Thủ tướng yêu cầu làm rõ loạt “vấn đề nóng” đặt ra cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nguyễn Tuyền Thứ bảy, ngày 05/10/2024 13:37 PM (GMT+7)
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan phải rà soát lại suất đầu tư, tổng mức đầu tư đảm bảo chính xác nhất có thể và tác động của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến nợ công cũng như xây dựng cơ chế đặc thù để triển khai.
Bình luận 0

Đánh giá kỹ tác động của nợ công, đưa cơ chế đặc thù cho dự án

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý việc huy động nguồn vốn lớn cho đầu tư dự án trọng điểm đặc biệt này. Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý đánh giá tác động tới nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách và phân tích rõ hiệu quả của dự án

Ngày 5/10 tại Trụ sở Chính phủ, sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện các bộ, ngành, cơ quan trung ương tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ ngành liên quan về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD, tốc độ 350km/ giờ, triển khai từ năm 2027 và hoàn thành 2035.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ hàng loạt “vấn đề nóng” của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan về thực hiện chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (Ảnh: Chinhphu.vn).

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là cuộc họp nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương và Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các bộ, cơ quan liên quan bám sát chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị, đồng thời tiếp thu tối đa các ý kiến của Thường trực Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành để trình Hội đồng thẩm định, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội theo quy định với tinh thần khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng, triển khai nhanh chóng.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, Trung ương, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam, với vận tốc thiết kế 350 km/h; là đường sắt lưỡng dụng, vừa phát triển kinh tế-xã hội, vừa phục vụ quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng lưu ý các cơ quan như Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan đánh giá tác động cửa dự án này tới nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách.

Ông yêu cầu phân tích rõ hiệu quả của dự án, tác động không chỉ về mặt kinh tế, mà phải đánh giá hiệu quả tổng hợp, góp phần nâng cao tiềm lực, vị thế của đất nước, giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và nền kinh tế…

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị lập quy hoạch, triển khai cần nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam với hướng tuyến thẳng nhất có thể. Tránh các khu dân cư lớn để không phải giải phóng mặt bằng nhiều, tiết kiệm kinh phí, triển khai nhanh, vừa tạo không gian phát triển mới.

“Quy hoạch, bố trí các ga và xây dựng các ga phù hợp, theo hướng hiện đại, tầm nhìn xa”, Thủ tướng nói. Bên cạnh đó: Tuyến đường sắt này phải được xây dựng phù hợp với quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, đảm bảo tính kết nối với các hạ tầng, phương thức giao thông khác, như hàng không, hàng hải; có khả năng kết nối các hành lang kinh tế trong nước và kết nối với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia…

Thủ tướng yêu cầu: Các bộ, ngành và cơ quan trung ương tập trung rà soát lại suất đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư đảm bảo chính xác nhất có thể. Bên cạnh đó, cần rà soát và đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt cho triển khai dự án, nhất là về huy động nguồn lực và quy trình thủ tục, các chính sách đặc thù, linh hoạt về đất đai, giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng… với phương châm cơ chế thông thoáng, thủ tục rút gọn, thi công rút ngắn.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ hàng loạt “vấn đề nóng” của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tham dự và phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Chinhphu.vn).

Về nguồn lực, phải đề xuất cơ chế huy động, Thủ tướng yêu cầu đa dạng hoá các nguồn lực, gồm nguồn lực đầu tư công của Trung ương, địa phương, nguồn lực từ vốn vay, phát hành trái phiếu và các nguồn lực hợp pháp khác – nhất là trong xây dựng, vận hành nhà ga…

Cần đa dạng hoá nguồn vốn bằng trái phiếu, PPP

Cùng với nguồn lực tài chính, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động sức mạnh của nhân dân và doanh nghiệp, huy động tổng lực nguồn nhân lực, phương tiện của đất nước phục vụ dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu và thực hiện dự án này, vì vậy Bộ Giao thông vận tải cần lập tổ giúp việc chuyên trách xây dựng, triển khai dự án với các nhân sự có chất lượng tốt nhất.

Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo triển khai chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, quản lý, vận hành đường sắt…

Thủ tướng nhấn mạnh, để triển khai chủ trương đầu tư án, phải có cách làm mới với quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", phân công "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm", khơi dậy và phát huy tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần dám nghĩ dám làm, vận dụng sáng tạo truyền thống nghệ thuật chiến tranh nhân dân, chiến tranh du kích trong lịch sử dân tộc để làm công trình này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem