Thương mại điện tử Singapore tăng trưởng khó tin và bài học cho Đông Nam Á

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 18/02/2022 10:05 AM (GMT+7)
Singapore tiếp tục phát triển như một thị trường thương mại điện tử lớn và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 16,2% từ 7,8 tỷ đô la Singapore (5,9 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2021 lên 14,2 tỷ đô la Singapore (10,7 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2025, GlobalData dự báo.
Bình luận 0

Có thể thấy, Singapore là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á mặc dù chỉ là một đảo quốc nhỏ. Tuy nhiên, chính đại dịch Covid-19 đã buộc nhiều nhà bán lẻ cửa hàng vật lý tham gia thị trường thương mại điện tử. Các doanh nghiệp truyền thống nhỏ hơn bắt đầu bán hàng trực tuyến. Thậm chí, nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ ở chợ ẩm thực truyền thống đã bắt đầu tiến hành rao bán sản phẩm của họ trên các chợ trực tuyến và các kênh truyền thông xã hội. Một số người trong số họ đã tiến hành xây dựng mối quan hệ với khách hàng trên các kênh truyền thông xã hội.

Điều này cho thấy, khi đại dịch định hình lại hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới, ngày càng có nhiều người trong khu vực mua sắm trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể. Và với Singapore cũng không ngoại lệ.

Một nghiên cứu về Phân tích thương mại điện tử của GlobalData tiết lộ rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ sẽ được hỗ trợ bởi chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên, sự hỗ trợ của chính phủ và sở thích ngày càng tăng đối với mua sắm trực tuyến. Ảnh: @AFP.

Một nghiên cứu về Phân tích thương mại điện tử của GlobalData tiết lộ rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ sẽ được hỗ trợ bởi chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên, sự hỗ trợ của chính phủ và sở thích ngày càng tăng đối với mua sắm trực tuyến. Ảnh: @AFP.

Ben King, giám đốc quốc gia của Google Singapore, cho biết Covid-19 đã thúc đẩy sự bùng nổ bán lẻ trực tuyến và thương mại điện tử. Dựa trên lưu lượng truy cập thương mại điện tử tổng thể của Singapore, 5 công ty hàng đầu trong ngành thương mại điện tử vào năm 2021 là Shopee, Qoo10, Lazada, Amazon và Ezbuy. Tính đến quý 2 năm 2021, nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất là Shopee. Số lượng người sử dụng công ty này tăng 82% trong khoảng thời gian từ quý 1 đến quý 2 năm 2021. Công ty đã có gần 5 triệu lượt khách truy cập chỉ trong quý 2 năm 2021.

Chia sẻ thêm về vấn đề, mới đây hãng nghiên cứu thị trường GlobalData dự báo rằng, thị trường thương mại điện tử của Singapore sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 16,2% đến năm 2025, trị giá 10,7 tỷ đô la Mỹ.

Theo một phân tích của GlobalData, việc tăng trưởng mạnh mẽ sẽ được hỗ trợ bởi chi tiêu tiêu dùng tăng nhanh, sự hỗ trợ của chính phủ và sở thích ngày càng tăng đối với mua sắm trực tuyến. Nikhil Reddy, nhà phân tích cấp cao về thanh toán của GlobalData, việc nới lỏng các hạn chế COVID-19 và phục hồi nền kinh tế sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh số thương mại điện tử vào năm 2022, khi ước tính tăng 18,3%, đạt 7 tỷ USD.

"Mặc dù COVID-19 tác động đến tăng trưởng thương mại điện tử, nhưng các biện pháp giãn cách xã hội và đóng cửa phòng ngừa dịch bệnh đã đẩy người tiêu dùng đến các kênh trực tuyến ngay cả khi mua sắm hàng ngày. Sự thay đổi trong hành vi mua của người tiêu dùng hiện vẫn tiếp tục mặc dù các quốc gia đã mở các cửa hàng vật lý trở lại", Reddy nói.

Tăng cường thanh toán điện tử

Đổi lại, sự tăng trưởng trong mua sắm trực tuyến dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho tăng trưởng thanh toán điện tử ở Singapore. Khảo sát người tiêu dùng dịch vụ tài chính năm 2021 của GlobalData về mua hàng trực tuyến cho thấy, thẻ thanh toán chiếm 43% tổng doanh số thương mại điện tử ở Singapore.

GlobalData cũng lưu ý rằng các giải pháp thanh toán kỹ thuật số thay thế như PayPal, Apple Pay, Grab Pay và Google Pay đã trở nên nổi bật trong nước và chiếm 30,6% thị phần, tăng từ 27,6% vào năm 2020.

"Mặc dù tăng trưởng thị trường thương mại điện tử bị trật bánh do đại dịch chủ yếu do giảm chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng nó cũng mang lại sự thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng đối với các kênh trực tuyến. Điều này cùng với các sáng kiến có lợi của chính phủ sẽ hỗ trợ tăng trưởng thương mại điện tử trong nước trong vài năm tới", Reddy nói.

Thị trường thương mại điện tử Singapore sẽ vượt mốc 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, GlobalData dự báo. Ảnh: @AFP.

Thị trường thương mại điện tử Singapore sẽ vượt mốc 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, GlobalData dự báo. Ảnh: @AFP.

Bên cạnh đó, Singapore cũng đã và đang thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau để thúc đẩy việc áp dụng thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp nhỏ bằng cách cung cấp các lợi ích dưới hình thức trợ cấp. Là một phần của 'Gói Thúc đẩy Thương mại Điện tử', chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp cho các nhà bán lẻ lựa chọn các kênh trực tuyến và bán sản phẩm trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử tham gia như Lazada, Shopee và Zalora. Các nhà bán lẻ đủ điều kiện được cung cấp tới 80%, giới hạn ở mức 8.000 đô la Singapore [6.052,89 đô la Mỹ], bao gồm chi phí thiết lập và bán hàng trong trợ cấp.

"Có thể thấy, thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang tăng mạnh. Nhưng điều khiến Singapore trở nên khác biệt là các chính sách và sáng kiến của họ giúp tạo môi trường thuận lợi cho ngành công nghiệp kỹ thuật số và nền kinh tế kỹ thuật số phát triển mạnh", Ben King, giám đốc quốc gia tại Google Singapore cho biết. Tuy nhiên, các thành phố và bang tại Đảo Quốc phải đối mặt với sự thiếu hụt kỹ năng cho nhân tài kỹ thuật số - và đó là điều quan trọng đối với tham vọng trở thành người chơi thương mại điện tử toàn cầu.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ đã hợp tác với Google theo sáng kiến Skills Ignition SG, để cung cấp đào tạo việc làm cho những người đang tìm kiếm một sự nghiệp kỹ thuật số.

Ông King nói: "Một thách thức mà chúng tôi nhận thấy trong việc hiện thực hóa tầm nhìn Singapore thực sự trở thành một trung tâm thương mại điện tử khu vực có ý nghĩa hơn và tiên tiến hơn nhiều là phát triển nhân tài. Vấn đề mà chúng ta đang thấy không nhất thiết là việc làm - đó là kỹ năng. Có nhu cầu cấp thiết là phải giúp lực lượng lao động xây dựng các kỹ năng kỹ thuật số để đảm nhận những công việc này".

Không chỉ dừng tại đó, là một phần của chiến lược thương mại điện tử của Singapore, chính phủ có kế hoạch triển khai hai mạng 5G trên toàn thành phố vào năm 2025. Mạng 5G là thế hệ kết nối Internet di động tiếp theo hứa hẹn tốc độ nhanh hơn.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, chúng sẽ "tạo thành xương sống" cho nền kinh tế kỹ thuật số của Singapore và nâng cao năng lực của cơ sở hạ tầng để quản lý các đơn đặt hàng bán hàng trực tuyến lớn.

Ông King cũng đã chỉ ra rằng, chính phủ Singapore đã dẫn đầu bằng cách đưa ra chiến lược "quốc gia thông minh: "Ba trụ cột chính của quốc gia thông minh là thực sự có một nền kinh tế kỹ thuật số, một chính phủ kỹ thuật số - mà còn là một xã hội kỹ thuật số. Vì vậy, nó bao gồm tất cả các yêu cầu để có một chiến lược thương mại điện tử thành công".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem