đã thành công tốt đẹp, đã chọn được 5 tác phẩm, cụm tác phẩm xuất sắc nhất trong số 1.450 tác phẩm thuộc các thể loại báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử gửi dự thi, để trao giải A. Hơn 100 tác phẩm được trao giải B, giải C và Khuyến khích.

Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII có số lượng tác phẩm-tác giả và đơn vị báo tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, từ 59 trong 63 Hội Nhà báo (HNB) tỉnh, thành phố cùng nhiều Liên Chi hội, Chi hội trực thuộc và nhiều cơ quan báo chí Trung ương tham dự. Giải năm nay có thêm Giải Báo điện tử cho phù hợp với tình hình phát triển công nghệ báo chí hiện nay. Số tác phẩm của cộng tác viên, tác phẩm ảnh báo chí cũng cao nhất so với các năm trước.

Trong số 117 tác phẩm báo chí thuộc các thể loại được lựa chọn trao giải Báo chí quốc gia lần thứ VII có 5 giải A, 28 giải B, 45 giải C và 39 giải Khuyến khích.

Báo Nông thôn Ngày nay (Dân Việt) có 2 tác phẩm đoạt giải C là: “Vụ Chủ tịch tỉnh bị kiện… vì ba ba” dành cho thể loại báo in của nhóm tác giả Lê Ngọc Hân (Lê Hân), Hồ Sỹ Lực (Sỹ Lực) và tác phẩm “Săn cá ngừ trên "cánh đồng" Trường Sa” dành cho thể loại báo ảnh của tác giả Lương Xuân Trường (Xuân Trường).

img
Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu trao giải B Giải Báo chí quốc gia.

Phát biểu tại buổi Lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu một số nội dung, định hướng nhiệm vụ đối với báo chí trong thời gian tới.

Cụ thể, Báo chí cần tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, Nghị quyết của các Hội nghị Trung ương, Nghị quyết của Bộ Chính trị. Đổi mới công tác tuyên truyền và nâng cao hiệu quả việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tuyên truyền cổ vũ, động viên mọi người dân và doanh nghiệp trong cả nước thực hiện có kết quả các Nghị quyết của Quốc hội và các chính sách, pháp luật, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Thủ tướng cũng đề nghị, báo chí tuyên truyền, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt; quảng bá hình ảnh tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam; tăng cường hữu nghị và hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển với các nước.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh: Báo chí cần thực hiện tốt hơn nữa, chính xác hơn nữa việc phát hiện và phê phán mạnh mẽ tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; góp phần tích cực ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống. Báo chí của chúng ta phải luôn là một lực lượng nòng cốt, quan trọng trong đấu tranh phản bác các quan điểm, các thông tin sai trái, vu khống, xuyên tạc tình hình của đất nước; cũng như những thông tin gây phân tâm, làm phức tạp tình hình và không có lợi cho đất nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý các cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp, các Bộ ban ngành và các cơ quan Trung ương phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí...; thực hiện nghiêm túc quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí; xử lý đúng pháp luật các việc làm sai trái trong hoạt động báo chí.

img
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ và Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ trao giải C Giải Báo chí quốc gia.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng nhắc nhở những người làm báo phải luôn tu dưỡng, rèn luyện để không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy tiếp cận với thông tin mới, công nghệ làm báo mới mà còn phải có phẩm chất tốt đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhạy cảm và tỉnh táo trong xử lý thông tin và đưa thông tin. Mọi thông tin trên báo chí phải xuất phát từ cái tâm trong sáng của nhà báo cách mạng Việt Nam, tất cả vì lợi ích của quốc gia dân tộc, vì quyền lợi chính đáng của người dân và phải nhằm tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục tổ chức thật tốt Giải báo chí quốc gia. Tuyên truyền sâu rộng hơn nữa, thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc; có hình thức tôn vinh và động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với những nhà báo trong sáng, kiên định, dũng cảm, sáng tạo, có những tác phẩm tốt cả về nội dung tư tưởng và hình thức thể hiện.

5 tác phẩm đoạt giải A năm 2012:

1. Loạt bài Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của nhóm tác giả Nguyễn Minh Phong, Hồ Quang Phương, Vũ Như Thăng, Nguyễn Huyền Nga, liên chi hội (LCH) nhà báo Báo Quân Đội Nhân Dân.

2. Loạt bài Tập đoàn kinh tế Nhà nước - Những lát cắt thời sự của nhóm tác giả Phạm Văn Miên, Phan Đăng, Nguyễn Tuấn, Lệ Thúy, Báo Công An Nhân Dân, LCH nhà báo Báo Công An Nhân Dân.

3. Tác phẩm Bước ngoặt thần kỳ của lịch sử - bản anh hùng ca Hà Nội tháng 12 năm 1972 của nhóm tác giả Lê Tuyết, Nguyễn Mỹ Hà, Đàm Thị Hoa, Đỗ Việt Nga, LCH nhà báo đài Tiếng nói Việt Nam (Hệ thời sự- Chính trị- Tổng hợp VOV 1-VOV).

4. Loạt bài Động đất ở Thủy điện sông Tranh 2 "Dư chấn lòng dân" của nhóm tác giả Phạm Tấn Tư, Phan Thanh Hà, Đặng Văn Năm ( Cơ quan thường trú VOV khu vực miền Trung, LCH VOV).

5. Tác phẩm Làm giàu ở Trường Sa của nhóm tác giả Chung Hưng, Hưng Phúc, Hữu Tường, Quang Vinh, Đài PT-TH Bình Thuận, HNB Bình Thuận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem