Tôi căng não đi... "săn" quần áo an toàn cho con

Thứ bảy, ngày 21/12/2013 12:11 PM (GMT+7)
Như tất cả những bà mẹ, tôi luôn mong những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Nhưng trong môi trường mà sự an toàn không dễ dàng tự đến với người tiêu dùng, tôi đã thực sự phải vất vả...
Bình luận 0
Bài viết này đơn chỉ là một vài câu chuyện đúc rút lại trong quá trình săn tìm không kém phần căng não của tôi với hi vọng sẽ có thêm một vài gợi mở cho những bà mẹ đang khó tính như tôi.

Vẫn có hàng hiệu dù … nói “không” với “tiền triệu”


Vợ chồng tôi có mức thu nhập trung bình. Và phải thẳng thắn thừa nhận dù sống theo tiêu chí “dành tất cả cho con” nhưng tôi cũng khó có thể đuổi theo những bộ quần áo xịn, hàng hiệu, nhập khẩu có giá tới… hàng triệu đồng.

img

"Câu chuyện của những bà mẹ đi tìm sự an toàn cho con" - là diễn đàn trên Dân Việt, nơi để các bậc phụ huynh cùng chia sẻ những tâm sự, câu chuyện cũng như kinh nghiệm... của bản thân trên con đường đi tìm sự an toàn cho sức khỏe, bảo vệ cuộc sống đầy sắc hồng cho những thiên thần bé nhỏ...

Mọi đóng góp, chia sẻ xin gửi về báo điện tử Dân Việt qua hòm thư baodanviet@gmail.com và ghi rõ "Bài tham gia diễn đàn Câu chuyện của những bà mẹ đi tìm sự an toàn cho con".

Những tâm sự, câu chuyện được đăng trên Dân Việt sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định.

Tất nhiên, có vài lần tôi đã liều mua một vài bộ đồ ngủ cho con và hiểu thế nào là “đắt xắt ra miếng”. Nhưng biết làm sao, khi “dao” của mình không đủ lớn để mà xắt. Vì thế, tôi không có kinh nghiệm gì mua hàng loại này.

Tôi chọn 1 cách “dễ thở” hơn cho mình là tìm mua hàng hiệu cũ, hay còn gọi là "hàng sida". Các bạn đừng vội mường tượng đến 1 đống hàng cũ, sờn rách và chả có tý “sang trọng” nào. Vì tôi chưa khi nào đi mua hàng đổ đống.

Tôi chỉ mua hàng hiệu cũ trên mạng, thông qua các diễn đàn dành riêng cho các mẹ như: Webtretho, lamchame… hay đơn giản là qua FB và khởi điểm của mọi giao dịch bao giờ cũng từ những người thân quen.

Chúng tôi có thể đổi hoặc mua với giá rất rẻ (thường dưới 50.000 đồng/sản phẩm nhỏ, 100.000 đồng/sản phẩm lớn) những bộ quần áo (chủ yếu là mặc ở nhà) của bé là hàng hiệu xịn hoặc là quà tặng xách tay từ Mỹ, Đức, Nhật, Thái Lan… Đương nhiên, qua mạng, các bạn phải soi rất kỹ về độ mới và sạch sẽ của món hàng. Đó cũng là vấn đề.

Tuy nhiên, không quá khó để giải quyết. Sẽ xuất hiện những người làm nghề “check hàng” giúp bạn về các tiêu chí đó. Tất nhiên, họ cần nhận nhiều đơn hàng một lúc và bạn phải trả 1 chút phí cho họ, tùy theo số người mà bạn rủ cùng mua.

Cách thức mua hàng này, có vẻ phù hợp hơn với các mẹ có con ở độ tuổi nhỏ. Vì thường hàng quần áo dành cho bé từ 0-2 tuổi dạng này mềm (một phần do đã qua sử dụng), mới (do các bé lớn nhanh nên đôi khi đồ chỉ mặc vài lần đã phải đổi), sạch sẽ (các bé chưa đến độ tuổi lăn đất và bôi màu vẽ vào quần áo).

Mua hàng “xuyên biên giới”

img

Tôi không đề cập đến hàng xách tay. Vì với hàng loạt các địa chỉ hàng xách tay trôi nổi như hiện nay, có lẽ bạn phải là 1 chuyên gia về hàng ngoại mới có thể phân biệt được đâu là xách tay thật và đâu là xách tay giả. Đó là chưa kể đến việc nó không hề rẻ.

Tôi tìm đến 1 cách thức mua chắc chắn hơn đó là đặt hàng trực tiếp trên các trang mạng chính thống của các nhãn hàng lớn về quần áo trẻ em như: Zara, H&M;… Đừng lo nếu vốn tiếng Anh của bạn không đảm bảo để thực hiện các giao dịch hay vấn đề tiền phí vận chuyển có khi còn lớn hơn giá trị món hàng mà bạn đặt mua…

Có những bà mẹ đã nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu này và họ tạo ra 1 loại dịch vụ đặt hàng giúp bạn. Họ sẽ là người săn các đợt xả hàng lớn (thường tự 2-3 đợt/ năm vào đầu vụ hoặc cuối vụ), săn các đợt miễn phí vận chuyển của các hãng… và gửi hình ảnh hàng hóa về cho bạn. Việc của bạn là chọn mẫu và đợi 2 tuần để nhận hàng. Tôi có 1 cô bạn làm dịch vụ này, chuyên với các nhãn hàng của Đức. Đó là 1 bà mẹ trẻ cực kỳ kỹ tính và từng là 1 sinh viên kinh tế rất giỏi.

Cô chia sẻ: Do các nhãn hàng có các đợt giảm giá rất lớn nên khi cộng toàn bộ chi phí cho việc đặt hàng như: phí đặt hàng hộ, phí vận chuyển… số tiền mà bạn trả cho món đồ của mình chắc chắn sẽ rẻ hơn giá gốc của hãng và càng rẻ hơn giá hàng hiệu tại Việt Nam. Tất nhiên, với cách thức này, mẫu mã sẽ có sự hạn chế! Nhưng có hề gì không nhỉ? Nếu bạn hoàn toàn yên tâm về độ an toàn và thoải mái khi mặc 1 bộ đồ cho con mình.

Căng mắt với hàng VNXK

Tôi là 1 tín đồ của hàng VNXK, đến nỗi, đã có thời gian tôi đi buôn hàng quần áo trẻ em VNXK và say mê tìm tòi về nó. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, và chắc là không ít trong số các bạn, đang nghĩ đơn giản như tôi lúc đó: Hàng VNXK là những hàng được sản xuất theo các đơn đặt hàng cực kỳ nghiêm ngặt của các nước phát triển nhưng bị lỗi một vài chi tiết nào đó (cúc áo, đường may…) nên bị trả lại cho các nhà máy. Các nhà máy sẽ tuồn ra ngoài bán để kiếm chút đỉnh lợi nhuận thôi, vì thế mà nó đích thực là hàng “chất lượng cao, giá bèo”.

Tôi gặp 1 chủ xưởng may, chuyên xuất hàng sang Hàn Quốc. Anh kể: “Với mỗi đơn hàng, chúng tôi được bên đặt chuyển cho toàn bộ nguyên liệu, từ vải, cúc áo, chỉ may… Trong số nguyên liệu đó, họ đã tính toán đến cả những sản phẩm lỗi. Vì vậy, thường sau mỗi đơn đặt hàng, số hàng xuất dư (hay còn gọi là hàng lỗi) rất ít, có khi chỉ vài chục chiếc”.

Và bản thân tôi, trong sự nghiệp “buôn bán” của mình, đã tỉnh táo nhận ra được: Quả thật, có 1 lượng hàng dư được xuất ra với những size hàng lộn xộn, mẫu mã rời rạc… Và thường với những mặt hàng này, số lượng tem mà bạn đếm được có lẽ ít nhất phải là 3.

Vậy sao chúng ta vẫn có nhiều hàng VNXK khi lượng các đơn hàng may mặc vào Việt Nam dù rất nhiều nhưng không lớn đến thế. Theo lý giải của anh chủ xưởng may tôi đã gặp, đó là hàng “lên”. Nghĩa là các xưởng may vẫn tranh thủ mẫu của khách nhưng tự mua vải và các phụ kiện về để sản xuất, bán ra thị trường.

Nghĩa là, chất lượng có đạt hoặc tiệm cận “xuất khẩu” hay không sẽ phù thuộc vào đạo đức của các chủ xưởng may.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta quay lưng với hàng VNXK. Với tôi, cho tới thời điểm này, đó vẫn là lựa chọn hợp lý nhất (đó là chưa kể, tôi thực sự là 1 công dân yêu Tổ quốc). Bởi có rất nhiều hàng lên, chất thực sự ổn và đảm bảo. Vấn đề là ở chỗ, các mẹ cần tích lũy kinh nghiệm để chọn lựa. Và tôi tin vào bàn tay “thẩm vải” của các bà mẹ…

Với bản thân tôi, khi chọn hàng VNXK, tôi ít quan tâm đến mẫu mã và màu sắc. Càng diêm dúa, lòe loẹt, càng “say good bye”. Chúng ta phải chấp nhận những mẫu mã đơn giản, những size lộn xộn và những màu đơn, trầm như trắng, xám… để thực sự chọn được 1 chất liệu an toàn.

Và tất nhiên, điều tôi mong mỏi nhất và cũng là lựa chọn mà chắc chắn tôi sẽ quay về đó là hàng nội địa của Việt Nam. Tất nhiên, cần chờ thêm chút thời gian nữa…!
Minh Yến (Minh Yến)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem